SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

5 sáng chế khoa học của học sinh đạt giải Nhất năm 2016 - 2017

06:33, 10/03/2017
(SHTT) - Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2016 - 2017 đã kết thúc. Trong đó 5 dự án đã được trao giải nhất chung cuộc và được đánh giá cao về tính khoa học cũng như tính hữu ích.

Lễ bế mạc và trao thưởng cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2016 - 2017 đã được tổ chức bởi Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh Phú Thọ vào ngày 9/4 sau 4 ngày thi.

Các dự án tham gia trong năm nay đều được đánh giá rất cao về tính sáng tạo và phong phú ở các lĩnh vực, được đầu tư cả về nội dung lẫn hình thức. Không chỉ vậy, một số dự án còn tiếp cận khoa học cao và có hàm lượng khoa học nâng cao đáng kể ở một số lĩnh vực như y sinh, hóa học.

5 sang che khoa hoc cua hoc sinh

 5 sáng chế khoa học của học sinh đạt giải Nhất năm 2016 - 2017

Sau khi quyết định, Ban tổ chức đã quyết định trao giải lĩnh vực cho 29 giải Nhất, 39 giải Nhì, 56 giải Ba và 47 giải Khuyến khích. Trong số 29 dự án đạt giải Nhất, bạn tổ chức đã chọn ra 5 dự án tiêu biểu hơn cả, có hàm lượng khoa học cao, đó là:

Phát hiện đột biến gen BRAF bằng công nghệ mới sử dụng mẫu ARN góp phần định hướng chiến lược điều trị ung thư. Đây là sáng chế của học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Tổng hợp các dẫn xuất mới từ Zerumbone và đánh giá tiềm năng sử dụng trong điều trị ung thư. Đây là sáng chế của học sinh trường THPT Chuyên Trần Phú - Hải Phòng.

Tổng hợp và thử tác dụng kháng ung thư của một số dẫn chất axit Hydroxamic mới mang khung 2 - Oxoindolin hướng ức chế Histon Deacetylase. Đây là sáng chế của học sinh trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội.

Cánh tay robot cho người khuyết tật. Đây là sáng chế của trường THPT thị xã Quảng Trị

Giải pháp toàn diện hỗ trợ giao tiếp giúp người câm điếc hòa nhập cộng đồng. Đây là sáng chế của trường THPT Chuyên Trần Phú- Hải Phòng.

Ngoài 5 giải Nhất chung cuộc trên thì ban tổ chức cũng trao 10 giải nhì và 14 giải ba chung cuộc cho các dự án xuất sắc khác. 

Qua cuộc thi này cũng có thể nhận thấy Hải Phòng và Hà Nội hiện đang là 2 tỉnh dẫn đầu về khoa học công nghệ, có nhiều dự án tham gia và đạt giải cao. Cụ thể, Hà Nội có 24 dự án tham gia và cả 24 dự án này đều đạt giải. Ở giải lĩnh vực, Hà Nội mang về 4 giải Nhất, 9 giải Nhì 10 giải Ba, 1 giải khuyến khích và mang về 1 giải Nhất toàn cuộc.

Trong khi đó tỉnh Hải Phòng đã mang về 2 giải Nhất toàn cuộc và đặc biệt đây đều là những dự án xuất sắc của học sinh trường THPT Chuyên Trần Phú.

Ông Nghiêm Ngọc Minh, Trưởng ban giám khảo đánh giá cuộc thi năm nay thu hút nhiều dự án có khả năng áp dụng vào thực tiễn, có hàm lượng khoa học cao, nhiều dự án rất táo bạo, độc đáo. "Đặc biệt, học sinh dự thi năm nay có khả năng trình bày báo cáo dự án rất tốt, trả lời câu hỏi, ứng biến tự tin, một số em có khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh chuẩn, lưu loát".

PV

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.