SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

An toàn thực phẩm – Kỳ vọng tại Nghị định sửa đổi

05:58, 03/07/2017
(SHTT) - Quy định "công bố phù hợp An toàn thực phẩm (ATTP)" đang gây nhiều tranh cãi và đặc biệt là nhận nhiều phản ứng tiêu cực từ phía doanh nghiệp bởi họ phải tốn thời gian, tiền bạc để được cấp giấy xác nhận công bố phù hợp.

Tại Hội thảo “An toàn thực phẩm từ quy định đến thực tiễn quản lý: Vấn đề vướng mắc và kỳ vọng tại Nghị định sửa đổi một số điều của Nghị định 38/2012/ND-CP” vừa tổ chức trong tháng 6 vừa qua, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội cho biết, quy định “công bố phù hợp quy định ATTP” tại Nghị định 38 đang gây ra rất nhiều khó khăn, phức tạp cho doanh nghiệp, không phù hợp với thông lệ quốc tế và chỉ mang tính hình thức, không cải thiện an toàn thực phẩm.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), thủ tục cấp giấy xác nhận công bố phù hợp với quy định ATTP có quy trình và cách thức như một giấy phép con, doanh nghiệp phải mất thời gian từ 3-5 tháng để được cấp phép.

an toan thuc pham

 An toàn thực phẩm – Kỳ vọng tại Nghị định sửa đổi. Hình ảnh minh họa

Một sản phẩm sản xuất trong nước có bao nhiêu nguyên liệu, phụ liệu, bao bì thì phải "cõng "từng đó giấy phép công bố, lên tới hàng chục giấy phép con.

Nói thêm về việc này, ông Đậu Anh Tuấn, trưởng Ban Pháp chế VCCI cho biết “Có doanh nghiệp phàn nàn với chúng tôi họ sản xuất loại bánh socola có 12 thứ nguyên liệu thì phải xin 12 giấy phép, giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho thành phẩm nữa là 13 giấy phép. Nếu doanh nghiệp thay đổi một chi tiết nhỏ trong thành phần nguyên liệu thì vẫn phải làm lại thủ tục, rất tốn kém cho doanh nghiệp”.

Theo ông, quy định “công bố phù hợp ATTP” là chưa phù hợp với Luật ATTP, trái với Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật.

“Đương nhiên ATTP là rất quan trọng nhưng quản lý như thế nào chứ không phải trút toàn bộ gánh nặng thủ tục hành chính lên các doanh nghiệp, nhà sản xuất và cho rằng cơ quan quản lý đã hoàn thành trách nhiệm, ngồi một chỗ và cấp phép. Quản lý như thế dễ nhưng gây ra hệ lụy lớn. Trình độ quản lý, cái tâm quản cần phải thay đổi. Cơ quan nào soạn thảo chính sách thì cơ quan đấy không được cấp phép”, ông Tuấn kiến nghị.

Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cũng cho hay, điều kiện được chứng nhận phù hợp ATTP trong Nghị định 38 không rõ ràng, gây ra sự tùy tiện, cho phù hợp cũng được không cho cũng được. Mỗi lần doanh nghiệp gửi hồ sơ phải sửa đổi nhiều lần, gây tốn kém về thời gian, tiền bạc cho doanh nghiệp, giá thành tăng, làm giảm năng lực cạnh tranh.

Tại hội thảo, đại diện Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (Amcharm) cho hay, có 98% vụ ngộ độc xảy ra từ các bếp ăn tập thể, nhà hàng, có khoảng 1% từ sản phẩm bao gói sẵn nhưng dường như cơ quan quản lý đang dồn để kiểm tra 1% nguy cơ ngộ độc thực phẩm chứ không phải 98, 99% nguy cơ xuất hiện hằng ngày.

Theo Amcharm, công bố phù hợp ATTP không phải là biện pháp phù hợp hiệu quả để đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng bởi chuyên viên thẩm tra trên giấy tờ, thủ tục hành chính. Trong khi đó, doanh nghiệp có khi mất 4-6 tháng vẫn chưa xong được hồ sơ để được cấp giấy xác nhận công bố phù hợp.

“Amcharm hiện xuất khẩu đến rất nhiều quốc gia nhưng không quốc gia nào yêu cầu các văn bản tiêu chuẩn quy chuẩn mà họ đẩy mạnh hậu kiểm, đi vào kiểm tra nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất chứ không phải kiểm tra trên giấy như Việt Nam. Hay như Singapore, Malaysia, Thái Lan cũng đã tiến hành kiểm tra hậu kiểm. Tại Việt Nam, tất cả mọi chi phí cuối cùng sẽ đổ lên đầu doanh nghiệp, giá thành và cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịu”, đại diện Amcharm nhấn mạnh.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Liên kết hữu ích