SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Bánh trôi tàu Phạm Bằng ngon thế nào mà khiến người Hà Nội nhớ thương đến vậy?

09:46, 28/11/2017
(SHTT) - Thông tin hàng bánh trôi tàu của cố nghệ sĩ Phạm Bằng mở cửa trở lại khiến những tín đồ ẩm thực cảm thấy “ấm lòng ấm dạ” hơn trong những ngày đông rét buốt.

banh troi tauBát bánh trôi tàu Phạm Bằng làm nhiều người nhớ thương trong mùa đông Hà Nội.

Mùa đông Hà Nội dù lạnh lẽo nhưng lại có nhiều điều để lại nhớ thương trong lòng người. Trong số đó, những món quà vặt ấm lòng như bánh trôi tàu luôn được ưu tiên hơn cả. Mà nhắc đến bánh trôi tàu, không thể bỏ qua hàng bánh trứ danh Hà Nội của cố nghệ sĩ Phạm Bằng. Món bánh nức tiếng đến mức người ta quen gọi là bằng cái tên thân thương: bánh trôi tàu Phạm Bằng.

Dù quán đã “nguội lửa” lâu nay sau khi nghệ sĩ Phạm Bằng qua đời nhưng mới đây, thông tin quán sẽ mở bán trở lại từ ngày 28/11/2017 khiến bao người háo hức. Họ háo hức bởi sớm thôi sẽ lại được thưởng thức hương vị bánh trôi đích thực gắn bó với bao thế hệ người Hà thành.

Nằm nép mình ở số 30 Hàng Giầy, quán bánh trôi tàu Phạm Bằng đơn sơ, giản dị nhưng lại luôn toát lên sự ấm áp, thu hút. Quán chỉ bán 3 món là bánh trôi tàu, lục tàu xá và chí mà phù thôi, ấy vậy mà lúc chẳng lúc nào không tấp nập khách vào ra.

banh troi tau pham bang1

Nếu đã từng nhâm nhi miếng bánh trôi tàu Phạm Bằng, bạn sẽ hiểu vì sao không màu mè hoa mỹ, món bánh dân dã này cũng đủ sức chinh phục mọi khẩu vị khó tính nhất. Mỗi bát bánh trôi tàu gồm 2 viên bánh tròn trịa đặt trong chiếc bát nhỏ xinh, bột dẻo mà không nát, chan nước gừng sánh mịn thơm lừng rồi rắc thêm chút dừa tươi, vừng đen xay nhuyễn. Mỗi viên bánh là một loại nhân: nhân vừng đen mát mịn, nhân đậu xanh bùi thơm, lại quyện hòa với nước chan thơm mùi gừng ấm nồng khiến bạn phải gật gù, xuýt xoa, ngợi khen nức nở.

banh troi tau ngon o ha noi
Mỗi bát bánh trôi gồm 2 viên bánh tròn trịa, xinh xắn, dẻo mà không nát

Lục tàu xá và chí mà phù ở đây cũng ngon chẳng kém món bánh trôi tàu. Bát lục tàu xá thơm nức, vị hạt sen bùi bùi, thêm đậu xanh rồi có cả vị vỏ quýt, vào sâu mùa đông sẽ có thêm mã thầy càng thêm đưa vị. Chí mà phù thì béo béo, thơm nức vị vừng đen.

Nhiều người bảo dù ăn ở nhiều nơi nhưng cuối cùng vẫn cứ chọn quán bánh trôi tàu Phạm Bằng làm điểm dừng chân quen thuộc. Bởi bánh ở đây không ngọt, vị thanh đạm, dễ ăn lại không hề ngấy. Còn gì ấm áp hơn trong những ngày lạnh cóng, tay bê bát bánh nóng hổi, vừa ăn vừa tận hưởng một hương vị làm nên mùa đông Hà Nội.

banh troi pham bang
Ăn miếng bánh trôi, lại nhớ tới người nghệ sĩ già từng đặt nhiều tâm huyết trong từng miếng bánh phục vụ thực khách.

Còn sinh thời, nghệ sĩ Phạm Bằng từng chia sẻ bánh ngon là do khâu lựa chọn nguyên liệu kĩ lưỡng cùng với tâm huyết của người làm bánh. Thế nên khi người vợ thân yêu qua đời, nghệ sĩ Phạm Bằng vẫn gìn giữ trọn vẹn hương vị gia truyền và đặt nhiều tình cảm của mình vào từng miếng bánh phục vụ thực khách cho đến khi ông bị bệnh và rời cõi tạm.

banh troi tau pham bang
Thông báo mở lại hàng bánh trôi tàu Phạm Bằng quả là tin rất vui với những người say mê một hương vị góp phần làm nên cái hồn của mùa đông Hà Nội.

Đông này thời tiết lạnh hơn, thế nhưng những tín đồ ẩm thực sẽ không thấy lạnh bởi lại có thêm một địa chỉ bánh trôi tàu tin cậy, chuẩn vị Hà Nội mở lại. Con trai cố nghệ sĩ Phạm Bằng cũng chia sẻ khi mở lại hàng bánh tâm huyết của bố mẹ mình sẽ giữ đúng hương vị mà bấy lâu nay mọi người vẫn quen thuộc và thích thú.

Bánh ngon, lại chẳng đắt. Thế nên còn chờ gì nữa mà không “rủ kèo lập hội” cùng nhau tới 30 Hàng Giầy để thưởng thức mùi vị Hà Nội ấm nồng trong từng miếng bánh bốc hơi nghi ngút?

Trang Anh

 

Những món ăn vặt dễ gây thương nhớ khi Hà Nội vào đông

Trong thời tiết lạnh thấu xương của Hà Nội thì những món ăn vặt vỉa hè lại là điểm chọn lý tưởng và tinh tế của người dân Hà Thành. Điểm danh những món ăn vặt ‘nịnh dạ dày’ khi thời tiết vào đông.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).