SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Bắt ông Trầm Bê và 15 người liên quan

06:09, 02/08/2017
(SHTT) - Nhà chức trách đang khám xét nơi ở của ông Bê và ông Khang tại Sài Gòn, tiếp tục làm rõ sai phạm của nhiều người liên quan.

Ngày 1/8, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46 - Bộ Công an) bắt tạm giam ông Trầm Bê (58 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch HĐTD Ngân hàng Sacombank) về hành vi Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Với cùng hành vi, ông Phan Huy Khang (nguyên thành viên hội đồng tín dụng, nguyên Tổng giám đốc Sacombank) và 15 người là cựu cán bộ các ngân hàng TPBank, BIDV, giám đốc các công ty... cũng bị bắt giam 4 tháng.

Nhà chức trách đang khám xét nơi ở của ông Bê và ông Khang tại Sài Gòn, tiếp tục làm rõ sai phạm của nhiều người liên quan.

Theo Zing, bước đầu, cơ quan chức năng xác định ông Trầm Bê và các đồng phạm gây thiệt hại khoảng 6.600 tỷ đồng. Một phần tài sản trên được nêu trong kết luận điều tra giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh.

Cụ thể, tháng 4/2013, ông Danh đã trực tiếp gặp ông Trầm Bê, lúc đó là Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank đề nghị cho vay tiền. 

Tram-Be-ok-9499-1501575975

Ông Trầm Bê trong đại hội cổ đông giữa năm ngoái. Ảnh: VnExpress

Do Phạm Công Danh không thể vay tiền do là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng (VNCB) nên Trầm Bê đã đồng ý cho ông Danh vay 1.800 tỷ đồng với tài sản đảm bảo là tiền gửi của VNCB tại Sacombank.

Sau đó, ông Trầm Bê trực tiếp dẫn Phạm Công Danh sang gặp Phan Huy Khang, thành viên Hội đồng tín dụng, Tổng giám đốc Sacombank và chỉ đạo ông Khang cho Danh vay 1.800 tỷ đồng.

Để gấp rút vay tiền, cấp dưới của Phạm Công Danh gấp rút mang 6 bộ hồ sơ pháp nhân của 6 công ty đến Sacombank làm thủ tục. Theo xác minh, 6 công ty này do Phạm Công Danh lập ra. Người đứng tên giám đốc đều là lái xe, bảo vệ, nhân viên tiếp thị của Tập đoàn Thiên Thanh. 

Theo VnExpress, cũng liên quan đến ông Danh, hôm qua Bộ Công an khởi tố Phạm Thị Trang (tức Trang Phố Núi, 43 tuổi) với cáo buộc giúp ông Danh huy động tiền của nhiều khách hàng lớn, gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng cho ngân hàng VNCB.

Cũng theo Zing, Ông Trầm Bê sinh năm 1959 tại Trà Vinh, là cử nhân quản lý doanh nghiệp. Ông từng giữ chức Phó chủ tịch Ngân hàng TMCP Phương Nam (SouthernBank) trước khi tham gia và giữ chức vụ tương tự tại Sacombank.

Tháng 10/2015, Sacombank và Phương Nam sáp nhập. Tới ngày 11/11/2015, Hội đồng quản trị của Sacombank đã họp và thống nhất cho ông Trầm Bê thôi giữ chức vụ Phó chủ tịch thường trực theo nguyện vọng cá nhân. Tuy nhiên, ông Trầm Bê và con trai ông là Trầm Khải Hòa vẫn tiếp tục giữ chức Thành viên hội đồng quản trị của Sacombank từ đó đến nay.

Năm 2016, Sacombank có kết quả kinh doanh khá khiêm tốn khi chỉ đạt 372 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm tới 68% so với 1.146 tỷ đồng của năm 2015.

Ngày 24/2, Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo về việc chính thức chấm dứt vai trò quản trị điều hành của ông Bê và con trai ông là Trầm Khải Hòa tại Sacombank. Ngân hàng Nhà nước cho biết trước đó, hai cha con ông Trầm Bê cũng có đơn gửi HĐQT Sacombank và Ngân hàng Nhà nước từ nhiệm chức danh thành viên HĐQT.

Ngân hàng Nhà nước ra quyết định chấm dứt chức vụ trên cơ sở này. Ngày 1/10/2015, Phương Nam và Sacombank sáp nhập.

Minh Hằng (t/h)

 

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 6 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.