SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Bất nhất trong thu hồi đất ở Nam Từ Liêm, liệu người dân có bị thiệt?

16:08, 06/07/2018
(SHTT) - Cuộc cưỡng chế thu hồi đất sáng 5/7/2018 do UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức đã kết thúc, nhưng đang hé mở những tranh cãi về pháp lý và chính sách thực hiện đền bù với người dân. Và, thiệt thòi vẫn thuộc về người có đất - người dân?

Như Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo đưa tin ngày 5/7/2018 qua bài viết “Người dân Mễ Trì khiếu nại khẩn cấp việc cưỡng chế thu hồi đất của UBND quận Nam Từ Liêm” để phản ánh về việc người dân phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm đã gửi đơn khiếu nại và đơn đề nghị khẩn cấp tạm dừng cưỡng chế thu hồi đất để phản đối về thủ tục cưỡng chế và những bất cập trong chế độ bồi thường mà UBND quận Nam Từ Liêm áp dụng. 

36754170_1852155958178912_9097554912698433536_n

Ông Ngô Công Hào – người dân bị UBND quận Nam Từ Liêm cưỡng chế thu hồi đất ngày 05/7/2018 

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Công Hào một hộ dân bị cưỡng chế thu hồi đất búc xúc, bày tỏ: “Tôi thực sự không hiểu họ đang thu hồi đất của dân kiểu gì (!). Chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thủ Đô đã “hai mặt” với dân. Một mặt họ tích cực gom mua đất của dân, mặt khác họ lại đề nghị UBND quận cưỡng chế khi mua được gần hết số đất dự án”. Ông Hào nhấn mạnh: “Tháng 4/2018, Chủ đầu tư đã mua được đất của 03 hộ dân là các hộ ông Ngô Công Thọ, Ngô Công Đồi và Công Công Thìn. Thông báo số 396/TB-UBND đề ngày 27 tháng 6 năm 2018 của UBND quận Nam Từ Liêm về việc tổ chức thực hiện cưỡng chế thi hành Quyết định thu hồi đất thực hiện dự án Xây dựng trường THCS TD School có nhiều điểm thể hiện sự bất nhất của chính quyền. Một mặt họ thừa nhận kết quả mua đất của Chủ đầu tư, nhưng mặt khác họ lại cưỡng chế thu hồi đất của chúng tôi trong khi Chủ đầu tư đang vào thỏa thuận. Điều này khiến chúng tôi bất ngờ và búc xúc”.

“100% nguồn vốn thực hiện dự án là của Chủ đầu tư, nên việc Chủ đầu tư thương lượng về mức hỗ trợ cho các người dân mất đất là điều hợp lý. Vậy thì tại sao, UBND quận Nam Từ Liêm không tạo cơ chế linh hoạt để chúng tôi và Chủ đầu tư có thể giải quyết hài hòa vấn đề này, mà tiến hành cưỡng chế? Trong khi nhiều người có chức vụ, quyền hạn cứ đua nhau đi gom đất, mua đất xung quanh khu vực dự án TD School với mức giá 3-3,5tr/m2, thì chúng tôi đang bị hạn chế quyền tài sản của mình. Điều này có dấu hiệu vi phạm quyền tài sản của công dân theo quy định của Hiến pháp 2013. Có điều gì khất tất ở đây không?” Ông Hào đặt vấn đề.

36759565_1852155628178945_8204468204966248448_n

Văn bản đặt cọc “mua đất” của đại diện Chủ đầu tư, trong đó có nêu rõ: “Bên B có trách nhiệm giữ kín nội dung thống nhất giữa hai bên”. Văn bản do ông Ngô Công Thọ cung cấp. 

Trao đổi về vấn đề chủ đầu tư cử người vào gom mua đất của dân, ông Ngô Công Thọ - một trong số 3 hộ đã “bán đất” cho Chủ đầu tư cho biết: “Ông Ngô Chí Luyện (tức ông Minh) – Phó Chủ nhiệm HTX 1/5 dẫn anh Khánh bên Chủ đầu tư vào nhà tôi hỏi mua đất. Ông Minh có vai trò trung gian. Giá bán là 2,5 triệu/m2. Ngày 5/4/2018, sau khi đặt cọc 100 triệu, ngày 11/4, anh Khánh mang vào nhà trả tôi nốt số tiền. Tôi ký 3 biên lai nhận tiền, nhưng anh Khánh không giao cho tôi liên nào”. Ông Thọ cũng khẳng định, ngoài ra không ký thêm bất cứ văn bản nào khác. “Họ yêu cầu tôi đưa sổ đỏ cho họ, nhưng tôi không nghe vì đó là sổ đỏ chung, nhà tôi còn nhiều mảnh đất khác ghi trên sổ đỏ đó”, ông Thọ cho biết thêm.

Để rộng đường tìm hiểu sự việc, ngày 27/6/2018 phóng viên đã có buổi làm việc với ông Hứa Đức Minh – PCT UBND phường Mễ Trì. Tại buổi làm việc, ông Minh khẳng định: “Chúng tôi không ủng hộ việc Chủ đầu tư tự ý đi mua đất của dân. Tới thời điểm hiện nay tôi chưa nhận được thông tin nào về việc Chủ đầu tư vào mua đất của dân. Nếu có việc mua đất như vậy, chúng tôi sẽ đề nghị UBND quận, UBND thành phố xử lý Chủ đầu tư theo quy định của pháp luật”. Khi được hỏi về hình thức xử lý, ông Minh cho rằng mình không có thẩm quyền xử lý nên không thể phát ngôn và khuyên chúng tôi nên lên quận hỏi.

Về phía UBND quận Nam Từ Liêm, sau nhiều ngày phóng viên đặt lịch và liên hệ, nhưng phía UBND quận vẫn chưa bố trí được buổi làm việc để làm rõ những thông tin phản ánh.

36625083_1849379598456548_5216503940115333120_n

 Đơn khiếu nại, đơn đề nghị khẩn cấp tạm dừng cưỡng chế các hộ dân đã gửi tới UBND thành phố Hà Nội và UBND quận Nam Từ Liêm

Theo quy định pháp luật hiện hành, công dân có quyền khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan công quyền. Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần một, người khiếu nại có quyền khiếu nại lần 2 hoặc khởi kiện ra tòa án hành chính. Trong trường hợp này, người dân Mễ Trì cần làm việc tiếp với UBND quận Nam Từ Liêm, UBND thành phố Hà Nội để giải quyết các khiếu nại của mình liên quan đến quyết định cưỡng chế, hành vi cưỡng chế đã hủy hoại tài sản của mình.

Trong khi chưa có câu trả lời xác đáng từ phía cơ quan chức năng thì việc quản lý nhà nước về thực hiện bồi thường trong lĩnh vực thu hồi đất ở Mễ Trì, Nam Từ Liêm đang có vấn đề, khiến người dân “nhiễu loạn”, không biết nên tin vào đâu, để cuối cùng mỗi người hưởng một chế độ, tạo nên bức xúc và hoài nghi trong dư luận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin sự việc.

Minh Sơn

Tin khác

Pháp luật 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 8 giờ trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.