SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Báo động tình trạng lan rộng nhanh chóng của dịch sởi

10:02, 20/02/2019
(SHTT) - Hiện tại, đã có 43 tỉnh, thành phố trên cả nước ghi nhận các ca bệnh sởi. Theo số liệu thống kê, chỉ trong thời gian từ ngày 11/2- 17/2, thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh lần lượt ghi nhận tổng số trường hợp mắc dịch sởi tăng 350% và 250% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện cả nước đã ghi nhận 43 tỉnh, thành phố có bệnh nhân mắc sởi, đặc biệt tập trung nhiều tại một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Điều đáng chú ý là có tới gần 90% số ca mắc sởi chưa được tiêm phòng, tiêm không đủ liều hoặc không rõ về tình trạng tiêm phòng.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần vừa qua (từ ngày 11/2- 17/2), trên địa bàn thành phố Hà Nội có 78 trường hợp mắc sởi nâng tổng số ca mắc sởi từ đầu năm đến nay lên 192 trường hợp.

dich soi 1

 Hiện cả nước đã ghi nhận 43 tỉnh, thành phố có bệnh nhân mắc sởi

Ngoài Hà Nội, tại nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước, số ca mắc sởi cũng đang có xu hướng gia tăng. Đặc biệt, tại TP Hồ Chí Minh, trong 7 tuần đầu năm 2019, bệnh sốt xuất huyết tiếp tục lập đỉnh mới, tăng gần 250% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, các bệnh sởi, tay chân miệng vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định, dịch sởi đang gia tăng trên toàn cầu và đang được cân nhắc như là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.

Dịch sởi năm nay có diễn biến bất thường của là không chỉ trẻ em trong độ tuổi mà cả ở trẻ chưa đến tuổi tiêm phòng, tức dưới 9 tháng tuổi cũng mắc; hơn nữa, người lớn cũng mắc, trong đó nhiều phụ nữ có thai. Trong khi đó, hiện nay đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết mưa ẩm nên rất dễ khiến các bệnh hô hấp như sởi, ho gà, cúm, thủy đậu bùng phát. Vì vậy, ngành y tế dự báo số ca mắc sởi có thể tăng nhanh trong thời gian tới.

dich soi 2

Dịch sởi năm nay có diễn biến bất thường của là không chỉ trẻ em trong độ tuổi mà cả ở trẻ chưa đến tuổi tiêm phòng, tức dưới 9 tháng tuổi cũng mắc 

Hiện chưa có sự thay đổi về kiểu gen của virus sởi ở Việt Nam và trên thế giới. Nguyên nhân dịch sởi gia tăng và lan rộng là do tỷ lệ bao phủ vaccine sởi không đạt tại nhiều nước và gia tăng sự di chuyển, giao lưu toàn cầu.

Nguy cơ dịch bệnh lây lan và bùng phát bệnh sởi là rất cao nếu các biện pháp phòng chống dịch bệnh không được triển khai quyết liệt hơn. Các chuyên gia khuyến cáo: Người dân cần chủ động hơn nữa trong việc tiêm vắc xin phòng bệnh. 

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh khuyến cáo, để chủ động phòng chống dịch sởi và các dịch bệnh truyền nhiễm, người dân cần chủ động trong việc vệ sinh môi trường khử khuẩn, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, đồng thời đi tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng sởi.

Nam An 

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 3 giờ trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng 29/3, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Hội Sáng chế Việt Nam đã tổ chức chương trình Nâng cao hoạt động của văn phòng miền Bắc, đồng thời Quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Thư Ký Hội nhiệm kỳ II đối với 4 thành viên.