SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Apple bị nhãn hiệu quần áo Trung Quốc kiện vì "chôm" logo cho App Store

19:57, 20/12/2017
(SHTT) - Mới đây, một công ty quần áo của Trung Quốc đã đệ đơn kiện Apple vì cho rằng "Gã khổng lồ" công nghệ này đã sử dụng biểu tượng có trên logo của họ cho logo mới của App Store. Vụ kiện sẽ được phán quyết trong thời gian tới.

Được biết nhãn hiệu quần áo Trung Quốc được nói đến trên chính là KON, một nhãn hiệu được sáng lập vào năm 2009. Logo của nhãn hiệu này chính là hình tam giác với các thanh chữ nhật xếp chéo nhau. Logo nhìn giống một bộ xương, tượng trưng cho quyền lực thông qua cái chết.

Mới đây, KON đã đệ đơn lên tòa án Trung Quốc và cáo buộc rằng Apple sử dụng biểu tượng có trên logo của họ cho logo mới của App Store. Tòa án Nhân dân Bắc Kinh đã chấp nhận đơn kiện, sẽ sớm tiến hành xét xử và đưa ra phán quyết trong một vài tuần tới.

Theo đơn kiện, KON cho rằng Apple đã vi phạm luật cạnh tranh tại Trung Quốc khi sử dụng logo tương tự logo của KON.

apple bi nhan hieu quan ao trung quoc kien

 Apple bị nhãn hiệu quần áo Trung Quốc kiện vì "chôm" logo cho App Store

Cụ thể, vào khoảng tháng 8/2017, Apple đã thay cho App Store một logo mới. Nếu logo cũ của App Store là một cái cọ sơn, bút chì và thước thì logo mới lại là hình 3 cây gậy được bo tròn ở mỗi đầu và cũng giống với logo của KON, các cây gậy này được đặt chồng chéo lên nhau tạo thành hình tam giác.

Vì vậy KON yêu cầu Apple phải xin lỗi công khai và trả tiền cho những thiệt hại này.

Trước đó Apple cũng từng bị một công ty tại Trung Quốc khởi kiện vào tháng 9/2017. Bên khởi kiện Apple là Pisen, công ty sản xuất phụ kiện điện tử được cho là "lớn thứ hai Trung Quốc".

Phía Pisen cho rằng việc Apple bắt buộc công ty phải áp dụng chương trình chứng nhận linh kiện đúng chuẩn "MFi" đã làm ảnh hưởng đến thị trường linh kiện smartphone tại Trung Quốc, và Apple đã cạnh tranh không lành mạnh khi làm như vậy tại quốc gia này.

Được biết MFi là viết tắt của cụm từ "Made For iPhone/iPad/iPod Touch", có thể hiểu là những linh kiện của hãng thứ 3 được cấp chứng nhận này từ Apple sẽ đảm bảo được chất lượng tốt nhất theo quy chuẩn đã đặt ra. Người dùng mua sản phẩm có chứng nhận "MFi" có thể tự tin rằng mình dùng linh kiện có sự đảm bảo của Apple.

Vì vậy Pisen cho rằng quy chuẩn "MFi" của Apple không làm sản phẩm an toàn hơn, mà nó đã tạo ra việc cạnh tranh không lành mạnh tại thị trường Trung Quốc. Công ty nói một số sản phẩm của họ đã bị dỡ bỏ khỏi các trang thương mại điện tử tại Trung Quốc và Châu Âu, lý do vì Apple đã gửi phàn nàn sản phẩm của Pisen chưa đủ chất lượng mà Apple đặt ra. Chính vì thế, Pisen cho biết Apple đã lợi dụng vị thế của mình để từ chối Pisen nhiều lần trong việc xin lại chứng nhận "MFi" cho linh kiện.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
Đội quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa kiểm tra đột xuất 4 hộ kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn quận Liên Chiểu, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 500 triệu.