SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bảo hộ nhãn hiệu Nón ngựa Phú Gia

06:30, 08/05/2017
(SHTT) - Sản phẩm Nón ngựa Phú Gia, nét đẹp của tỉnh Bình Định đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN cấp giấy chứng bảo hộ độc quyền nhãn hiệu. Đây được xem là cơ hội để giúp người dân làng nghề có thể phát huy được truyền thống của mình.

Nón vốn là món hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Bình Định. Đặc biệt chiếc nón ngựa Phú Gia đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.

Cũng giống như chiếc nón quai thao của các cô gái xứ Bắc, chiếc nón bài thơ của các cô gái Huế, chiếc nón ngựa Phú Gia của các cô gái đất võ Bình Định cũng được tạo nên từ bàn tay khéo léo, tài hoa của những người thợ thủ công gắn bó với nghề, tạo nên nét văn hóa riêng của miền đất võ và giúp tôn thêm nét quyến rũ, duyên dáng của các cô gái.

non ngua phu gia

 Bảo hộ nhãn hiệu Nón ngựa Phú Gia

Ở làng Phú Gia, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, hơn 300 năm qua, người dân nơi đây đã gắn liền với nghề làm nón ngựa, một sản phẩm độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của miền đất võ. Những chiếc nón này có bịt bạc, chạm trổ hình rồng phượng trên đỉnh nón ngày xưa được giới quan lại, địa chủ dùng để đội khi cưỡi ngựa, chính vì vậy chiếc nón Phú Gia được gọi là nón ngựa.

Theo những nghệ nhân cao niên ở làng, nguyên liệu dùng làm nón ngựa là cây giang làm sườn, lá kè (cọ) làm lá lợp nón, cây dứa (thơm tàu) thì chải ra làm chỉ. Dụng cụ để sản xuất gồm lồng tre (để sấy khô lá kè), kéo chuyên dụng (cắt lá kè), dao vuốt (chẻ) nang sườn, bàn chốt nang (có những lỗ tròn nhiều kích cỡ khác nhau để tướt nang tròn đều), kim chuyên dụng chằm nón, khuôn nón mẫu. Ngày nay chỉ được thay thế bằng cước mịn, còn giang, cọ thông thường thì được lấy từ vùng núi Vân Canh.

non ngua phu gia a

 Cận cảnh chiếc nón ngựa Phú Gia

Ngày nay, những chiếc nón ngựa Phú Gia đã trở thành hàng lưu niệm được nhiều khách du lịch yêu thích. Làng nghề Phú Gia cũng đã được UBND tỉnh Bình Định quy hoạch gắn với phục vụ phát triển du lịch, nhằm hỗ trợ xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng và quản lý phát triển thương hiệu ra thị trường.

Cùng với đó, sản phẩm Nón ngựa Phú Gia cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN vừa cấp giấy chứng nhận độc quyền sử dụng nhãn hiệu. Chứng nhận này có hiệu lực trong 10 năm. Đây được xem là động lực lớn để người dân nới đây phát huy được truyền thống của mình.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.