SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 18/05/2024
  • Click để copy

Bà Yingluck đòi lập chính phủ lưu vong, Thái Lan ra lệnh bắt lần 3

15:03, 06/10/2017
Tòa án Thái Lan đã phát lệnh bắt giữ lần thứ 3 đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra sau khi xuất hiện thông tin bà đang lưu trú ở London, Anh. Trong khi đó, có thông tin cho rằng bà đang cố lập chính phủ lưu vong.
yingluck
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

Truyền thông Thái Lan đưa tin, trong thời gian xin tị nạn ở Anh, cựu nữ Thủ tướng muốn lập chính phủ lưu vong. Theo báo giới bình luận, bà Yingluck đang đi theo con đường của người anh trai Thaksin Shinawatra, nhằm đối phó với chính quyền quân sự trong nước.

Tuy nhiên thông tin trên chưa có nguồn nào xác thực, kể cả đảng Pheu Thai. Trả lời báo chí, Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan nói rằng Bangkok không có thông tin này và vẫn đang chờ phản hồi từ các nước về yêu cầu nhờ truy tìm bà Yingluck.

Quyền phát ngôn viên đảng Pheu Thai của bà Yingluck, ông Anusorn Iamsa-ard, cũng đã bác bỏ thông tin bà Yingluck có thể được cấp tị nạn chính trị ở Anh. Ông cũng phủ nhận thông tin bà Yingluck định thành lập một chính phủ lưu vong nhằm đối đầu với chính phủ hiện tại ở trong nước.

Truyền thông Thái Lan còn cho biết bà Yingluck không ở Anh trong thời gian chờ được xét hồ sơ xin tị nạn, thay vào đó có thể ở Cyprus hoặc Montenegro. Đây là quốc gia mà ông Thaksin mang quốc tịch từ năm 2010.
 
Ông Thaksin từng có kế hoạch tị nạn ở Anh khi quyết định lưu vong để trốn thi hành án 2 năm tù nhưng đã từ bỏ kế hoạch này. 

Trước đó, hôm 4/10, Tòa án Hình sự Nam Bangkok ngày đã phát lệnh bắt giữ đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Lệnh bắt được giải thích vì bà đã không đi qua trạm kiểm soát an ninh biên giới chính thức mà tìm cách vượt biên trái phép ra nước ngoài.

Theo Phó Tư lệnh Cảnh sát Thái Lan Srivara Ransibrahmanakul, nội dung chi tiết của lệnh bắt giữ sẽ được gửi cho các đơn vị cảnh sát trên cả nước, bao gồm cả các trạm kiểm soát xuất nhập cảnh.

Trước đó, Tòa án tối cao Thái Lan đã phát lệnh bắt giữ đầu tiên đối với bà Yingluck vào ngày 25/8. Lệnh bắt cáo buộc cựu thủ tướng vi phạm quy định về bảo lãnh và không xuất hiện tại phiên tòa luận tội. Tại phiên tòa này bà bị kết án 5 năm tù.

Lệnh bắt giữ thứ 2 nhằm vào bà Yingluck được đưa ra ngày 27/9 khi tòa tuyên án cựu thủ tướng 5 năm tù giam dù bà vắng mặt tại phiên tòa.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.