SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nói gì trước đơn kêu cứu của ông chủ taxi Mai Linh?

16:00, 24/01/2018
(SHTT) - Ông Trần Đình Liệu, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, cho biết khoanh nợ, giãn nợ không thuộc thẩm quyền của Bảo hiểm Xã hội.

 Theo thông tin trên Zing.vn, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) đã buổi với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh, liên quan đến văn bản cầu cứu của công ty này gửi các cơ quan thẩm quyền, xin được khoanh nợ, miễn lãi phát sinh mới.

Ông Trần Đình Liệu, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, cho biết khoanh nợ, giãn nợ không thuộc thẩm quyền của Bảo hiểm Xã hội. Cơ quan này làm việc với Mai Linh, để trên cơ sở đó báo cáo Chính phủ, Nhà nước xem xét. Thẩm quyền này là của Chính phủ áp dụng theo quy định tại Khoản 7, Điều 10 Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2004.

“BHXH chỉ là cơ quan tổ chức thực hiện thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm y tế về quỹ theo đúng quy định của pháp luật; không có thẩm quyền khoanh nợ, giảm nợ, miễn giảm tiền lãi do chậm đóng cho đơn vị”, ông Liệu cho biết.

mailinh-1506415360755-0-34-368-626-crop-1506415365588

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nói gì trước đơn kêu cứu của ông chủ taxi Mai Linh? 

Trước đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh đã có văn bản “cầu cứu” Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam về những khó khăn của công ty.

Mai Linh cho rằng tình hình kinh doanh hiện tại không khả quan. Doanh nghiệp vẫn khó khăn vì bị tác động của khủng hoảng kinh tế trước đây với mức lãi vay khá cao. Tập đoàn đang vướng một khoản lớn về nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và vốn vay cá nhân.

Theo ông Hồ Huy, Mai Linh cũng như các đơn vị kinh doanh vận tải truyền thống đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt không công bằng của Uber, Grab. Doanh thu của Mai Linh giảm mạnh và nhiều khả năng sẽ mất khả năng thanh toán do nguồn thu không thể trả kịp cho các khoản nợ đến hạn, quá hạn và các khoản nợ đọng nghĩa vụ thuế và bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cùng các khoản tiền phạt do nộp chậm.

Theo số liệu thống kê trên toàn hệ thống Công ty Mai Linh, tính đến 31/10/2017, số nợ đọng nghĩa vụ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp là trên 180 tỉ đồng. Trong đó, nợ gốc là trên 150 tỉ đồng, lãi chậm nộp gần 77 tỉ đồng. 

 Đứng trước nguy cơ hàng vạn lao động mất việc và mất đi thương hiệu lớn, Mai linh đề nghị Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam giải quyết những khó khăn thực sự cấp bách trước mắt để công ty duy trì, phát triển lâu dài.

Cụ thể, Mai Linh kiến nghị được miễn tính lãi phát sinh trên số cũ (trên 150 tỉ đồng); cho từng công ty trong hệ thống Mai Linh được thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc trong 20 năm từ năm 2018, mỗi năm 6 tỉ đồng và miễn nghĩa vụ phạt nộp chậm.

“Trong quá trình trả nợ gốc, Mai Linh mong Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét khoanh nợ, giảm nợ để đơn vị vượt qua khó khăn, có điều kiện trả nợ gốc và đảm bảo công việc cho 24.000 lao động”, đơn vị này kiến nghị.

Trâm Anh (t/h)

Tin khác

Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Liên kết hữu ích