SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Ánh sáng màn hình điện thoại sẽ gây mất ngủ, ung thư vú

14:00, 13/11/2017
(SHTT) - Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, các thiết bị như ti vi, điện thoại, máy tính đều phát ra ánh sáng xanh, loại ánh sáng đang âm thầm làm suy hại sức khỏe, đặc biệt là mắt.

 Nguyên nhân gây mất ngủ, ung thư vú

1442573909-155801500_kaqp

Sử dụng điện thoại ban đêm rất có hại cho sức khỏe. (Nguồn: internet) 

Tháng 8 vừa qua, một nghiên cứu của Đại học Harvard, Mỹ công bố và đã chỉ ra sự liên quan chặt chẽ giữa nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ với sự tiếp xúc nhiều ánh sáng nhân tạo của môi trường sống vào ban đêm. Trong nghiên cứu này, các chuyên gia dịch tễ học đã theo dõi tình trạng phát bệnh ung thư vú trong 24 năm của 109.672 y tá .

Cụ thể, nhà ở của từng y tá này được mã hóa theo khu vực địa lý và mức độ ánh sáng trung bình tại khu vực sinh sống của họ vào ban đêm, được ước lượng từ các ảnh chụp vệ tinh. Tổng cộng có  3.549 trường hợp được chẩn đoán ung thư vú.

Nghiên cứu nhận ra mối quan hệ trực tiếp giữa độ sáng ban đêm tại khu vực sinh sống của một phụ nữ trước khi chẩn đoán ung thư và nguy cơ phát bệnh sau đó của người này. Theo đó, mức độ ánh sáng càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng lớn.

Mới đây, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Trường Nhãn khoa Đại học Houston, Mỹ công bố trên tạp chí Ophthalmic & Physiological Optics cho biết ánh sáng xanh, thứ ánh sáng nhân tạo tỏa ra từ các thiết bị điện tử là nguyên nhân đáng kể dẫn tới tình trạng rối loạn giấc ngủ phổ biến hiện nay.

TS Lisa Ostrin, chủ trì nghiên cứu trên cho biết: "Kết luận quan trọng nhất rút ra ở đây là ánh sáng xanh ban đêm thực sự làm giảm chất lượng giấc ngủ. Giấc ngủ rất quan trọng để tái tạo nhiều chức năng trong cơ thể chúng ta".

Ánh sáng xanh

img-1410682312-1

 Ánh sáng nhân tạo âm thầm làm suy hại sức khỏe (ảnh: internest)

Cuộc sống hiện nay, ánh sáng nhân tạo hiện diện khắp nơi và buộc chúng ta phải tiếp xúc với chúng cả ngày mà không thể nào né tránh được như điện thoại, tivi, máy tính, đèn LED... 

Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, các thiết bị trên đều phát ra ánh sáng xanh - loại ánh sáng đang âm thầm làm suy hại sức khỏe, đặc biệt là mắt.

Ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo đều chứa ánh sáng xanh, nhưng ánh sáng nhân tạo từ các thiết bị điện tử chứa nhiều ánh sáng xanh hơn. 

Bác sĩ Đoàn Lương Hiền chuyên khoa võng mạc Bệnh viện Mắt TP.HCM cho biết: "Nguồn phát ra ánh sáng xanh ngày càng nhiều, xuất phát từ các nguồn sáng nhân tạo".

BS CKII Tăng Hồng Châu làm việc tại bệnh viện Mắt Sài Gòn, cho biết ánh sáng xanh là một phần thiết yếu khi hiển thị màu sắc. Nhưng trong trực quan, ánh sáng xanh là thẳng nhất và có năng lượng cao nhất, không được hấp thụ bởi giác mạc và thủy tinh thể của mắt. 

Bởi vậy, chúng có thể dẫn đến suy giảm chức năng võng mạc của mắt, gây mỏi mắt, khô mắt, rối loạn giấc ngủ... khi tiếp xúc trong thời gian dài.

Chúng ta cần giảm ánh sáng nhân tạo và tăng ánh sáng xung quanh. Theo bác sĩ Hồng Châu  khi mắt chúng ta tập trung vào một điểm nào đó có ánh sáng nhân tạo, ánh sáng môi trường xung quanh phải được bao quát, hài hòa, nghĩa là mắt chúng ta vẫn cần ánh sáng xung quanh. Nếu không có ánh sáng xung quanh, mắt sẽ nhanh rơi vào tình trạng mệt mỏi, khó chịu.

TS Trịnh Thị Bích Ngọc, nguyên phó giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội thì khuyến cáo người dân khi làm việc với ánh sáng xanh quá mức cho phép sẽ khiến võng mạc mắt bị tổn thương, các tế bào thị giác bị suy yếu.

Người thường xuyên sử dụng máy tính, điện thoại luôn luôn ghi nhớ quy tắc 20-20, quy tắc làm việc 20 phút trên máy tính thì cho mắt nghỉ ngơi 20 giây, hoặc có thể 45-45. Đảm bảo khoảng cách từ mắt đến màn hình 50-60cm.

Phương Thùy (t/h)

Tin khác

Đời sống sáng tạo 1 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Liên kết hữu ích