SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Bắc Giang: Điểm tên 27 cụm công nghiệp "bức tử" môi trường

06:58, 16/07/2018
(SHTT) - Tỉnh Bắc Giang là nơi tập trung nhiều cụm công nghiệp, chính vì vậy đời sống kinh tế của người dân ở đây ngày càng phát triển. Tuy nhiên vấn đề ô nhiễm môi trường tại Bắc Giang lại đang là vấn đề "nhức nhối" bởi nhiều cụm công nghiệp đang "bức tử" môi trường.

Là một tỉnh miền núi phía Bắc với lợi thế là có hai con đường Quốc lộ 1A và 1B chạy qua cùng quỹ đất nông nghiệp lớn nên khoảng chục năm trở lại đây, tỉnh Bắc Giang đã cho xây dựng hàng loạt Khu công nghiệp (KCN) và Cụm Công nghiệp tại một số huyện thị trong tỉnh, thu hút hàng trăm Doanh nghiệp về đây đầu tư. Tuy nhiên, bên cạnh những khía cạnh tích cực trong việc đóng góp các nguồn thu cho ngân sách thì đã nảy sinh không ít những mặt tiêu cực, đặc biệt là việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các Doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn.

Được biết, toàn tỉnh Bắc Giang hiện có nhiều cụm công nghiệp (CCN) đang hoạt động, phát sinh nước thải với khối lượng lớn song lại chưa có hệ thống thu gom, xử lý tập trung đạt chuẩn. Thực trạng này khiến môi trường ngày càng bị ô nhiễm bởi nhiều doanh nghiệp (DN) trong CCN xả thải trực tiếp ra môi trường.

bac giang 1

 Năm 2017, nhiều diện tích lúa của người dân ở xã Nội Hoàng (Yên Dũng) bị chết do nước thải của một số doanh nghiệp trong CCN Nội Hoàng thải ra. Ảnh: Báo Bắc Giang

Như thông tin được đăng tải trên Vietq, Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, toàn tỉnh hiện có 29 cụm công nghiệp đang hoạt động, nhưng chỉ 2 cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải.

Các cụm công nghiệp (CCN) chưa có hệ thống xử lý nước thải điển hình như CCN Nội Hoàng, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng đi vào hoạt động cách đây hơn chục năm, có quy mô hiện tại hơn 38 ha với 40 dự án của các DN đang hoạt động ở lĩnh vực: Sản xuất linh kiện điện tử; dây cáp điện tử; dây cáp công nghiệp bằng đồng, nhôm; bao bì nhựa…

Hằng ngày, các DN tại đây thải ra môi trường hàng trăm m3 nước thải sinh hoạt và sản xuất. Thế nhưng, khu vực này chưa được đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng thu gom, xử lý nước thải tập trung. Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân.

Báo Bắc Giang cũng đã đưa tin về vấn đề này. Cụ thể, ông Ngô Quang Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết, theo quy định của pháp luật, các DN phải xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại B tại đơn vị và trước khi xả ra ngoài phải đấu nối với trạm xử lý tập trung trong cụm để đạt tiêu chuẩn loại A. Tuy nhiên, do chưa có trạm xử lý nên nước thải tại CCN Nội Hoàng xả ra môi trường hiện chưa đạt tiêu chuẩn quy định. 

Mặt khác, một số công ty còn chưa xây dựng công trình xử lý nước thải của đơn vị đúng quy chuẩn. Thực trạng này làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Được biết, năm ngoái, nhiều diện tích lúa của các hộ dân sát cạnh CCN Nội Hoàng bị chết do nước thải từ một số DN xả ra. Chủ tịch UBND tỉnh đã xử phạt Công ty cổ phần Thép Việt Úc trong CCN 150 triệu đồng do xả nước thải với thông số Amoni vượt quy chuẩn gần 7,5 lần.

Điển hình của năm 2016, là vụ phạt Công ty TNHH Italisa Việt Nam (có Nhà máy sản xuất tại CCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thiệt bị vệ sinh hợp kim cao cấp, do có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn gây ô nhiễm môi trường, với tổng số tiền phạt gần 620 triệu đồng.

bac giang

 Công ty Italisa Việt Nam, năm 2016 bị xử phạt gần 620 triệu đồng (ảnh: Vietq)

Tương tự, CCN Già Khê, xã Tiên Hưng (Lục Nam) rộng hơn 29 ha có 5 dự án đang hoạt động và xây dựng nhưng cũng chưa có công trình thu gom, xử lý nước thải tập trung. Tại đây có DN chưa làm tốt công tác xử lý nước thải tại nguồn. Đơn cử, từ tháng 6 đến tháng 10 năm ngoái, Công ty TNHH Khải Thần Việt Nam bị cấp có thẩm quyền xử phạt ba lần do không chấp hành đúng quy định về môi trường, xả nước thải vượt quy chuẩn cho phép. Ngoài ra, các CCN: Non Sáo, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang), Đồng Đình, thị trấn Cao Thượng (Tân Yên); Bãi Ổi (TP Bắc Giang)… cũng chưa có hệ thống này.

Trước đó như báo Dân Trí đã đưa tin, công ty TNHH Khải Thần Việt Nam do ông Lý Thiệu Hưng (Quốc tịch Trung Quốc) làm giám đốc là một doanh nghiệp tai tiếng bậc nhất tỉnh Bắc Giang với nhiều thủ đoạn, hành vi “bức tử” môi trường.

Ngày 04/7/2017, Đại tá Nguyễn Mạnh Thường - Giám đốc công an tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định số 176/QĐ-XPVPHC để xử phạt công ty này.

bac giang 2

 Công ty TNHH Khải Thần Việt Nam do ông Lý Thiệu Hưng (Quốc tịch Trung Quốc) làm giám đốc ngang nhiên bức tử môi trường. Ảnh: Dân Trí

Theo đó, với hành vi vi phạm hành chính là xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 03 lần, trong trường hợp lưu lượng xả nước thải từ 10m3/ngày (24h) đến dưới 20m3/ngày “nước thải công nghiệp của Công ty TNHH Khải Thần Việt Nam lấy tại điểm xả ra môi trường có thông số Amoni vượt 2,27 lần so với QCVN 40:2011/BTNMT giá trị Cmax, cột B (Kq=0,9; Kr=1,2) Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp, lưu lượng xả thải là khoảng 12m3/ngày đêm” quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 13 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Được biết, dự án nhà máy nhựa Khải Thần Việt Nam chuyên sản xuất các sản phẩm nhựa, nhựa tái sinh với quy mô sản xuất 25.000 tấn/năm trên diện tích 122.000m2. Tổng số vốn đầu tư 39 triệu USD. Thời gian hoạt động dự án đến năm 2063.

Thái Long (t/h)

Tin khác

Pháp luật 13 giờ trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.