SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Bí mật tử thần giữa trung tâm dải ngân hà

08:43, 10/11/2018
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một vị "tử thần" ẩn lấp ngay tại trung tâm dải ngân hà. Đây là một lỗ đen siêu khổng lồ và nó được ví như tử thần vì bất cứ ngôi sao nào đi qua đều sẽ bị hút vào.

Với sự giúp đỡ từ dụng cụ GRAVITY của đài thiên văn Nam Âu ESO, các nhà khoa học từ một tổ hợp các tổ chức châu Âu đã quan sát được các tia lửa hồng ngoại phát ra từ đĩa bồi xung quanh một vật thể lớn ở trung tâm của dải Ngân hà. Theo đó, các tia lửa được quan sát thấy cung cấp và xác nhận được rằng, từ lâu ở trung tâm dải Ngân hà đã tồn tại một lỗ đen siêu khổng lồ ẩn nấp.  

Theo quan sát của các nhà khoa học, bất cứ thứ gì di chuyển tới quá gần khu vực được cho là nơi lỗ đen tồn tại đều sẽ bị kéo ra khỏi quỹ đạo ổn định của chính vật thể đó.

bi-mat-tu-than-giua-trung-tam-dai-ngan-ha-070952

 

"Thật là kinh ngạc khi chứng kiến một lỗ đen khổng lồ quay ở tốc độ 30% ánh sáng", Oliver Pfuhl, một nhà khoa học tại MPE kinh ngạc.

Ông cho biết thêm: "Độ nhạy cực kỳ của GRAVITY đã cho phép chúng tôi quan sát các quá trình bồi tụ theo thời gian thực với chi tiết chưa từng có".

Công cụ GRAVITY giúp kết hợp ánh sáng từ bốn kính viễn vọng của VLT thuộc ESO để tạo ra một siêu kính viễn vọng ảo có đường kính 130 mét, và đã được sử dụng để thăm dò bản chất của lỗ đen Sagittarius A.

Đầu năm nay, GRAVITY và SINFONI, một công cụ khác trên VLT, cho phép đo chính xác sự bay ngang của ngôi sao S2 khi nó đi qua trường hấp dẫn cực gần với Sagittarius A * và lần đầu tiên cho thấy các hiệu ứng được tiên đoán bởi thuyết tương đối rộng của Einstein trong một môi trường khắc nghiệt như vậy. Trong quá trình bay gần của S2, sự phát xạ hồng ngoại mạnh cũng được quan sát một cách rõ ràng.

Pfuhl giải thích: "Chúng tôi đã theo dõi S2 cũng với Sagittarius A rất sát xao và t rong thời gian đó, chúng tôi đã may mắn phát hiện được ba tia sáng từ xung quanh hố đen và đó là một sự trùng hợp may mắn".

Sự phát xạ từ các electron năng lượng cao rất gần lỗ đen có thể nhìn thấy dưới dạng ba tia sáng rõ và điều này cũng trùng khớp với các dự đoán lý thuyết cho các điểm nóng quay quanh lỗ đen có khối lượng lớn gấp bốn triệu lần so với khối lượng Mặt trời. Những tia sáng xuất hiện từ khu vực này cũng được cho là bắt nguồn từ sự tương tác trong khí rất nóng xuất hiện ở khu vực rất gần với hố đen Sagittarius A *.

Các nhà nghiên cứu thuộc dự án này cho hay, đây là một phát hiện lớn và nếu như điều này thực sự được xác nhận, nó sẽ là một dấu mốc lịch sử cho nhành nghiên cứu thiên văn học và khoa học vũ trụ của chúng ta.

Nhã An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 12 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.