SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

6,8 tấn xoài da xanh Sơn La đã được xuất khẩu đi Australia

06:04, 13/07/2017
(SHTT) - Được biết, 6,8 tấn xoài tượng da xanh của tỉnh Sơn La đã được xuất khẩu đi Úc. Theo như dự kiến đến tháng 7/2017 xuất khẩu 15 tấn và năm 2018 mở rộng xuất khẩu thêm sản phẩm nhãn quả sang các thị trường khác.
vnp_xoai

Cán bộ Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu kiểm tra ngẫu nhiên các mẫu xoài trước khi đưa vào chiếu xạ. (Ảnh: Thanh Tâm/Vietnam+) 

Sáng 12/7, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sơn La về tình hình tái cơ cấu và phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La đã nêu lên thông tin được nhiều người quan tâm, đó là 6,8 tấn xoài tượng da xanh của tỉnh Sơn La đã được xuất khẩu đi Úc. Theo như dự kiến đến tháng 7/2017 xuất khẩu 15 tấn và năm 2018 mở rộng xuất khẩu thêm sản phẩm nhãn quả sang các thị trường khác. 

Cũng theo ông Chất, khi có thông tin xuất khẩu xoài sang Australia, giá xoài trên địa bàn đã được các thương lái thu mua với giá cao hơn 3.000 đồng. Hiện cả tỉnh Sơn La đang trồng 5.500ha xoài. Ngoài ra, mặt hàng nhãn, bơ cũng có tiềm năng, lợi thế phát triển tốt và có khả năng xuất khẩu đi các nước. Đến hết tháng 6/2017, tỉnh Sơn La có hơn 35.600ha cây ăn quả các loại, trong đó diện tích trồng mới trong 6 tháng đầu năm là 4.154ha.

Theo ông Trần Xuân Định, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, tỉnh Sơn La có 4 loại cây ăn quả chủ lực trong số 12 cây ăn quả chủ lực của cả nước, trong đó có bơ và xoài Yên Châu được đánh giá cao. Sơn La cần đầu tư cho việc liên kết, tiêu thụ và chế biến sâu trái cây. Để nâng cao giá trị sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, sản phẩm quả, tỉnh Sơn La đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét định hướng về quy hoạch phát triển sản phẩm xuất khẩu phù hợp với các thị trường quốc tế giai đoạn 2017-2020 và định hướng đến 2025 theo quy hoạch của Bộ, đồng thời giới thiệu các nhà đầu tư tiềm năng trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao những kết quả tỉnh Sơn La đạt được trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đặc biệt tỉnh đã có chuyển biến rõ nét trong chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, tổ chức sản xuất nông nghiệp. “Sơn La là một trong ít tỉnh thu hút được nhiều nhà đầu tư và hình thành được nhiều HTX nông nghiệp kiểu mới” – Bộ trưởng nhấn mạnh. Đến nay, toàn tỉnh có 43 doanh nghiệp và HTX với 86 sản phẩm nông nghiệp được chứng nhận VietGAP về an toàn thực phẩm; 36 chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ổn định.

Trước đó, chiều 28/6, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội (Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam) tổ chức chiếu xạ 3,5 tấn xoài tượng da xanh của tỉnh Sơn La xuất khẩu sang Australia theo đường biển. Xoài tượng da xanh của Sơn La được đánh giá là giống xoài có chất lượng tốt, giòn, thơm ngon đặc trưng, rất phù hợp với thị hiếu ăn tươi hoặc chế biến tại thị trường Australia. Hiện Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu (Cục Bảo vệ thực vật) phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Sơn La đã cấp mã số cho 2 vùng trồng tại bản Văn Lùng, xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu và bản Noong Xôm, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn. 

PV 

Tin khác

Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 4 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.