SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bí quyết làm bánh chưng ngon và xanh tự nhiên

11:00, 12/02/2018
(SHTT) - Để gói bánh chưng ngon và xanh tự nhiên trong ngày Tết, mỗi khâu chuẩn bị bạn cần có những lưu ý nhất định.
banh chung

Bí quyết làm bánh chưng ngon và xanh tự nhiên

1. Chọn lá dong xanh  

Chọn loại lá bánh tẻ (không quá già hoặc quá non), nhìn lá bóng, xanh đậm, cuống nhỏ. Khi chọn được lá dong ưng ý, đem rửa sạch sẽ, phơi chỗ thoáng gió. Không phơi quá khô mà chỉ cần ráo nước là được. Sau đó dùng khăn khô và sạch lau lá cho thật khô, dùng dao sắc cắt bớt gân lá cho lá mềm, dễ gói, rồi mới bắt đầu gói bánh.

2. Nguyên liệu làm bánh

- Gạo nếp: Nên chọn gạo nếp mùa hay nếp cái hoa vàng, hạt bóng, chắc mẩy và đều nhau. Gạo cần ngâm khoảng 10-12 tiếng trước khi gói rồi vo sạch, để ráo nước và xóc với chút muối để bánh chưng thêm đậm đà.

- Đỗ xanh: Là phần nhân nằm gần tâm bánh chưng (phần thịt). Bạn có thể mua đỗ đã tách vỏ hoặc chưa tách vỏ. Nếu mua đỗ đã tách vỏ bạn chỉ cần ngâm đỗ, nhưng đỗ chưa tách thì bạn cần ngâm để đỗ tróc vỏ và đãi sạch vỏ đỗ.  

- Thịt: Thịt làm cho món bánh chưng thêm thơm ngon, béo ngậy, cân bằng với phần gạo nếp bên ngoài. Vì thế, để gói bánh chưng nên chọn loại thịt ba chỉ, không nên chọn thịt nguyên nạc. Bánh chín, phần mỡ của thịt ba chỉ gần như tan vào bánh, còn phần nạc rất mềm và thơm khiến bánh ngon, dẻo vô cùng. Khi thái thịt để làm bánh chưng cần thái miếng to đều, không thái miếng nhỏ. Chú ý, không ướp thịt với nước mắm sẽ khiến bánh chưng không để được lâu.

 - Lạt gói bánh: Người dân ở các vùng quê nước ta thường dùng ống nứa bánh tẻ, chẻ ra rồi phơi tái làm dây buộc. Tuy nhiên chỉ nên dùng loại nứa bánh tẻ, còn nứa già sẽ giòn, dễ đứt. Để an toàn bạn nên dùng ống giang bánh tẻ làm dây buộc là chuẩn nhất.

- Hạt tiêu: Để nhân bánh chưng luôn được thơm ngon và có vị cay cay của hạt tiêu, nên chọn hạt tiêu sọ ngon, mới rồi về xay. Còn nếu chọn loại xay sẵn cần mua ở địa chỉ uy tín, nếu không mua phải loại tiêu xay để lâu ngày, bị hả hết mùi sẽ không thơm.

Để bánh chưng luôn xanh

Nếu bạn muốn gạo nếp được xanh, và thơm hơn, bạn có thể dùng lá nếp xay nhỏ lấy nước cốt màu xanh để ngâm gạo nếp. Gạo nếp được ngâm nước lá nếp sẽ trở nên thơm và xanh cực đẹp.

Bên cạnh đó, bạn còn có thể dùng lá riềng giã nhỏ lấy nước trộn với nếp ngay trước khi gói bánh, như vậy bánh sẽ có một màu xanh suốt từ vỏ đến nhân và lại có một mùi thơm rất đặc biệt nữa.

Cách gói bánh Chưng bằng tay và bằng khuôn  

Khi chuẩn bị nguyên liệu xong xuôi là đến khâu gói bánh. Có thể gói bánh bằng tay hoặc bằng khuôn. Một chiếc bánh cho khoảng 3 – 4 lá dong, còn gạo và nhân bánh tùy thuộc vào độ lớn của chiếc bánh cần gói.  

Đặt 2 lá dong ở 2 góc so le, cho 1 bát ăn cơm gạo, lấy 1/2 nắm đậu xanh dàn mỏng đều lên gạo, xếp 2 miếng thịt vào giữa rồi tiếp tục cho nốt phần đậu xanh còn lại, phủ nốt gạo lên trên cùng, bẻ gập lá gói vuông, cao thành, buộc lạt chéo chữ thập. Gói bánh theo công thức: 02 lần gạo nếp, 02 lần nhân đậu, 02 miếng thịt, hành ở giữa.

Luộc bánh

Trước khi luộc bánh nên đặt một chiếc rổ nhỏ xuống đáy nồi, mục đích tránh bị khét, hạn chế nước ngấm nhiều vào bánh. Đồng thời lấy các lá bánh chưng hay các đoạn lá cắt thừa lót xuống đáy nồi và xung quanh cạnh nồi. Thời gian luộc bánh cần từ 8 đến 10 tiếng.

Sau khi luộc bánh xong, vớt bánh ra rồi đè lớp bánh nọ lên lớp bánh kia. Lấy vật nặng vừa phải đè lên để bánh ráo nước.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.
Tin tức 15 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.