SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

78% phần mềm tại Việt Nam không có bản quyền: Nguy cơ mất an toàn thông tin

18:00, 23/04/2018
(SHTT) - Hiện tại, tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm ở Việt Nam đang ở mức cao lên tới 78%, đây là một con số đáng báo động về nguy cơ mất an toàn thông tin.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, Cục Sở hữu trí Tuệ Việt Nam và Liên minh phần mềm BSA đã tổ chức Tọa đàm "Doanh nghiệp Việt Nam và vấn đề thực thi quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của Bộ luật Hình sự (sửa đổi)".

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Lương Minh Huân, Phó Viện trưởng, Viện Phát triển Doanh nghiệp, VCCI cho biết: “Việt Nam đang ngày càng tham gia tích cực vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, gần đây nhất là việc Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa được ký kết tháng 3/2018. Tham gia vào sân chơi quốc tế, các doanh nghiệp trong nước cũng sẽ có được nhiều cơ hội kinh doanh khi được tiếp cận với thị trường rộng lớn nhưng cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức như áp lực cạnh tranh và tuân thủ các quy định, luật chơi quốc tế, trong đó có vấn đề sở hữu trí tuệ (SHTT)”.

ban quyen 1

 

Trao đổi tại tọa đàm, vấn đề vi phạm quyền SHTT liên quan đến bản quyền phần mềm máy tính được đưa ra thảo luận bởi đây là một trong những lĩnh vực bị xâm phạm nhiều nhất tại Việt Nam. Ông Trần Văn Minh - Phó Chánh Thanh tra, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, “Tình trạng vi phạm quyền tác giả vẫn diễn ra phổ biến, mặc dù Việt Nam đã đạt được nhiều bước tiến trong việc giảm tỷ lệ vi phạm phần mềm máy tính tuy nhiên theo báo cáo của BSA vẫn còn đến 78% vi phạm”.

Bàn về tình trạng sử dụng phần mềm không bản quyền, ông Nguyễn Trọng Đường, Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp cho biết, vấn đề lớn nhất của sử dụng phần mềm lậu là dẫn đến các nguy cơ lớn trong mất an toàn an ninh thông tin.

Cụ thể, ông Nguyễn Trọng Đường cho biết: Thói quen sử dụng phần mềm lậu, phần mềm không bản quyền vẫn rất phổ biến ở Việt Nam. Lý do bởi các phần mềm không bản quyền thường miễn phí, tự do sử dụng, có ngay công nghệ mới nhất. Thế nhưng, tác hại của việc sử dụng phần mềm lậu lại rất lớn. Trong đó, nguy cơ mất an toàn thông tin lớn.

"Không có chuyện miễn phí trong việc sử dụng phần mềm lậu. Nếu chúng ta không trả bằng tiền mua bản quyền thì chúng ta phải trả giá bằng việc mất ATTT. Thậm chí, chúng ta còn phải trả giá nhiều hơn khi thiết bị sẽ dính mã độc, bị gắn thiết bị nghe lén, các thông tin nhạy cảm của người dùng bị đánh cắp hay thiết bị người dùng trở thành công cụ của hacker. Vụ tấn công của mã độc Wannacry là một ví dụ".

Trong khi đó, chủ tịch kiêm TGĐ Liên minh bản quyền BSA Victoria A. Espinel cũng cho biết: “Doanh nghiệp cần biết rõ trong hệ thống mạng của công ty đang sử dụng những phần mềm nào. Nhiều giám đốc CNTT chưa nắm bắt được đầy đủ về những phần mềm được triển khai trên hệ thống hay phần mềm đó có hợp thức hay không”.

ban quyen

 

Khảo sát nhắm đến đối tượng là người tiêu dùng, nhà quản lý CNTT, người sử dụng máy tính PC doanh nghiệp, theo đó khẳng định tỉ lệ sử dụng phần mềm không bản quyền vẫn còn cao, đồng thời cảnh báo các cá nhân, doanh nghiệp đang “chơi với lửa” khi sử dụng phần mềm không bản quyền. Bởi, giữa các cuộc tấn công mạng và việc sử dụng phần mềm không bản quyền có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

Khi sử dụng phần mềm không bản quyền, nguy cơ gặp phải mã độc sẽ tăng cao, trong khi chi phí để xử lý những mã độc đó rất lớn.Chẳng hạn chỉ tính riêng năm 2015, các cuộc tấn công mạng đã làm tiêu tốn của doanh nghiệp tới hơn 400 tỉ đô la.

Trang Hạ

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.