SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Báo động tình trạng thực phẩm Tết lạm dụng hàn the và chất tạo màu

19:10, 22/01/2019
(SHTT) - Đoàn kiểm tra Liên ngành An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất kinh doanh giò, chả trên địa bàn huyện Đức Thọ và phát hiện ra 9kg hàn the đang được dùng để cho vào giò chả trước khi đưa ra thị trường.

Giò chả là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết, đặc biệt là mâm cỗ cúng gia tiên. Tuy nhiên mới đây, Đoàn kiểm tra Liên ngành An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành test nhanh hàn the đối với các loại giò, chả đã được sản xuất  tại cơ sở sản xuất kinh doanh giò, chả của bà Bùi Thị Thủy tại tổ dân phố 4, thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Kết quả cho thấy hơn 20kg giò chả ở đây đều dương tính với hàn the. Bà Thủy khai nhận đã cho hàn the vào với mục đích làm cho giò chả thơm ngon, hấp dẫn người tiêu dùng hơn.

Hàn the vốn là 1 chất sát khuẩn và nấm yếu, được dùng trong y tế để diệt khuẩn và nấm nhẹ. Hàn the là chất không nằm trong danh mục được Bộ y tế cho phép dùng chế biến thực phẩm do tính độc hại của nó đối với cơ thể con người. Bởi nếu ăn phải hàn the và tích  lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mạn tính liên quan đến đường tiêu hóa, hệ thần kinh. Đặc biệt hàn the có thể  gây hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, gây rối loại chức năng, yếu ớt, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc.

Tuy nhiên có 1 thực tế hiện nay là những người sản xuất lại sử dụng hàn the như 1 nguyên liệu phổ biến khi sản xuất bún, bánh phở, bánh đúc, bánh cuốn, bánh đa, thạch, xu xê, giò, chả và nhiều thức ăn khác nhằm tạo được độ giòn , hấp dẫn cho món ăn.

Không khó để phân biệt giò chả cho hàn the hay không

Không khó để phân biệt giò chả có chứa hàn the trên thị trường. Theo đó, bạn có thể phân biệt bằng cách nhìn, giò lụa có hàn the khi cắt ra không xuất hiện những lỗ khí như giò lụa thông thường. Khi ngửi thấy một khoanh giò có mùi thơm nồng, thơm sực  thì nên thận trọng bởi đó là loại giò đã được tẩm chất phụ gia hương thịt. Còn khi nếm nếu thấy giò giòn, dai, mịn bất thường thì đã bị pha với hàn the trong khi chế biến, tuyệt đối không nên sử dụng.

Vi Sa

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.