SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bí quyết chọn mua điều hòa bền và tiết kiệm điện năng

06:48, 18/04/2017
(SHTT) - Nhu cầu sử dụng điều hòa trong mùa hè nắng nóng ngày càng tăng lên. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chọn mua được một chiếc điều hòa bền, phù hợp với gia đình và tiết kiệm điện năng. Dưới đây là một vài bí quyết bỏ túi cho những gia đình chuẩn bị sắm một chiếc điều hòa.

Mặc dù mới vào dịp đầu hè nhưng thị trường điều hòa đã khá sôi động bởi nhu cầu sử dụng điều hòa đang ngày càng lan rộng và phổ biến ở mọi nơi. Hiện tại trên thị trường cũng có rất nhiều sản phẩm ngày càng tân tiến, đáp ứng mọi tiêu chí của người sử dụng.

Máy điều hòa cũng là một trong những thiết bị điện gia dụng được sử dụng thường xuyên và thời gian sử dụng trong ngày kéo dài nên nó đòi hỏi độ bền, hoạt động tốt nhưng vẫn phải tiết kiệm điện. Để phù hợp với những tiêu chí trên, người dùng có thể chọn máy theo các gợi ý sau:

Chọn loại máy điều hòa phù hợp

Trên thị trường hiện cũng có nhiều loại máy điều hòa khác nhau như loại treo tường 2 cục, loại cửa sổ 1 cục, loại điều hòa cây, loại điều hòa âm trần, loại âm trần nối ống gió.

bi quyet chon mua dieu hoa ben va tiet kiem dien nang a

 Bí quyết chọn mua điều hòa bền và tiết kiệm điện năng

Với từng ngôi nhà, từng căn phòng mà chủ nhà nên chọn loại máy điều hòa phù hợp. Với những ngôi nhà có hành lang bên ngoài thì nên chọn loại điều hòa treo tường 2 cục vì loại này được tách rời thành 2 bộ phận riêng biệt. Nếu bộ phận giàn lạnh được lắp đặt trong nhà bằng cách gắn lên tường thì bộ phận quạt và bloc máy lại được gắn ở bên ngoài nhà và 2 bộ phận này thông nhau bằng ống nhựa xuyên qua lỗ nhỏ trên tường.

Với những ngôi nhà cao tầng thì chủ nhà nên lựa chọn loại điều hòa cửa sổ 1 cục vì loại máy này là một khối đồng nhất, việc lắp đặt cũng khá đơn giản bởi chỉ cần tạo một khung cửa sổ trên tường để gắn máy.

Nếu gia đình nào muốn lắp điều hòa ở phòng khách thì nên chọn máy điều hòa cây để phù hợp với không gian và không quá rắc rối. Trong văn phòng làm việc thì các cơ quan thường lắp đặt điều hòa âm trần. Đây là loại máy điều hòa được thiết kế lắp áp sát trần dấu trong trần giả. Trong khi đó loại âm trần nối ống gió thì thường được lắp đặt ở các nhà biệt thự.

Chọn mua điều hòa theo công suất

Trước khi mua điều hòa, chủ nhà cần tính toán diện tích, thể tích không gian làm lạnh để chọn được chiếc điều hòa phù hợp công suất. Công suất của máy lạnh thường được ghi theo đơn vị BTU/h. Máy điều hòa nhỏ nhất thường thấy ở Việt Nam có công suất 9.000BTU/h (2,6375KW). Công suất điều hòa đang có trên thị trường sẽ là:

- 1 HP tương đương 9000 BTU

- 1.5 HP tương đương 12000 BTU

- 2 HP tương đương 18000 BTU

Người ta thường tính nhẩm công suất máy điều hòa nhiệt độ cho một phòng kín dựa theo công thức: Một mét khối tương đương với 200 BTU, từ đó, nếu muốn chọn công suất cho điều hòa gia đình thì theo công thức: BTU = Vx200 (V là diện tích không gian lắp điều hòa), tương tự: HP = Vx200/9000. Cụ thể:

- Phòng có kích thước: (3 x 4 x 3.5) m3 = 42m3 thì chọn điều hòa 1 HP.

- Phòng có kích thước: (4 x 5 x 3.5) m3 = 70m3, chọn điều hòa 1,5 HP hoặc 2 HP.

- Phòng có kích thước: (5 x 6 x 3.5) m3 = 105m3, chọn điều hòa 2,5 HP.

bi quyet chon mua dieu hoa ben va tiet kiem dien nang b

 Bí quyết chọn mua điều hòa bền và tiết kiệm điện năng

Việc lựa chọn công suất điều hòa không phù hợp sẽ khiến tiêu hao khá nhiều điện năng và khiến máy nhanh hỏng. Cụ thể, nếu nhiệt độ không đủ lạnh sẽ buộc máy phải làm việc liên tục, dẫn tới tốn điện, nóng máy và máy nhanh hỏng. Tuy nhiên nếu chọn máy điều hòa có công suất quá lớn cũng sẽ tiêu hao nhiều điện năng.

Chọn điều hòa phù hợp với khí hậu, thời tiết

Khí hậu nóng hay lạnh của từng vùng miền cũng quyết định việc lựa chọn điều hòa 1 chiều hay 2 chiều. Với khí hậu như miền Bắc thì các gia đình nên chọn điều hòa 2 chiều lạnh và sưởi để có thể làm mát ngôi nhà vào mùa hè và làm ấm ngôi nhà vào mùa đông. Khí hậu miền Nam nóng quanh năm nên việc chọn máy điều hòa một chiều lạnh sẽ phù hợp.

Chọn máy sử dụng công nghệ hiện đại Inverter

Máy điều hòa sử dụng công nghệ Inverter có chức năng tiết kiệm năng lượng khá lớn, khoảng từ 30 – 60% so với máy lạnh thông thường. Giá đầu tư mua máy điều hòa Inverter đắt hơn loại thường nhưng về lâu dài có lợi về kinh tế, tiết kiệm được điện năng gia đình, vừa làm lạnh vừa làm ấm nhanh hơn.

bi quyet chon mua dieu hoa ben va tiet kiem dien nang

 

Không những thế, công nghệ inverter giúp còn giúp điều hòa vận hành một cách êm ái, nhẹ nhàng, không gây ra tiếng ồn, giảm tình trạng cọ xát các bộ phận bên trong điều hòa, đồng thời mang lại không gian dễ chịu, thoải mái nhất.

Chọn máy điều hòa có dán nhãn tiết kiệm năng lượng

Nhà nước đang khuyến khích các hãng sản xuất những sản phẩm tiết kiệm điện. Quyết định 51/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ về việc dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho các thiết bị điện đã được áp dụng. Như vậy, việc dán nhãn trên các sản phẩm máy điều hòa sẽ giúp cho người tiêu dùng nhận diện rõ hơn, lựa chọn đúng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng.

PV

Tin khác

Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Liên kết hữu ích