SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bác sĩ Bạch Mai giải thích về vụ triệt sản nhưng bệnh nhân vẫn có bầu

15:42, 07/12/2017
(SHTT) - Mặc dù đã yêu cầu được triệt sản để tránh mang thai ngoài ý muốn khi mổ đẻ lần thứ 3 nhưng chị S lại tiếp tục có bầu lần thứ 4 và buộc phải bỏ thai. Vì vậy, bệnh nhân này đã phản ánh lên bệnh viện Bạch Mai và cần được giải thích rõ.

Được biết vào ngày 6/12, chị Lê Thị S. (1977, Hai Bà Trưng, Hà Nội) phản ánh về việc chị vẫn có thai mặc dù đã triệt sản ở bệnh viện Bạch Mai.

Cụ thể, theo chị S, vào ngày 15/2/2016, chị đến khoa Sản (BV Bạch Mai) để mổ sinh. Khoảng 4h sáng ngày 15/2/2016, trước khi thực hiện ca mổ, chị đề xuất với bệnh viện về việc được triệt sản và ký bản cam kết. Chị cũng đã nhận được khẳng định: bác sĩ Nguyễn Dư Dậu đã triệt sản cho chị.

Tuy nhiên vào ngày 30/11 vừa qua chị S lại biết mình có thai được 8 tuần. Do đã mổ đẻ 2 lần và hiện nuôi con nhỏ, chị không thể giữ lại đứa bé. Trước sự việc này, chị S. đã gọi điện tới bác sĩ Dậu và nhận được khẳng định từ phía bác sĩ là đã thực hiện phẫu thuật triệt sản cho chị. Khi tiếp xúc được với hồ sơ bệnh án của mình thì chị lại phát hiện bác sĩ Dậu đã không thực hiện thủ thuật trên.

bac si bach mai giai thich ve vu triet san nhung benh nhan van co bau

 Trong bệnh án không ghi đã triệt sản

Cụ thể, trong bệnh án, phần cách mổ ghi: Rạch bỏ đường ngang trên mu qua các lớp vào ổ bụng; rạch ngang đoạn dưới tử cung lấy ra 1 trẻ; lấy rau; lau buồng tử cung; khâu cơ tử cung; lau ổ bụng; phần phụ 2 bên bình thường; lấy đủ gạc; đóng bụng 3 lớp; lấy máu đọng âm đạo sau đó ký tên bác sĩ Dậu; không thấy phần nào ghi đã triệt sản. Điều này có nghĩa bác sĩ Dậu quên triệt sản cho chị S dù bệnh nhân đã có giấy đăng ký.

Hiện tại, chị S. chỉ mong muốn phía bệnh viện Bạch Mai làm rõ trách nhiệm của bác sĩ Dậu khi yêu cầu bệnh nhân ký cam kết triệt sản nhưng lại không thực hiện theo như cam kết.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, BS. Nguyễn Dư Dậu (khoa Sản, bệnh viện Bạch Mai) cho biết, trước đây chị S. và bác sĩ Dậu có quen biết. Sau đó, chị S. nhờ bác sĩ Dậu mổ cho mình khi chị sinh lần 3.

“Tôi là người mổ cho cô ấy nhưng quan trọng nhất, với những người khi đã sinh mổ lần 2, lần 3 không bắt buộc chúng tôi phải triệt sản. Tuy nhiên, thông thường, với những trường hợp sinh mổ lần 3 như chị S., chúng tôi thường tư vấn về việc triệt sản để ngăn việc có thai ngoài ý muốn, tránh phá thai. Nếu họ đồng ý thì chúng tôi làm còn không đồng ý thì chúng tôi thôi.

bac si bach mai giai thich ve vu triet san nhung benh nhan van co bau a

 Chị S bức xúc vì triệt sản nhưng vẫn có bầu

Mục đích của mình tốt với họ nên khuyên họ triệt sản. Trong quá trình triệt sản như thế nào thì làm sao mà mình có thể biết được chuyện đó”, BS.Nguyễn Dư Dậu cho hay.

Trên báo Sài Gòn Giải Phóng cũng đưa tin về vụ việc này. Theo đó, bác sĩ Dậu cho biết, sự việc xảy ra cách đây lâu rồi nên không nhớ ca mổ đó có triệt sản cho bệnh nhân hay không.

Không chỉ có vậy, bác sĩ Dậu cũng biện minh khi cho rẳng kể cả đối với bệnh nhân đã triệt sản vẫn có xác suất có thai lại nên không thể nói trước được điều gì: Đặt vòng, uống thuốc tránh thai cũng vẫn có thể có thai. Triệt sản theo thông lệ sẽ thắt vòi tử cung, tỉ lệ có thai trong những năm đầu dưới 10%, trong những năm sau với người trẻ thì tỉ lệ có thai là 5%, còn người nhiều tuổi tỉ lệ này thấp hơn.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai cho biết, phía bệnh viện đã nắm được thông tin sơ bộ và đang tiến hành xác minh lại.

Tối cùng ngày, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho hay, bệnh viện đã yêu cầu bác sĩ Dậu và ban lãnh đạo khoa Sản khẩn trương tìm hiểu và báo cáo giải trình cụ thể sự việc. Sau khi xác minh rõ ràng, bệnh viện sẽ có thông tin đến độc giả.

PV(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.