SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bí quyết giữ hoa tươi lâu trong những ngày Tết

15:00, 02/02/2019
(SHTT) - Trong ngày Tết, hoa tươi là thứ không thể thiếu. Những bông hoa tươi đầy màu sắc sẽ giúp cho không gian của mỗi gia đình tràn ngập sắc xuân. Dưới đây là một số bí quyết giữ hoa tươi lâu, nở đẹp suốt dịp Tết.

Bí quyết giữ hoa tươi lâu trong những ngày Tết - Cách chọn hoa

Chọn lựa hoa kĩ càng là một trong những bước quan trọng để giữ hoa được tươi lâu. Bạn nên xem kỹ phần cắt ở cành hoa, nếu vết cắt cũ thâm đen là hoa đã được cắt lâu, không nên chọn. Nếu mua cả bó, bạn cần bỏ những hoa có dấu hiệu héo úa ra khỏi đóa để khỏi ảnh hưởng đến những bông còn lại.

Lưu ý, đối với hoa lay ơn, hoa cúc, hoa ly bạn nên chọn mua hoa tươi còn nguyên gốc, nếu hoa đã bị cắm vào nước đá hoặc trữ lạnh thì không nên mua, vì chúng sẽ không nở hoặc nở không đẹp. Ngoài ra, bạn nên chọn những bông hoa còn nguyên những cánh sương đài bên ngoài, khi sờ cánh hoa cứng và tươi.

giu hoa tuoi lau ngay tet

 

Bí quyết giữ hoa tươi lâu trong những ngày Tết - Rửa lọ cắm sạch

Bạn nên rửa bình hoa thật sạch trước khi cắm hoặc khi thay nước, nhất là cọ rửa kỹ bên trong bình để không còn nhớt hoặc xà bông vì các chất hóa học có thể làm thay đổi nồng độ PH trong nước, làm hoa nhanh héo.

Bí quyết giữ hoa tươi lâu trong những ngày Tết - Lưu ý cắt tỉa khi cắm hoa

Trước khi cắm hoa, bạn hãy nhúng hoa vào nước và dùng kéo để cắt vát bớt cành, loại bỏ lá, cành, hoa sâu hoặc dập nát. Thường phần lá còn dính vào cuống khi cắm vào bình rất dễ bị phân hủy trong nước khiến hoa mau héo hơn. Bạn cũng nên cắm hoa với số lượng vừa phải, nếu nhiều quá sẽ dẫn đến tình trạng cành dễ gẫy dập, hoa dễ héo sớm.

Bí quyết giữ hoa tươi lâu trong những ngày Tết - Chuẩn bị nước cắm hoa

Nước cắm hoa được xem là khâu quan trọng nhất, vì bình hoa có tươi lâu hay không thì đều phụ vào nước cắm cả. Thay vì chỉ cắm hoa với nước như thông thường thì với những cách sau đây các chị có thể cắm hoa tươi lâu cả tuần không héo đấy.

giu hoa tuoi lau ngay tet 1

 

- Nước cốt chanh: Sau khi đổ nước vào bình hoa, các chị cho thêm nước cốt chanh vào bình để giữ cho hoa được tươi lâu hơn bởi vì chanh giúp làm tăng nồng độ axit trong hoa.

- Giấm trắng: Giấm trắng cũng có hiệu quả bảo quản hoa rất lâu. Trước khi cắm có thể cho một vài thìa giấm trắng vào bình hoa. Giấm trắng hòa cùng với nước sẽ hoạt động như một chất xúc tác ngăn chặn sự héo úa của hoa sau vài ngày, có khi là cả tuần tùy vào loại hoa.

- Thuốc Aspirin (thuốc giảm đau, hạ sốt): Nghiền nát một vài viên aspirin và cho vào bình hoa cho tan ra. Khi cắm hoa thì thuốc sẽ ngấm vào thân cây giúp cho hoa được tươi lâu hơn vì thuốc giúp tăng nồng độ axit trong hoa.

- Đường: cũng là nguyên liệu cơ bản trong hầu hết gia đình, nhưng dùng để cắm hoa tươi lâu thì không phải ai cũng biết. Chỉ cần thêm vào bình hoa 1 đến 2 thìa đường trắng là các chị đã có được một bình hoa tươi lâu đến cả tuần rồi đấy.

- Nước súc miệng: Chỉ cần pha theo tỉ lệ 30ml nước súc miệng với khoảng 2l nước là có ngay một bình nước cắm hoa hoàn hảo. Bởi nước súc miệng có tác dụng diệt khuẩn và đánh bay các mảng bám cũng như mùi hôi trong bình hoa một cách hiệu quả, nên việc giữ cho hoa tươi cũng sẽ lâu hơn.

Bí quyết giữ hoa tươi lâu trong những ngày Tết - Thay nước thường xuyên

Thay nước mỗi ngày cho hoa vào lúc sáng sớm, buổi tối nên mang ra ngoài sân để hoa được hứng những giọt sương mai tinh khiết và thêm sức sống. Mỗi lần thay nước nên cắt bớt cành để hoa hút được nhiều nước hơn. Nếu trong bình có hoa nào héo cần lấy ra ngay để không ảnh hưởng đến những bông khác.

giu hoa tuoi lau ngay tet 2

 

Bí quyết giữ hoa tươi lâu trong những ngày Tết - Lưu ý khác

- Không đổ nước quá đầy bình. Hoa chỉ có thể hấp thụ nước từ thân cây, việc đổ nước đầy bình hoàn toàn không cần thiết và nó còn có nguy cơ tăng cao khả năng héo cực nhanh những bông hoa của bạn nữa đó.

- Không nên cắm quá nhiều hoa trong cùng một bình. Việc chen chúc quá nhiều các loại hoa trong cùng một chỗ khiến cho những cánh hoa không có đủ không gian để thở cũng như quang hợp được tốt hơn. Vì vậy, bạn chỉ nên cắm hoa ở lượng vừa phải thôi nhé.

- Không để lá chạm vào nước. Một khi những chiếc lá này bị ngâm trong nước chúng sẽ úng nhanh hơn, nước nhanh thối hơn, vi khuẩn sinh sôi nhiều hơn và tất nhiên hoa sẽ cực nhanh tàn.

Minh Vân (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 1 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.