SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Ấn Độ: Khủng hoảng tiền mặt ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế

07:22, 27/11/2016
(SHTT) - Một số đồng tiền có giá trị của Ấn Độ đột nhiên bị thu hồi, đây có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự kìm hãm của nền kinh tế vốn rất phát triển này.

Ấn Độ là nước có nền kinh tế vốn rất phát triển, Theo CNN Ấn Độ là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế lớn nhất trong năm nay khi vượt qua Trung Quốc. Tuy nhiên đợt khủng hoảng tiền mặt mới đây, tại quốc gia Nam Á này có thể là nguyên nhân dẫn đến sự kìm hãm bùng nổ kinh tế.

2 tờ tiền được quốc gia này loại bỏ là tờ 500 và 1000 rupee, là một trong những tờ tiền chiếm phần lớn trong số tiền mặt đang lưu thông tại đây. Khi loại bỏ chúng nhiều chuyên gia nhận định, đây sẽ là động thái khiến nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng GDP 7,1% này bị ảnh hưởng ít nhiều. 

doi tien o an do

Ấn Độ: Khủng hoảng tiền mặt ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế (Ảnh internet)

Đợt khủng hoảng về tiền măt vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, theo số liệu mà ngân hàng Dự Trữ Ấn Độ thống kê được, đã có đến hơn 5000 tỉ rupee có giá trị tương đương với 74 tỉ USD đã được loại bỏ khỏi thị trường mua bán, từ khi Thủ tướng nước này có thông báo chính thức về việc sẽ tiêu hủy 2 tờ tiền.

Chính phủ nước này cho rằng, việc đổi tiền đồng nghĩa với việc sẽ tránh được lạm phát và trốn thuế, về một tương lai lâu dài nhiều người nhận định đây là một trong những động thái có ích.

Tuy nhiên thời điểm hiện tại khi mà gần như các giao dịch hàng ngày tại Ấn Độ đều cần đến tiền mặt, hoạt động đổi tiền giấy sẽ gây rối loạn và ảnh hưởng khá nhiều đến nền kinh tế.

PV

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.
Kinh tế 1 giờ trước
Masan ghi nhận doanh thu hợp nhất ở mức 18.855 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng ở mức 69,7%.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Liên kết hữu ích