SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Apple bị kiện vì vi phạm bằng sáng chế trên Facetime và iMessage

15:21, 30/09/2018
(SHTT) - Là một "đại gia" của làng công nghệ nhưng Apple vẫn liên tục vướng vào các vụ kiện vi phạm bản quyền, sáng chế. Trong khi vụ kiện với Qualcomm vẫn đang gây ra nhiều rắc rối thì mới đây "Táo khuyết" tiếp tục bị kiện vì vi phạm bằng sáng chế trên Facetime và iMessage.

Được biết, công ty kiện Apple trong vụ kiện trên là công ty MPH Technologies (MPH) có trụ sở tại Phần Lan. Công ty này đã kiện Apple ra Tòa án quận ở Bắc California vì vi phạm 8 bằng sáng chế liên quan đến giải pháp và hệ thống gửi tin nhắn an toàn. Theo MPH, Apple đã sử dụng công nghệ bằng sáng chế của MPH trên các dịch vụ như iMessageFaceTime mà không hề có bất cứ một thỏa thuận nào với hãng.

Không chỉ vậy, MPH còn tố Apple áp dụng các giao thức đã được cấp phép cho MPH trên các dịch vụ VPN của hãng.

Thực tế, Apple có lẽ sẽ không phải vướng vào rắc rối này nhưng vì cách đây 2 năm, cả 2 đã không đi đến thống nhất mặc dù MPH đã liên lạc với Apple để thông báo về vấn đề bản quyền, đồng thời cả hai bên đã cùng nhau thỏa thuận các điều khoản cấp phép bằng sáng chế trong suốt 1 năm.

apple

 

Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, MPH cuối cùng đã quyết định đưa Apple ra hầu tòa vào cuối tháng Chín. MPH yêu cầu bồi thẩm đoàn tìm lại công bằng cho họ và bắt Apple chịu trách nhiệm vì hành vi vi phạm trắng trợn. Không chỉ cần bồi thường, MPH còn muốn có một lệnh cấm vĩnh viễn Apple sử dụng 8 bằng sáng chế trên iPhone, iPad.

Nếu vụ kiện này Apple thua vì sẽ phải bồi thường một số tiền rất lớn vì cả iMessage và Facetime đều là 2 ứng dụng được sử dụng rộng rãi.

Cũng trong thời gian này, Apple đang vướng rắc rối với Qualcomm. Theo cáo buộc từ Qualcom, Apple đã đem các bí mật công nghệ và bí mật thương mại của Qualcomm chia sẻ cho Intel nhằm giúp công ty này cải thiện chất lượng modem trên iPhone Xs, Xs Max và Xr. 

Qualcomm cho rằng hành vi của Apple là vi phạm điều khoản thỏa thuận giữa hai bên và muốn tòa án thêm các chi tiết mới vào các chi tiết khiếu nại trong vụ kiện Qualcomm - Apple đang diễn ra.

Cụ thể, Qualcomm cho biết Apple đã vi phạm thỏa thuận yêu cầu nhà sản xuất iPhone cho phép Qualcomm định kỳ kiểm tra mã nguồn và các công cụ mà Apple được chia sẻ để đảm bảo tính bảo mật cho công nghệ của hãng này. Tuy nhiên, sau đó, Apple đã cố gắng ngăn chặn Qualcomm thực hiện những hành động này. Phía Qualcomm cáo buộc rằng Apple đã truyền thông tin độc quyền cho Intel để đối thủ của mình cải thiện các chip modem được sử dụng trong iPhone mới.

Cáo buộc mới của Qualcomm được đưa ra ngay sau khi các kỹ sư của hãng này phát hiện ra các chia sẻ giữa Apple và Intel. Ở trong các giao dịch này, các kỹ sư của Apple đã liên tục cung cấp các mã nguồn độc quyền cũng các thông tin mật khác của Qualcomm cho hãng đối thủ Intel để hãng này có thể cải thiện chất lượng của chip Intel.

Báo cáo cũng nói rằng Qualcomm đang tìm cách gây áp lực lên Apple để giải quyết, nhưng cố vấn chung của Qualcomm, ông Donald Rosenberg, nói rằng trường hợp này cần được xử lý riêng trong một đơn kiện hoàn toàn độc lập khác trong tương lai.

Hạ Vi

Tin khác

Pháp luật 2 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.