SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

6.000 nhân viên nghỉ việc: Mai Linh nhảy vào thị trường “xe ôm công nghệ”?

15:40, 02/10/2017
(SHTT) - Thông tin về việc Mai Linh tham gia vào thị trường “xe ôm công nghệ” đang thu hút được sự quan tâm đông đảo của người tiêu dùng Việt. vậy xe ôm công nghệ của Mai Linh có gì mới?

Kết quả kinh doanh của Mai Linh lao dốc

Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Group), vừa có công bố báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất bán niên 2017.

Theo đó, hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm của Tập đoàn Mai Linh có dấu hiệu không mấy tích cực.

Cụ thể: Doanh thu thuần của Mai Linh trong 6 tháng đầu năm giảm hơn 5% cùng kỳ, chỉ còn gần 1.722 tỷ đồng. Tuy nhiên, các khoản chi phí bán hàng và quản lý tiếp tục xu hướng gia tăng khiến tập đoàn ghi nhận khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 47,5 tỷ, gần gấp đôi nửa đầu năm 2016.

Lợi nhuận khác giảm 16%, chủ yếu do kết quả thanh lý tài sản cố định sụt giảm khiến lợi nhuận sau thuế của tập đoàn chỉ còn gần 29 tỷ đồng, chưa tới một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả, toàn Tập đoàn Mai Linh chỉ thu về gần 29 tỷ đồng lãi sau thuế trong nửa đầu năm 2017, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, tính đến hết ngày 30/6, khoản lỗ lũy kế của Tập đoàn Mai Linh đã lên tới gần 800 tỷ đồng.

Gần 6.000 nhân viên Mai Linh nghỉ việc

Cùng với việc kinh doanh kém hiệu quả, tổng số nhân viên của Mai Linh tính đến cuối kỳ báo cáo chỉ còn gần 24.000 người, giảm gần 6.000 người (tương đương 20%) so với thời điểm cuối năm 2016.

Trước đó, một hãng taxi lớn tại thị trường phía Nam là Vinasun cũng đã phải cắt giảm gần 8.000 nhân sự chỉ trong 6 tháng đầu năm vì kết quả kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Việc sụt giảm gần 6.000 nhân viên tại Mai Linh được cho không chỉ bắt nguồn từ việc công ty này làm ăn không hiệu quả. Thực tế, nhiều lái xe của hãng này đã phải trả xe để chuyển sang chạy Uber và Grab.

Việc hàng ngàn nhân viên nghỉ việc đã khiến cho Mai Linh phải thông báo tuyển dụng thêm hơn 2.600 nhân sự, trong đó, riêng tài xế taxi là 2.500 người.

"Theo số liệu chính thức, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây số lượng taxi Uber và Grab ở TP HCM đã lên tới 21.000 xe; nếu kể cả xe chạy “lụi” không đăng ký ước tính phải đến 25.000 xe (trong khi quy hoạch taxi của TP HCM đến nay chỉ cho phép tổng cộng 11.000 - 12.000 xe) làm trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế…", Chủ tịch Mai Linh cho biết.

TAXI CONG NGHE

6.000 nhân viên nghỉ việc: Mai Linh nhảy vào thị trường “xe ôm công nghệ”? 

“Xe ôm công nghệ” của Mai Linh có gì đặc biệt?

Ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh cho biết, việc cắt giảm nhân viên là do tập đoàn này đang "dồn sức" vào việc sử dụng công nghệ để điều hành mạng lưới taxi "khổng lồ" của mình. Bằng chứng là Mai Linh tiếp tục tăng số đầu xe, kêu gọi người có xe nhàn rỗi tham gia Mai Linh Car (taxi công nghệ) để cùng hợp tác kinh doanh.

Mai Linh Hà Nội gọi dịch vụ xe ôm công nghệ của mình là M.Bike. Đối với loại xe M.bike thông thường, mức giá cước được áp dụng là 11.000 đồng/2km đầu. Khách hàng phải trả thêm 3.8000 đồng/km tiếp theo. Mai Linh cũng sẽ đồng thời triển khai M.Bike Premium với giá cước gấp đôi M.Bike thông thường.

Mức giá trên không quá chênh lệch khi so sánh với uberMOTO và GrabBike. Cụ thể, cước phí uberMOTO là 3.700 đồng/km. Mỗi phút sử dụng dịch vụ bị tính cước 200 đồng. uberMOTO còn áp dụng cước phí hủy chuyên 5.000 đồng và đặt ra mức cước phí tối thiểu 10.000 đồng.

Khách hàng sử dụng dịch vụ GrabBike tại Hà Nội và TP.HCM sẽ được tính cước theo 2 bảng giá khác nhau. Grab áp mức cước 11.000 đồng/2km đầu tiên đối với thị trường Hà Nội, trong khi 2km đầu tiên tại TP.HCM phải trả 12.000 đồng. Tuy nhiên, mức giá này còn được điều chỉnh linh hoạt khi nhu cầu tăng cao dựa theo khu vực, thời điểm trong ngày.

Với việc công bố bảng giá cước dịch vụ “xe ôm công nghệ”, Mai Linh đã chứng minh cho thị trường thấy sự quan tâm của họ với thị trường vận tải bằng xe hai bánh. 

Mai Linh Miền Bắc không cung cấp thêm thông tin chi tiết về dịch vụ “xe ôm công nghệ”. Trên bản đồ số tích hợp trong ứng dụng Mai Linh Taxi đã xuất hiện nút M.Bike và M.Bike Premium nhưng chưa thấy biểu tượng chiếc xe nào quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Dự kiến, Công ty này sẽ lấy ý kiến cổ đông về việc bổ sung ngành nghề kinh doanh “Vận tải hành khách bằng xe lam, xe lôi, xe máy” trong tháng 10/2017.

PV

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết giá cà phê lên cao và nhanh khiến họ không trở tay kịp.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.