SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Bị liệt vào nhóm nợ xấu, VPBank có ‘chơi đẹp’ với khách hàng?

06:25, 06/06/2017
Khách hàng vay tiền của VPBank và đã tất toán trước hạn khoản vay nhưng bỗng nhiên VPBank liệt khách hàng vào nhóm nợ xấu nên không vay được bất cứ ngân hàng nào khác.

Vừa qua, tòa soạn PhapluatNet có nhận được đơn kêu cứu của anh Ngô Văn Tới (sinh 27/05/1981 có địa chỉ số 1, H5 ngõ 203 Kim Ngưu- Phường Thanh Lương- Quận hai Bà Trưng- TP Hà Nội) phản ánh về việc anh bị ngân hàng VPBank liệt anh vào nhóm nợ xấu, nhóm 5 – nhóm dư nợ có khả năng mất vốn - trên hệ thống của Trung tân tín dụng Quốc Gia (CIC) khiến anh không thể vay được ở các ngân hàng khác vì lịch sử vay nợ của mình trước đó với ngân hàng VPBank.

Anh Tới cho biết, vào năm 2014 do có nhu cầu mua sắm đồ trong nhà nên anh có đến ngân hàng VPBank vay tín chấp và được ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng- CN Thăng Long (VPBank chi nhánh Thăng Long) đồng ý với hợp đồng số LD1417500496. Số tiền vay là 150 triệu đồng, thời hạn vay 36 tháng (từ 24/6/2014 đến 24/6/2017). Trong quá trình vay vốn, anh luôn thực hiện đầy đủ, đúng hạn những thông báo trả nợ gốc và lãi do ngân hàng VBBank thông báo.

khach hang

 Xác nhận đã trả hết nợ của anh Ngô Văn Tới ngày 28/3/2016.

Sau khi vay được hơn 20 tháng, anh Tới có được khoản tiền để trả hết ngân hàng VPBank nên anh đã đến ngân hàng để tất toán trước hạn. Bà Nguyễn Thị Hoa – phó giám đốc chi nhánh đã xác nhận giao dịch này.

“Tôi đã tới Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng- CN Thăng Long xin được tất toán số tiền số nợ còn lại theo hợp đồng vay còn lại là 90.250.000 đồng( Chín mươi triệu hai trăm năm mươi nghìn đồng). Cùng ngày, phía Ngân hàng xác nhận cho tôi đã thực hiện xong toàn bộ nghĩa vụ trả nợ theo thỏa thuận tại Hợp đồng tín dụng số LD 141750096”, anh Tới trình bày trong đơn.

Nhưng sau đó do có việc cần đến vốn nên anh Tới tìm đến ngân hàng khác vay tiền thì mới ngã ngửa là ngân hàng VPBank đã liệt anh vào nhóm nợ xấu, nhóm 5 – nhóm dư nợ có khả năng mất vốn - trên hệ thống của Trung tân tín dụng Quốc Gia (CIC). Hiểu nôm na đây là hệ thống đánh giá khách hàng của hệ thống các ngân hàng, các ngân hàng căn cứ vào đó để tìm hiểu lịch sử giao dịch khách hàng với các ngân hàng trước đó và như vậy anh Tới không thể vay tiền của bất cứ ngân hàng nào khác khi có lịch sử giao dịch như vậy.

jhg

Và thư trả lời của VPBank đề ngày tất toán của anh Tới là 28/3/2017? 

Bất ngờ trước sự việc trên, anh Tới đã tìm tới chi nhánh Ngân hàng VPBank tại Tòa nhà M3-M4, số 91 Nguyễn Chí Thanh, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội để thắc mắc về việc treo tên anh trong nhóm nợ xấu trên hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, qua rất nhiều thời gian chờ đợi, ngày 15/5/2017 anh mới nhận được thư trả lời của ngân hàng về trường hợp của mình.

Theo như thư trả lời của ngân hàng VPBank gửi tới khách hàng có đoạn nêu: "Qua kiểm tra lịch sử trả nợ của Hợp Đồng và sao kê tài khoản thanh toán của Quý khách, chúng tôi ghi nhận khoản vay của Quý khách có nhiều lần thanh toán chậm dẫn đến khoản vay bị quá hạn và số ngày quá hạn dài nhất lên đến 413 ngày. Theo điều 10 thông tư số 02/2013/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 21 tháng 1 năm 2013, các khoản vay bị quá hạn trên 360 ngày có thể được phân loại theo nợ theo nhóm nợ 5 (nợ xấu). Đồng thời, theo quy định tại Điều 7 của Thông tư số 03/2013/TT-NHNN do ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 28 tháng 1 năm 2013, các Tổ chức tín dụng có trách nhiệm cung cấp cho Trung tâm tín dụng Quốc gia (CIC) toàn bộ hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng khách hàng vay”.

Nhưng theo như anh Tới trình bày với PV PhapluatNet, trong suốt quá trình vay (20 tháng) anh đã có hơn 10 lần trả tiền cho ngân hàng, anh có thể chậm trả nhưng không lần nào chậm trả đến 13 tháng 18 ngày. Anh đưa cho phóng viên xem 10 giấy nộp tiền vào tài khoản của mình để trả nợ và khẳng định có thể anh gộp trả liền một lúc 3 tháng nhưng chưa bao giờ chậm trả trong thời gian đến hơn 13 tháng ( khoảng thời gian từ lúc bắt đầu vay đến khi tất toán là hơn 20 tháng) như VPBank đã nêu.

Một điều nữa làm anh Tới thắc mắc là trong bản sao kê lịch sử giao dịch đều thể hiện rõ những lần anh nộp tiền vào tài khoản để trả nợ, vậy tại sao lại có chuyện anh nợ chậm trả lên tới 413 ngày. Anh Tới đề nghị ngân hàng làm rõ số tiền anh chậm trả là bao nhiêu và thuộc phần nợ gốc, lãi vay hay tiền phạt lãi vay.

noi

Các giấy nộp tiền để trả nợ của anh Tới vào tài khoản. 

“Việc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vương- Chi nhánh Thăng Long treo nợ xấu của tôi trên hệ thống đã ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình làm ăn, giao dịch của tôi cũng như uy tín cá nhân. Tôi kính đề nghị phía Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vương- Chi nhánh Thăng Long giải thích và trả lời tôi bằng văn bản”, anh Tới nói rõ trong đơn kiến nghị.

Một điều khó hiểu nữa là trong văn bản của ngân hàng VPBank xác nhận anh đã thực hiện xong toàn bộ nghĩa vụ trả nợ với VPBank vào ngày 28/3/2016. Nhưng trong thư trả lời kiến nghị của anh Tới ngân hàng VPBank lại nói rằng anh đã tất toán (thực hiện xong toàn bộ nghĩa vụ trả nợ - PV) vào ngày 28/3/2017, tức là kéo dài thời gian anh còn nợ tại VPBank đúng 12 tháng?

Không rõ việc ngân hàng VPBank liệt anh Tới vào nhóm nợ xấu với mục đích gì nhưng phải chăng ngân hàng “trói” khách hàng vào ngân hàng của mình mà không thể vay được các ngân hàng khác? 

Theo Phapluatnet

Tin khác

Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, các khóa tu mùa hè nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và các bạn trẻ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà hoạt động này mang lại. Lợi dụng nhu cầu đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu trò tinh vi nhằm thực hiện hành vi trục lợi.