SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

6 căn bệnh thường gặp ở phụ nữ

14:09, 09/03/2017
(SHTT) - Theo nghiên cứu thì phụ nữ có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe cao hơn đàn ông và phần lớn phụ nữ ở những quốc gia đang phát triển mắc bệnh trầm cảm và suy dinh dưỡng. Dưới đây là 6 căn bệnh thường gặp ở phụ nữ.

Ung thư cổ tử cung

Theo số liệu thống kê, có khoảng 260,000 phụ nữ chết mỗi năm do ung thư cổ tử cung và 85% số người chết là ở các nước đang phát triển. Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh này là do vi rút u nhú ở người. Hiện nay, có một loại vắc xin chữa khỏi ung thư cổ tử cung nhưng có rất ít người ý thức được để phát hiện ra bệnh sớm hơn.

Các bệnh về tim mạch

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh tật, các bệnh tim mạch đang là lí do dẫn đến 29% phụ nữ chết mỗi năm. Vậy điều gì đã đặt họ vào nguy cơ này? Đó chính là căng thẳng, hàm lượng cholesterol cao, huyết áp cao, béo phì và nếu những loại bệnh này không được chữa trị, đều có thể dẫn đến đau tim và thậm chí là đột quỵ

6 can benh thuong gap o phu nu a

 6 căn bệnh thường gặp ở phụ nữ

Ung thư vú

Ung thư vú là một bệnh do lối sống ngày nay gây ra và là một vấn đề nghiêm trọng mà phụ nữ cần chú ý. Theo một cuộc nghiên cứu gần đây, mặc dù các y bác sỹ đang cố gắng đề điều trị bệnh tốt hơn nhưng tỉ lệ mắc bệnh vẫn gia tăng. Phụ nữ kết hôn muộn hơn, sinh con muộn hơn, căng thẳng hơn và ít vận động hơn so với thế hệ trước. Đó đều là những lí do dẫn đến bệnh ung thư vú.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Theo số liệu thống kê, 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Hội chứng này làm cho những u nang nhỏ hình thành ở buồng trứng trong qua trình rụng trứng. Những u nang này không chỉ gây ra đau đớn khủng khiếp mà thậm chí chúng có thể nhiễm trùng và vỡ ra, phá hủy tử cung của phụ nữ và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của họ. Những phụ nữ bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang thường có triệu chứng như tăng cân, chu kỳ kinh nguyệt bất thường, mụn trứng cá nhiều hơn và tóc mọc rậm hơn.

6 can benh thuong gap o phu nu b

 

Loãng xương

Bệnh này có thể ảnh hưởng tới đàn ông nhưng nó là một mối đe dọa lớn tới sức khỏe của phụ nữ. Đối với bệnh này, chúng ta nên phòng là chính. Nó ảnh hưởng đến độ chắc và tính đàn hồi của xương, có thể dẫn đến gãy xương khi về già. Nguyên nhân chính là do chế độ ăn uống ít can xi hoặc vitamin D, do khói thuốc và đặc biệt là do tiền sử sử dụng rượu bia.

6 can benh thuong gap o phu nu

 

Trầm cảm

Bệnh này ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới do quá trình thay đổi hooc-môn. Chứng trầm cảm sau sinh phát triển sau khi mang thai là rất phổ biến nhưng đây không phải nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trầm cảm. Lối sống cũng là một nguyên nhân quan trọng như không nhận được sự quan tâm từ gia đình, bạn bè. Lịch sử của gia đình, bị bạo hành hoặc không được quan tâm khi còn nhỏ cũng đều có thể dẫn đến trầm cảm.

Hoài Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.