SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Ăn quất cảnh chơi Tết độc hại như thế nào?

13:20, 15/02/2019
(SHTT) - Nhiều gia đình thường tận dụng quất cảnh chơi Tết để làm gia vị hay ngâm làm thuốc trị ho cho trẻ nhỏ mà không biết rằng thói quen này có thể gây hại cho sức khỏe. Vậy ăn quất cảnh nguy hiểm như thế nào?

Tại Hà Nội, cứ sau Tết nhiều người thường bỏ cây quất sai quả ra thùng rác và những người bán hàng ăn lại tranh thủ hái về để cho khách dùng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia ăn như thế rất nguy hiểm có thể gây ngộ độc thức ăn vì quất cảnh được phun rất nhiều hóa chất bảo quản.

Theo các chuyên gia, để quất đẹp, giữ được lâu, các nhà vườn không ngại ngần “tẩm” một lượng lớn hoá chất. Nhiều người bán không ngại ngần cho biết trái tắc kiểng to là do sử dụng thuốc tăng trưởng và khuyên người mua không nên sử dụng. Người bán còn cho biết tắc kiểng còn được sử dụng hóa chất để trái tươi lâu và không bị rụng khi di chuyển.

quat canh choi tet

 Ăn quất cảnh chơi Tết độc hại như thế nào?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, TS Phan Thế Đồng, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng TP.HCM, cho biết chất tăng trưởng sẽ tác động tế bào trong cơ thể con người khiến tế bào phát triển nhanh hơn, dễ gây ung thư.

Còn theo TS Nguyễn Văn Khải, thuốc thúc chín có nhiều loại khác nhau. Hoạt chất có trong “Hoa quả thúc chín tố” là ethrel. Hoạt chất này có trong danh mục thuốc điều hòa sinh trưởng nhưng chỉ dùng để kích thích mủ cao su. Hoạt chất này cũng có trong đất đèn. Dư lượng hóa chất độc hại vì thế đọng lại trên lá, quả, thậm chí ngấm cả vào trong quả quất rất lớn. 

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội) khuyên người tiêu dùng không nên sử dụng quất cảnh làm thực phẩm. Bởi lâu nay người ta chú ý nhu cầu quất làm cảnh, không giải quyết làm thực phẩm nên người trồng có thể cho những hoá chất để giữ tươi lâu, đẹp lâu.

 Theo TS Nguyễn Duy Thịnh, người ta hiện ít quan tâm đến các hoá chất giữ cho cây cảnh, hoa được bền lâu vì nó không phải là thực phẩm. Các loại hoa như hoa ly cũng được cho hoá chất để có đủ màu, tươi lâu, đẹp bền. Người dân mua về trưng đẹp rồi vứt đi. Vì thế, không nên sử dụng các loại cây cảnh làm thực phẩm. Nếu muốn ăn quất thay chanh, nên mua từ khi cây đang được trồng tỉa. 

Nhiều người cho rằng rửa qua nước sạch thì dư lượng thuốc trừ sâu, hóa chất sẽ hết. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, điều này là rất khó. Điều này chỉ sạch phần bụi bẩn ở bên ngoài chứ không có tác dụng khử độc tố. 

Hải Hùng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.