SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Apple liên tục đưa ra những sáng chế mới: Tham vọng lớn của đại gia làng công nghệ

11:00, 17/08/2018
(SHTT) - Mới đây, Apple đã được cấp sáng chế về cảm biến vân tay 3D dưới màn hình. Cùng với đó, đại gia làng công nghệ còn nộp bằng sáng chế mới hé lộ khả năng Apple Watch có thể đo mức độ cháy nắng của người dùng, MacBook có thể sạc không dây cho iPad, iPhone...

Apple được cấp sáng chế về cảm biến vân tay 3D dưới màn hình

Theo PatentlyApple, USPTO (cơ quan bản quyền và nhãn hiệu Mỹ) đã cấp cho Apple sáng chế mới liên quan đến công nghệ vân tay dưới màn hình. Mang mã số 20180225498, sở hữu trí tuệ này được đệ trình vào tháng 1 bởi Dale Setlak, người đứng đầu Authentec - công ty bảo mật và sinh trắc học Apple từng thâu tóm với giá 356 triệu USD vào năm 2012.

sang che cua apple

 

Thay vì sử dụng kỹ thuật quét hình ảnh quang học tương tự các hãng smartphone Trung Quốc, hệ thống của Apple tích hợp các cảm biến điện dung phía dưới tấm nền kèm ít nhất một nguồn sáng. Hệ thống này sau đó ghi lại dữ liệu hình ảnh 3D của dấu vân tay khi người dùng chạm vào màn hình, sau đó truyền về bộ xử lý trung tâm để xác thực.

Hiện tại, vẫn chưa rõ thời gian Apple đưa công nghệ vân tay này lên màn hình. Công ty Mỹ thường có "truyền thống" đăng ký sáng chế và nhiều trong số đó không được áp dụng lên sản phẩm. Tuy nhiên, Phonearena kỳ vọng công nghệ mới sẽ sớm có mặt trên iPhone 2019 hoặc 2020.

Trong khi đó, bộ ba iPhone mới được cho là sẽ không còn cảm biến vân tay, thay vào đó là hệ thống nhận diện khuôn mặt 3D Face ID. Sản phẩm dự kiến ra mắt trong tháng sau.

Apple nộp bằng sáng chế mới hé lộ khả năng Apple Watch có thể đo mức độ cháy nắng của người dùng

Bằng sáng chế vừa được Apple đăng kí bảo hộ có thể có liên quan đến việc phát hiện và đo lượng tia cực tím và hồng ngoại với cái tên UV-IR spectrometer , đây có thể là thiết bị sẽ giúp những người sử dụng Apple Watch tự kiểm tra mức độ ánh nắng ngoài trời xem chúng có an toàn với da của họ hay không.

sang che cua apple 1

 

Theo một trích đoạn trong tài liệu gửi bên bảo hộ quyền sáng chế thì đây là một thiết bị có khả năng dò tìm và phát hiện ánh nắng, sử dụng với các dạng thiết bị di động hoặc đeo tay. Cách thức hoạt động sẽ là dùng các sensor chiếu vào vùng da để đo lượng tia cực tím và hồng ngoại được phản xạ lại từ da người đeo. Sau đó thiết bị sẽ dựa vào các kết quả để thông báo cho người dùng xem họ có cần phải sử dụng kem chống năng hay không. Với các sản phẩm hiện tại của Apple thì "thiết bị di động" có nghĩa là iPhone còn thiết bị đeo tay còn có gì khác nữa ngoài Apple Watch nữa. Và nói đến vụ sensor có khả năng quét lên da thì theo mình Appe Watch chính là cái sẽ được áp dụng công nghệ này nếu hãng hoàn thành nâng cấp bộ cảm biến đang có trong sản phẩm. Đây cũng có thể coi là một sự khẳng định Apple sẽ vẫn tiếp tục tiến sâu vào thị trường chăm sóc sức khỏe người dùng ngoài việc liên tục nâng cấp hệ thống Apple Health cũng như các phần mềm kiểu như Apple Heart Study.

Bằng sáng chế mới của Apple gợi ý rằng Siri có thể cung cấp hỗ trợ đa người dùng

Apple đã kiên quyết chống lại ý tưởng thêm hỗ trợ đa người dùng vào iOS. Nhưng theo bằng sáng chế mới được cấp phép của công ty cho "Hồ sơ người dùng cho xử lý đầu vào bằng giọng nói", nó có thể đang thực hiện ý tưởng đó với Siri, thông qua AppleInsider . Siri đã có thể phân biệt giọng nói của chủ sở hữu iPhone với người khác, nhưng cho đến nay vẫn chưa thể cung cấp phản hồi tùy chỉnh cho những người dùng khác nhau.

sang che cua apple 2

 

Mục tiêu của bằng sáng chế là cho phép thiết bị xác định những người dùng khác nhau, cho dù đó là thông qua tên người dùng và mật khẩu, nhận ra các lệnh cụ thể hoặc in bằng giọng nói sinh trắc học. Sau đó, thiết bị sẽ có thể phản hồi bằng cách sử dụng thư viện các lệnh trong quá khứ để khớp với tùy chọn nội dung, yêu cầu và cách viết của người dùng cụ thể để làm cho Siri chính xác hơn.

Bằng sáng chế cho thấy Apple muốn MacBook có thể sạc không dây cho iPad, iPhone...

iPad và Macbook trong tương lai có thể sạc không dây cho iPhone, đó là những điều có thể xảy ra trong tương lai khi Apple vừa mới nộp một bằng sáng chế liên quan đến điều này. Theo bằng sáng chế mới mà Apple vừa nộp, cả ba sản phẩm được xem là chủ chốt của Apple bao gồm iPhone, iPad và Macbook có thể sạc lẫn nhau mà không cần bất kỳ kế nối có dây nào cả. Mọi thứ có thể được diễn ra hoàn toàn không dây thông qua bề mặt kim loại của cả ba thiết bị.

sang che cua apple 3

 

Softpedia cho biết rằng bằng sáng chế mới của Apple miêu tả về một công nghệ mới, một công nghệ có khả năng “sạc cảm ứng giữa các thiết bị điện tử”, những cuộn dây cảm ứng được đặt bên trong các thiết bị và truyền dẫn điện ra ngoài thông qua bề mặt kim loại để đi đến được thiết bị khác một cách dễ dàng.

Apple ôm mộng iPhone sẽ thay thế mọi loại thẻ giao dịch

Apple đang âm thầm ôm mộng biến iPhone thành một thiết bị mà người dùng không thể thiếu trong các giao dịch trong tương lai không xa. Bằng chứng là hãng này vừa nhận được bằng sáng chế cho thấy iPhone có thể thay thế mọi giấy tờ tùy thân của người dùng từ chứng minh thư nhân dân cho đến bằng lái xe.

Bằng sáng chế được cho là rất quan trọng, nhấn mạnh đến vấn đề bảo mật và mô tả cách mà một chiếc iPhone sử dụng vi xử lý sóng vô tuyến tầm ngắn như công nghệ thẻ RFID (radio frequency identification) và NFC (Near-field communication) để lưu giữ thông tin được quản lý bởi các cơ quan quản lý nhà nước bao gồm tên, địa chỉ và nhiều thông tin khác liên quan đến danh tính của một người. Như vậy, hệ thống RFID được hiểu là một phương pháp hay cách thức xác nhận đối tượng duy nhất bằng sử dụng sóng radio. NFC là công nghệ kết nối không dây trong phạm vi tầm ngắn trong khoảng cách 4 cm.

Các cơ quan quản lý nhà nước sau đó bằng các thiết bị chuyên dụng có thể đọc các thông tin cá nhân nhưng phải được sự cho phép của chủ sở hữu iPhone. Điều này có nghĩa là quy trình cần phải được phê duyệt bằng các giải pháp bảo mật điển hình như Face ID (nhận diện khuôn mặt), mật khẩu hoặc vân tay, mặc dù tùy chọn cuối cùng không còn tồn tại trên các phiên bản iPhone mới.

Hải Tú

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.