SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc ung thư đại trực tràng

07:08, 05/05/2018
(SHTT) - Thông thường, tuổi trung bình để chẩn đoán ung thư là 66. Tuy nhiên, các chuyên gia nghiên cứu cho thấy rằng, thanh niên độ tuổi từ 20 trở lên cũng có khả năng cao mắc bệnh ung thư.

Năm 2017, một nghiên cứu mới từ Hiệp hội Ung thư Mỹ cho thấy ung thư đại trực tràng (ung thư ruột kết và ung thư trực tràng) đang tăng lên ở người lớn trong độ tuổi từ 20 đến 30.

Ban đầu, các nhà nghiên cứu cho rằng do tiến hành các cuôc thí nghiệm nâng cao dẫn đến chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, họ nhận ra rằng càng ngày càng có nhiều người trẻ tuổi chết hơn vì căn bênh này. Ung thư đại trực tràng cũng là nguyên nhân thứ ba dẫn đến số lượng tử vong cao tại Mỹ. Người ta dự đoán rằng sẽ có khoảng 140,000 người sẽ mắc ung thư đại trực tràng vào năm 2018.

Hiện nay, số lượng bênh nhân mắc ung thư đại trực tràng tương đương với dịch béo phì ở Hoa Kỳ. Nhiều hành vi dẫn đến tăng cân như ăn uống không lành mạnh, ít vận động cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư.

Tuy nhiên, ung thư đại trực tràng phần lớn có thể ngăn ngừa bằng cách duy trì lối sống lành mạnh, năng động. Một chế độ ăn giàu chất xơ với nhiều loại trái cây, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt là chìa khóa để giúp cơ thể khỏe mạnh. Bên cạnh đó, việc hạn chế ăn thịt đỏ, thịt đã qua chế biến cũng như không hút thuốc, uống bia rượu cũng quan trọng không kém.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết, tỷ lệ sống sót của ung thư đại trực tràng là khoảng 92% nếu được phát hiện sớm. Dưới đây là một số dấu hiệu cho bạn biết liệu mình có mắc căn bệnh này hay không.

Thiếu máu

thieu-mau-nao

 

Thiếu máu tức là bạn có số lượng hồng cầu thâp. Các khối ung thư đại tràng làm cạn kiệt nguồn cung cấp hồng cầu. Các khối u phát triển nhanh chóng làm tăng nguồn cung máu, chúng tạo ra các vết loét thấm máu định kỳ. Đây cũng là lý do tại sao bạn thường thấy máu trong phân. Tình trạng thiếu máu cũng gây ra mệt mỏi.

Xuất huyết trực tràng

viem-dai-trang-xuat-huyet-6

 

Xuyết huyết trực tràng có thể xuất hiện khi bạn đi đại tiện. Bạn có thể nhận thấy máu đỏ trong phân hoặc đơn giản là trên giấy vệ sinh sau khi lau. Hoặc phân có màu tối do máu đã được tiêu hóa trong đường tiêu hóa của bạn. Tuy nhiên, chảy máu trực tràng cũng có thể do trĩ hoặc vết nứt hậu môn gây ra. Dù là trường hợp nào, tốt nhất bạn nên tới gặp bác sĩ nếu thấy máu khi đi vệ sinh.

Sụt cân

sut can

 

Các khối u không khiến bạn cảm thấy chán ăn mà thâm chí có thể khiến bạn cảm thấy ngon miệng. Nhưng chúng lại làm thay đối sự trai đổi chất trong cơ thể bạn. Vì thế, nếu bạn cảm thấy mình ăn rất nhiều nhưng lại tụt cân thì hãy cẩn thận. Có thể bạn đang mang trong mình một khối u đó.

Táo bón

tao bon

 

Táo bón cũng là một dấu hiệu dễ thấy của ung thư đại trực tràng. Các khối u gây tắc nghẽn khiến bạn khó đi đại tiện hơn. Hình dạng của phân cũng thay đổi, mỏng hơn và có dạng bút chì. Bện cạnh đó, cũng có trường hợp bệnh nhân bị tiêu chảy. Hãy tới bệnh viện khám nếu bạn nhận thấy những thay đổi này lâu hơn 4 tuần.

Chứng đau bụng, đầy hơi

Unexpected-Symptoms-Of-Colon-Cancer-In-Teens1

 

Nếu mỗi lần đi vệ sinh lại thấy đau bụng hoặc bị đầy hơi chướng bụng kéo dài vài tuần thì đó rất có thể là dấu hiệu của ung thư đại tràng.

Thư Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).