SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

94 ứng viên chưa đủ tiêu chuẩn công nhận Giáo sư, Phó giáo sư

06:45, 02/03/2018
(SHTT) - Thông tin trên được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu ra khi trả lời câu hỏi về các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư tại buổi họp báo ngày 1/3.

Chiều 1/3, trả lời câu hỏi của VnExpress về kết quả rà soát xét ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo Thủ tướng có 94 ứng viên có đơn thư phản ánh chưa đủ số bài báo, giờ giảng, chưa đủ nghiên cứu khoa học...

Khẳng định giáo sư, phó giáo sư là chức danh nghề nghiệp gắn với hoạt động khoa học, giảng dạy, đội ngũ này là niềm tự hào của dân tộc, ông Dũng thông tin: "Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục rà soát ứng viên đủ tiêu chuẩn, làm nghiêm túc và đánh giá thực chất. Những người đủ giờ giảng thì làm rõ giảng ở đâu, thỉnh giảng hợp đồng thế nào, khả năng ngoại ngữ ra sao..., tất cả phải minh bạch".

Thủ tướng giao Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo thực hiện nghiêm túc chỉ đạo này và báo cáo tại phiên họp Thường trực Chính phủ sắp tới.

94-ung-vien-chua-du-dieu-kien-cong-nhan-gs-pgs-2

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng. Ảnh: VOV 

Thông tin đăng tải trên Zing.vn, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan việc công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017, Thứ trưởng GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng cho biết đây là việc thường niên. Đối tượng công nhận đã có cơ sở pháp lý.

Ông Hùng cho hay năm 2017, số lượng ứng viên đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư tăng hơn (1.226 ứng viên), tuy nhiên tỷ lệ xấp xỉ năm trước, không có đột biến. Theo kết quả công bố, tử lệ ứng viên đạt chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017 là 79,76% (năm 2016 là 75,51%).

Một trong số những lý do được đại diện Bộ GD&ĐT đưa ra là thời gian kết thúc nhận hồ sơ kéo dài thêm 6 tháng so với năm 2016. Trong thời gian đó, các ứng viên tiếp tục tích lũy đủ điều kiện nộp hồ sơ tăng thêm, có thể thêm bài báo, hướng dẫn nghiên cứu sinh. Vì thế, số lượng ứng viên đáp ứng đủ tiêu chuẩn tăng.

Bên cạnh đó, Chính phủ có những đề án cho ứng viên du học, được đào tạo bài bản. Họ tích lũy đủ điều kiện, trở thành ứng viên. Số lượng này có thể tăng lên, đào tạo bồi dưỡng cán bộ.

Cũng theo ông Hùng, những năm gần đây, nhiều cơ sở đào tạo chú trọng nâng cao chất lượng giảng viên, tạo điều kiện giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục, tích lũy được đủ điều kiện.

Về chất lượng khoa học, so với 2016, năm nay có tăng lên. Việc công bố kết quả nghiên cứu khoa học trên các tạp chí ở nước ngoài chưa phải là bắt buộc. Nhưng số lượng thực đang đã tăng mạnh, năm 2016 có 2510 bài, đến 2017 đã có hơn 5.000 bài. Năng lực ngoại ngữ của các ứng viên cũng được cải thiện rất nhiều; nhiều ứng viên thành thạo 2 đến 3 ngoại ngữ.

Theo kết quả xét thì tổng số ứng viên đạt tỷ lệ 79,76%, tỷ lệ này xấp xỉ các năm trước, không có đột biến so các năm trước.

Trước ý kiến của dư luận về việc số hồ sơ giáo sư, phó giáo sư tăng đột biến, ông Hùng cho biết Bộ GD-ĐT đã yêu cầu rà soát kỹ các hồ sơ ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017. 

"Nếu phát hiện trường hợp nào không đáp ứng sẽ kiên quyết không công nhận. Với những trường hợp đơn thư tố cáo thì cũng sẽ xem xét xử lý theo pháp luật về tố cáo" - ông Hùng nhấn mạnh.

Hà Linh (t/h)

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 21 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.