SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

5 nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư không phải ai cũng biết

11:00, 03/01/2019
(SHTT) - Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam. Ngoài nguyên nhân cơ bản dẫn đến ung thư như: di truyền, uống rượu, hút thuốc... 5 điều sau đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về nguyên nhân gây ra căn bệnh nguy hiểm này, từ đó trang bị cho mình những cách phòng tránh tốt nhất.

 Trà nóng

Ngồi nhấm nháp một tách trà được coi là một cách lành mạnh để giảm căng thẳng, và uống trà xanh thậm chí có thể làm giảm nguy cơ ung thư nhưng hãy chắc chắn rằng cốc trà của bạn đã nguội trước khi uống. 

sk2

Uống trà quá nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản 

Theo một nghiên cứu năm 2018 được thực hiện tại Trung Quốc, uống trà quá nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Nghiên cứu được thực hiện với khoảng 450.000 người, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống trà nóng, hút thuốc lá và uống rượu quá mức có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao gấp năm lần so với những người không có thói quen này. Các nhà nghiên cứu cho biết thêm rằng trà ở nhiệt độ cao có thể làm hỏng niêm mạc thực quản, làm tăng thêm thiệt hại do khói và rượu gây ra.

Ngồi yên

Một cách để giảm nguy cơ ung thư là di chuyển. Mức độ hoạt động thể chất cao có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư phổ biến nhất như: ung thư phổi, ruột và ung thư vú. Một nghiên cứu cho thấy tập thể dục làm giảm 7% nguy cơ mắc bất kỳ loại ung thư nào.

sk6

Không vận động là một nguyên nhân tăng nguy cơ mắc ung thư

Tuy nhiên, có khá nhiều người không biết về mối liên hệ giữa rèn luyện thân thể và giảm nguy cơ gây ung thư. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy chỉ có 3% người Mỹ cho rằng tập thể dục giúp giảm nguy cơ gây ung thư. Các nhà nghiên cứu cho biết việc nâng cao nhận thức cộng đồng về mối liên hệ này có thể là mục tiêu của các tổ chức y tế công cộng nhằm giảm tỷ lệ mắc căn bệnh nguy hiểm.

Chiều cao

sk5

 Những người cao hơn có khả năng bị ung thư lớn hơn những người thấp hơn

Những người cao hơn có khả năng bị ung thư lớn hơn những người thấp hơn. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy cứ tăng thêm 10 cm (4 inch) chiều cao, nguy cơ mắc bệnh ung thư của một người sẽ tăng thêm 10%. Các nhà khoa học đã phát hiện ra mối liên hệ giữa chiều cao và ung thư vào những năm 1950 mặc dù không rõ chính xác việc cao hơn có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư của một người như thế nào. Có thể thực tế đơn giản là những người cao hơn có nhiều tế bào trong cơ thể và do đó nguy cơ mắc ung thư cũng nhiều hơn vì các tế bào có thể trở thành ung thư.

Khói từ vỉ nướng

Khói từ vỉ nướng không vô hại như nhiều người nghĩ. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy, những người ngồi gần vỉ nướng có thể hấp thụ một lượng hóa chất gọi là hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs). Những chất này được giải phóng bằng cách đốt gỗ hoặc than củi và được biết đến là chất gây ung thư, hoặc tác nhân gây ung thư.

sk3

Khói từ vỉ nướng dẫn đến ung thư

Các nhà nghiên cứu cho biết mức độ PAH hấp thụ qua da thấp hơn mức độ PAH hấp thụ được khi ăn đồ nướng. Tuy nhiên, việc hấp thụ lượng PAH qua da lại cao hơn so với việc hít phải khói từ vỉ nướng. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng quần áo có khả năng ngăn chặn khói. Tuy nhiên, một khi quần áo bị ám khói, việc mặc chúng trên người khiến cho PAHs có cơ hội ngấm vào da, tiếp tục làm tăng nguy cơ gây ung thư. Vậy, điều tốt nhất bạn có thể làm để giảm tiếp xúc là che người càng kín càng tốt trong khi nấu, nhưng hãy tắm rửa và thay quần áo trước khi bạn ngồi xuống để thưởng thức thành quả nấu nướng của mình.

Phẫu thuật cấy ghép ngực

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy, phụ nữ phẫu thuật cấy ghép ngực có thể phải đối mặt với nguy cơ mắc một loại ung thư hạch hiếm gặp gọi là ung thư hạch tế bào lớn (ALCL), một dạng ung thư có liên quan đến ung thư vú (BIA-ALCL) nhưng không phải ung thư vú mà là ung thư xuất hiện gần vị trí túi độn. Đây là ung thư phát triển trong hệ bạch huyết, khối u phát triển từ tế bào lympho (tế bào máu trắng).

sk1

Cấy ghép ngực là nguy cơ mắc ung thư hạch 

Tuy nhiên, nguy cơ chung của bệnh ung thư này ngay cả đối với những phụ nữ cấy ghép là rất thấp. Các nhà nghiên cứu tính toán rằng cứ 7.000 phụ nữ được phẫu thuật nâng ngực thì có 1 người sẽ phát triển ALCL ở tuổi 75.

Hoàng Ánh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.