SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Apple tiếp tục bị kiện bằng sáng chế với cụm camera kép của iPhone

06:55, 15/10/2018
(SHTT) - Các nguyên đơn trong vụ kiện này đã cáo buộc Apple vi phạm bằng sáng chế công nghệ camera kép trên iPhone – được triển khai từ thế hệ iPhone 7 Plus. Họ cũng đang yêu cầu một số tiền bồi thường lớn từ "Táo khuyết".

Theo đơn đệ trình lên Tòa án quận ở Bắc California, Mỹ thì nguyên đơn trong vụ kiện này chính là 2 cá nhân Yanbin Yu và Zhongxuan Zhang. Họ cho rằng camera kép của Apple vi phạm phát minh được cấp bản quyền do mình phát triển từ năm 1999.

Bằng sáng chế này được cấp ở Mỹ có số 6.611.289 cho "Máy ảnh kỹ thuật số sử dụng nhiều cảm biến với nhiều ống kính".

Hồ sơ bằng sáng chế mô tả hệ thống với tối đa 4 camera. Các nhà sáng chế đã tập trung vào kết hợp hình ảnh từ các cảm biến đơn sắc để tạo thành hình ảnh đa sắc.

Ít nhất có 5 nội dung của bằng sáng chế mô tả bố cục ống kính kép trong đó 2 camera được đặt gần nhau - dọc theo mặt phẳng chung - để chụp các "hình ảnh riêng biệt". Một trong số đó được sử dụng để nâng cao hình ảnh do camera còn lại tạo ra.

apple bi kien

 

Trong bằng sáng chế này, cả 2 cảm biến có thể chụp ảnh màu hoàn toàn. Mạch dưới bao gồm các bộ chuyển đổi tín hiệu analog sang kỹ thuật số (analog-to-digital).

Trong khi đó, vào năm 2012, Apple được cấp bằng sáng chế cho một hệ thống camera đa cảm biến mang số 8.115.825 dành cho "Thiết bị điện tử có 2 cảm biến hình ảnh". Bằng sáng chế của Apple được cho là "có nhiều tính năng tương tự" so với bằng sáng chế của nguyên đơn.

Các mẫu điện thoại iPhone 7 Plus, iPhone 8 Plus, iPhone X, iPhone XS và iPhone XS Max của Apple đều có hệ thống camera kép ở mặt sau với cả ống kính góc rộng và ống kính tele được sử dụng để tạo ra chế độ Portrait Mode (ảnh chân dung), Portrait Lighting cũng như tăng cường khả năng zoom kỹ thuật số.

Các thiết bị iPhone X và XS của Apple còn đi xa hơn với khả năng chụp ảnh Portrait Mode và Lighting selfie với sự hỗ trợ của hệ thống camera TrueDepth.

Theo đơn kiện được trình lên bởi Yanbin Yu và Zhongxuan Zhang thì vào năm 2011, Táo khuyết đã biết đến bằng sáng chế "Máy ảnh kỹ thuật số sử dụng nhiều cảm biến với nhiều ống kính". Vào thời điểm đó, Apple bị từ chối cấp bằng sáng chế bởi một thành viên của Hội đồng cho rằng nội dung có nhiều điểm giống với sáng chế của Yu và Zhang.

Khoảng 3 tháng sau, Apple đã đệ trình một phiên bản sửa đổi của bằng sáng chế này và cho rằng đây là một sự nối tiếp chứ không phải lặp lại bằng sáng chế của Yu và Zhang.

Apple đã đầu tư vốn đáng kể để phát triển tầm nhìn camera đa cảm biến của mình. Họ đã mua lại công ty chuyên phát triển cảm biến 3D PrimeSense vào năm 2013 và công ty công nghệ máy ảnh LinX Imaging vào năm 2015. 

Mặc dù vậy, họ đã không tìm cách để được cấp phép bằng sáng chế của Yu và Zhang mà vẫn tiếp tục đưa ra thị trường các mẫu iPhone khác nhau với công nghệ có liên quan đến bằng sáng chế này.

Yu và Zhang yêu cầu một số tiền bồi thường do thiệt hại từ hành vi sử dụng bằng sáng chế không được phép của Apple.

Trước đó, vào năm 2017, công ty của Israel có tên Corephotonics cũng đâm đơn kiện Apple về công nghệ camera kép, cho rằng máy ảnh trên iPhone 7 Plus và iPhone 8 Plus đã vi phạm 4 bằng sáng chế của họ. Vụ vi phạm bản quyền được đệ trình lên tòa án liên bang tại San Jose, California (Mỹ).

Theo nguồn tin, Corephotonics đã đặt tên cho 4 bằng sáng chế họ đã nộp từ năm 2012 đến 2015 mà Apple vi phạm: 2 bằng sáng chế về cách đưa ống kính tele siêu nhỏ vào, một bằng sáng chế về cụm camera-khẩu-kép zoom kỹ thuật số và cuối cùng là về những hệ thống hình ảnh mỏng nhiều khẩu, độ phân giải cao, chủ yếu là một thuật điều khoản về những gì che cụm camera kép này. Đơn kiện này cũng nhấn mạnh về công nghệ khẩu kép của Corephotonics sở hữu hai ống kính với hai tiêu cự cố định như thế nào, bao gồm một ống kính góc rộng và một ống kính tele. Điều mà Apple đã sử dụng trên iPhone 7 Plus và iPhone 8 Plus.

Giám đốc điều hành doanh nghiệp Israel, David Mendlovic đã gặp gỡ người đàm phán của Apple và đưa ra lời đề nghị hợp tác. Apple khen ngợi công nghệ của Corephotonics nhưng lại từ chối lời mời, thậm chí còn tiết lộ rằng ngay cả khi hãng vi phạm bằng sáng chế, sẽ phải mất nhiều năm và hàng triệu USD cho vụ kiện trước khi Apple bồi thường thứ gì đó.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.