SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Áp dụng thành công phương pháp mới chữa mù bằng tế bào gốc

07:20, 21/03/2018
(SHTT) - Bằng việc khai thác sức mạnh của liệu pháp tế bào gốc, một kỹ thuật y học mới mang tính cách mạng đã khôi phục lại tầm nhìn cho bệnh nhân bị thoái hóa điểm vàng nghiêm trọng do tuổi tác – căn bệnh vốn khiến họ không thể đọc sách ngay cả khi đeo kính.

Nghiên cứu được thử nghiệm ở một người đàn ông tuổi 80 và một phụ nữ khoảng 60 tuổi bị thoái hóa điểm vàng - dạng mù lòa phổ biến nhất – căn bệnh khiến họ không thể đọc sách ngay cả khi đã đeo kính. Tuy nhiên, sau khi một nhóm các bác sĩ Anh tiến hành chèn một mảng tế bào gốc vào võng mạc của họ, hai bệnh nhân này đã có thể đọc chữ lại bình thường.

Cuộc thử nghiệm đột phá này diễn ra tại Bệnh viện Mắt Moorfields đã mở ra hy vọng mới cho hơn 600.000 người dân Anh và gần hai triệu người mắc chứng bệnh tương tự ở Mỹ. Đây là lần đầu tiên một mẫu mô nhỏ được sử dụng thành công để điều trị cho những người bị mất thị lực nghiêm trọng.

chua mu

Cả hai bệnh nhân đều bị thoái hóa điểm mắt liên quan đến tuổi tác (dạng mù thông thường nhất) và không thể đọc chữ ngay cả khi đã đeo kính

Các nhà nghiên cứu tin rằng trong vòng 5 năm, cuộc thử nghiệm này có thể phổ biến rộng rãi để chữa trị cho những người bị thoái hóa điểm vàng giống như phương pháp phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Để có được thử nghiệm này, các nhà khoa học tại Đại học College London đã cần tới sự trợ giúp của các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Y tế Quốc gia.

Đầu tiên, các bác sĩ sẽ tiến hành lấy tế bào gốc, quá trình này sẽ diễn ra trong vòng 45 phút sau khi bệnh nhân đã được gây tê cục bộ. Tiến trình này bao gồm việc lấy một tế bào gốc phôi đơn và phát triển nó thành một mẫu mô với độ lớn 6mm chứa khoảng 100.000 tế bào sắc tố võng mạc. Mẫu mô này sẽ được cuộn thành một ống mỏng và tiêm qua một khe nhỏ trong mắt. Một khi được mở ra, nó  sẽ nằm ngay phía sau võng mạc, nơi các nhà khoa học khẳng định có thể thay thế các tế bào bị lỗi.

Cuộc thử nghiệm này được thực hiện trên hai bệnh nhân được theo dõi trong 12 tháng, là một cột mốc quan trọng cho Dự án chữa trị cho Người mù của London.

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác là gì?

Sự thoái hoá điểm vàng do tuổi tác là tình trạng mất dần thị lực mà không gây ra đau đớn ở mắt. Trung bình cứ 10 người trên 65 tuổi thì có một người bị thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng mất thị lực ở những người lớn tuổi tại Anh và Mỹ.

Điều này xảy ra khi điểm vàng – bộ phận chịu trách nhiệm thu nhận hình ảnh – không còn hoạt động hiệu quả. Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác thường ảnh hưởng đến cả hai mắt, nhưng tốc độ tiến triển có thể khác nhau. Sự lão hóa, di truyền học và hút nhiều thuốc lá là những nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Nghiên cứu về sử dụng tế bào gốc để thay thế được công bố trên tạp chí Nature Biotechnology. Giáo sư Lyndon da Cruz, chuyên gia nhãn khoa tại Bệnh viện mắt Moorfields NHS Foundation Trust cho biết: "Các kết quả cho thấy cách điều trị mới này an toàn và mang lại nhiều kết quả khả quan. Những bệnh nhân được điều trị đã bị thoái hoa điểm vàng nặng và tầm nhìn của họ đã được cải thiện rõ rệt sau phẫu thuật. Chúng tôi hy vọng rằng thử nghiệm này có thể áp dụng trong tương lai với quy mô rộng rãi hơn”.

Giáo sư Pete Coffey thuộc Học viện Nhãn khoa UCL cũng cho biết: "Nghiên cứu này cho thấy sự tiến bộ thực sự của y học tái tạo và mở ra những phương pháp điều trị mới cho những người có hội chứng thoái hoá điểm vàng do tuổi tác”.

Vũ Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.