SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

5 thói quen ăn tối có thể làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng

01:04, 16/07/2018
(SHTT) - Một vài triệu chứng như đi ngoài ra phân rắn, hay ra máu có thể là dấu hiệu cảnh báo những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn trong cơ thể bạn, và trong đó có cả ung thư đại trực tràng.

Ung thư đại trực tràng có thể bắt nguồn từ rất nhiều yếu tố, trong đó cũng có một mối liên quan mật thiết tới thói quen ăn tối của bạn. Nếu bạn có một thói quen ăn tối không lành mạnh thì nguy cơ cao có thể mắc phải bệnh ung thư đại trực tràng. Do đó, hãy sửa ngay 5 thói quen ăn tối sau đây nếu thường xuyên mắc phải để giảm hẳn nguy cơ mắc bệnh bạn nhé!

Ăn quá nhiều thịt vào bữa tối

Những cuộc tụ họp, tiệc tùng của nhiều người thường diễn ra vào buổi tối, và trong những bữa ăn này thì thịt là món đóng vai trò chủ đạo. Tuy nhiên, việc nạp quá nhiều thịt vào bữa tối lại không hề tốt cho sức khỏe của bạn. Đặc biệt, quá nhiều thịt đỏ và các sản phẩm thịt đã qua chế biến như xúc xích, bánh mì kẹp thịt, lạp xưởng... có thể làm tăng cao nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng. Vậy nên, bạn cần tiết chế khẩu phần ăn tối của mình lại và bổ sung rau nhiều hơn.

Ăn nhiều đồ ngọt

Thông thường, sau bữa tối thì bạn có thể tráng miệng bằng trái cây, hoặc bánh ngọt. Thế nhưng, nếu ăn quá nhiều đồ ngọt thì không chỉ gây ngấy mà còn rất dễ tạo gánh nặng lên dạ dày. Thậm chí, sau bữa tối mà vận động ít thì lượng đường trong các loại đồ ngọt sẽ rất khó phân hủy trong cơ thể, và nó sẽ chuyển hóa thành chất béo nên dễ gây ra béo phì. Lâu dần, nó sẽ phát triển nặng và gây ra các loại bệnh về tim mạch, dạ dày.

Ăn nhiều đồ cay nóng

Đồ ăn quá mặn và quá cay nếu ăn nhiều vào buổi tối có thể khiến dạ dày của bạn bị nóng, gây trào ngược dạ dày hoặc táo bón, đại tiện ra phân khô, đầy bụng, khó tiêu... và làm ảnh hưởng tới cả giấc ngủ của bạn.

Ăn nhiều loại thực phẩm gây đầy hơi

Các loại thực phẩm như đậu, bắp cải, ớt xanh, cà tím, khoai tây, ngô, bánh mì, trái cây có múi, nước ngọt, hay các món tráng miệng... đều có thể gây sản sinh ra nhiều chất khí trong quá trình tiêu hóa của bạn. Điều này khiến bạn sẽ cảm thấy bụng dạ trở nên nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ tới giấc ngủ bình thường.

Ăn nhiều đồ ăn sống, nguội, cứng, dính

Buổi tối mà cứ vô tư ăn nhiều loại thực phẩm không qua nấu nướng, chế biến sạch sẽ, hoặc có tính lạnh thì rất dễ khiến dạ dày khó chịu. Mặt khác, các loại thực phẩm cứng, dính như bánh trôi, bánh gato... hay các món xào khô, chiên khô cũng rất khó tiêu hóa nếu ăn vào tối muộn.

Bởi dạ dày vào buổi tối cần được tiêu hóa bằng các loại thực phẩm nhẹ nhàng. Thế nên, các loại thực phẩm kể trên sau khi ăn vào buổi tối có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của dạ dày, từ đó khiến cho hoạt động tiêu hóa bị biến đổi và làm tăng cao nguy cơ gặp các vấn đề về dạ dày như viêm dạ dày cấp tính, mãn tính...

Quỳnh Phương

Tin khác

Đời sống sáng tạo 2 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.