SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

APEC Việt Nam 2017: Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam

06:26, 22/03/2017
(SHTT) - APEC Việt Nam 2017 hứa hẹn sẽ mang tới nhiều hoạt động, thúc đẩy quá trình thu hút đầu tư vào Việt Nam, tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Vào chiều ngày 21/3, họp báo thông tin về các hoạt động của doanh nghiệp trong năm APEC Việt Nam 2017 và thông tin kết quả kỳ họp thứ nhất của Hội đồng Tư vấn Kinh daonh APEC (ABAC) đã được tổ chức bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI.

Được biết, 2017 là năm thứ 2 Việt Nam đăng cai Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Tiếp nối thành công của lần đăng cai đầu tiên, đây được xem là cơ hội để Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài.

Tại buổi họp báo, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cũng đã giới thiệu sơ qua về những hoạt động của APEC Việt Nam 2017. Có 6 hoạt động chính của doanh nghiệp như: Diễn đàn khởi nghiệp APEC (ngày 13/9/2017 tại TP.HCM), Diễn đàn Doanh nhân nữ APEC (tháng 9/2017 tại Huế), Kỳ họp thứ 4 hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (4-7/11/2017 tại TP. Đà Nẵng), Diễn đàn Xúc tiến thương mại đầu tư với Việt Nam (ngày 8/11/2017 tại Đà Nẵng), Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp APEC (ngày 8-10/11/2017 tại Đà Nẵng), Đối thoại giữa thành viên ABAC và lãnh đạo kinh tế APEC (ngày 10/11/2017 tại Đà Nẵng).

apec viet nam 2017

 APEC Việt Nam 2017: Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam

Các ưu tiên trong APEC Việt Nam 2017 là: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Đẩy mạnh kết nối và hội nhập khu vực sâu rộng; Tăng cường hỗ trợ các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tăng cường năng lực cạnh tranh, sáng tạo và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; Tăng cường an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững, thông minh và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ông Lộc cũng thông tin, APEC 2017 sẽ tập trung thảo luận về vấn đề khởi nghiệp; xúc tiến đầu tư với Việt Nam… Trong các sự kiện này, VCCI đã mời Mark Zuckerberg - ông chủ Facebook tham dự và hy vọng Mark Zuckerberg sẽ tham gia hợp tác trong lĩnh vực này.

Cũng trong buổi họp báo, ông Hoàng Văn Dũng - Chủ tịch ABAC, Phó Chủ tịch VCCI đã thông báo kết quả kỳ họp thứ nhất của ABAC.

Kỳ họp 1 ABAC tập trung thảo luận các chuyên đề như hội nhập kinh tế khu vực; Kết nối khu vực; Phát triển bền vững; Hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và thúc đẩy hoạt động doanh nghiệp; Hợp tác tài chính và kinh tế.

Sau kỳ họp 1 tại Bangkok, ABAC đã tham dự và trình bày các khuyến nghị của mình tại một số hội thảo và Kỳ họp Quan chức cao cấp APEC tổ chức tại Nha Trang từ 18/2 – 3/3/2017. Và trong năm nay ABAC sẽ tiếp tục các hoạt động nghiên cứu và tiến hành kỳ họp kế tiếp để đưa ra các khuyến nghị chính thức gửi lên Bộ trưởng phụ trách Thương mại, Y tế, Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Tài chính và đệ trình Báo cáo và thư khuyến nghị lên Lãnh đạo APEC tại tuần lễ cấp cao cuối năm nay.

Đặc biệt, trước hiện tượng chống toàn cầu hóa và bảo hộ có dấu hiệu gia tăng, ông Dũng cho biết, cuộc đối thoại ABAC tiếp tục kiến nghị với APEC ủng hộ tự do hóa thương mại và các hệ thống thương mại đa phương; thực hiện mục tiêu và tiến tới khu vực mậu dịch tự do Châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP) và trước mắt, các nền kinh tế thành viên TPP nên giữ vững động lực, đương đầu với thách thức để sớm thông qua hiệp định TPP. ABAC cũng đề nghị tăng cường an ninh và bền vững năng lượng; Đẩy mạnh an ninh lương thực (cắt giảm hàng rào phi thuế quan đối với thương mại lương thực – thực phẩm…); Khai thác tài nguyên bền vững; Xây dựng cộng đồng bền vững và bao trùm; Có chính sách phối hợp giữa các bộ ngành về y tế, tài chính và kinh tế để đảm bảo xây dựng lực lượng lao động có sức khỏe tốt.

PV

Tin khác

Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.