SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Anh phát triển máy kiểm tra hơi thở phát hiện ung thư

09:59, 07/01/2019
(SHTT) - Theo các nhà khoa học, khi thiết bị này được hoàn thiện, thời gian để phát hiện các mầm mống ung thư đang tồn tại trong cơ thể con người sẽ chỉ mất vài ngày thay vì vài tuần như hiện nay.

Theo DailyMail, thiết bị phát hiện ung thư bằng hơi thở có hình dạng gần giống như máy đo nồng độ cồn qua hơi thở mà cảnh sát giao thông thường dùng.

may-phat-hien-ung-thu-1

 

Thiết bị được phát triển dựa trên đặc điểm của chính các tế bào ung thư. Thông thường, các tế bào ung thư sẽ thải ra một hỗn hợp những chất hữu cơ độc hại, thường được biết đến với tên gọi VOC, và đưa vào máu. Chất thải sau đó di chuyển đến phổi người và các phân tử từ hỗn hợp này có thể bay thoát ra ngoài.

Do đó, người muốn phát hiện ung thư sẽ đeo thiết bị và hít thở trong ít nhất 10 phút. Những phân tử có nguồn gốc từ các tế bào ung thư sẽ đi vào máy và được xử lý thông qua hệ thống vi mạch hiện đại.

Kết quả sau đó được chuyển đến phòng thí nghiệm để phân tích và đưa ra kết luận cuối cùng.

may-phat-hien-ung-thu

 

Thời gian chờ đợi để biết liệu ung thư có tồn tại trong cơ thể hay không chỉ là vài ngày thay vì khoảng 2 tuần nếu thực hiện xét nghiệm sinh thiết.

Hiện tại, thiết bị đã bắt đầu được thử nghiệm trên 1.500 người trong vòng 2 năm tại Anh.

Các nhà khoa học kỳ vọng có thể phát triển thêm để máy có khả năng phân biệt những dạng ung thư khác nhau dựa vào những loại phân tử hóa học thu nhận được.

Tiến sĩ David Crosby từ Viện nghiên cứu ung thư Anh nhận xét dự án nghe có vẻ lạ kỳ nhưng chúng rất thực tế do chi phí sản xuất tương đối rẻ và đơn giản trong khi tiềm năng ứng dụng lại rất lớn.

Nhóm nghiên cứu của ông cho biết thiết bị này trong tương lai có thể cứu sống hàng ngàn người mỗi năm.

Nam An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.