SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

5 câu hỏi lớn cho Apple trong năm 2018

16:00, 14/12/2017
Theo trang Cnet, hãng công nghệ Mỹ cần thay đổi iPhone, cải tạo máy Mac, chăm chút loa thông minh HomePod hay nỗ lực hơn trong lĩnh vực AR, VR.

"Đội hình" iPhone sẽ ra sao?

5 cau hoi lon cho apple

 

Khi Apple tung ra iPhone lần đầu tiên, năm 2007, nó là một thiết bị dành cho tất cả mọi người. Không có sự phân biệt giữa người giàu, người nghèo hay người nổi tiếng. Với khoảng 500 USD, bạn sẽ có quyền sở hữu một chiếc điện thoại thông minh và thời trang này.

Nhưng dần dần, Apple bắt đầu mở rộng. Bây giờ, hãng có iPhone "giá rẻ" ở mức 349 USD, iPhone X cao cấp 1.000 USD và một loạt các lựa chọn khác ở giữa. Công ty vẫn giữ lại các phiên bản cũ, biến nó thành lựa chọn giá rẻ cho người tiêu dùng ở các thị trường khác nhau không chỉ ở Mỹ, châu Âu mà còn cả Ấn Độ, Trung Quốc...

Theo các tin đồn mới đây, Apple có thể tung ra ba điện thoại cao cấp giống như iPhone X, cũng như là một phiên bản tiếp theo của iPhone SE. Nếu điều này xảy ra, số lượng các dòng smartphone của Apple sẽ tiếp tục thêm đông đảo. Nó dẫn tới câu hỏi các phiên bản cũ sẽ được giữ lại hay loại bỏ để thay thế bằng sản phẩm mới.

Vai trò của Siri trong cuộc chiến nhà thông minh?

5 cau hoi lon cho apple a

 

Apple đã không ngừng nỗ lực thời gian qua để tiếp thị và quảng bá trợ lý ảo mang tên Siri, phần mềm trí tuệ nhân tạo cho phép các thiết bị hoạt động giống con người hơn. Nhưng Amazon và Google đã vượt qua Siri với các trợ lý riêng, nhờ vào sự gia tăng của các thiết bị như loa thông minh.

Amazon, với loa thông minh Echo và trợ lý giọng nói Alexa, đang có thị phần khá mạnh trên thị trường. Theo báo cáo của Consumer Intelligence Research Partners, kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2014, Amazon đã bán 20 triệu loa thông minh ở Mỹ, chiếm 73% thị phần.

Apple đã chậm chân hơn khi nhiều lần trì hoãn sự xuất hiện của HomePod, để tuột thị trường vào tay Echo, Google Home và sản phẩm loa thông minh từ các công ty khác. Và giờ dù HomePod có thể ra mắt vào đầu năm 2018, Siri sẽ chỉ có được một phần nhỏ của miếng bánh thị phần béo bở này.

Mặc dù trào lưu smarthome vẫn còn trong giai đoạn đầu, Apple có thể đã bỏ lỡ một cơ hội lớn để xâm nhập thị trường. Và hãng công nghệ Mỹ sẽ phải tìm một cách khác để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, chứ không đơn giản chỉ là một trợ lý ảo với các tính năng đơn thuần như trả lời các câu hỏi về thời tiết hay bật nhạc như hiện tại. Nhà phân tích Bob O'Donnell từng nói: "Siri phải làm việc trên HomePod thực sự tốt. Nếu không, đó sẽ là một cú đòn mạnh vào sự phát triển của Siri".

Nghiên cứu của ông cho thấy 50% những người có loa thông minh ở nhà sử dụng các trợ lý cá nhân ít nhất mỗi ngày một lần. Trong khi đó trên điện thoại thông minh, con số này chỉ là 30%.

Apple sẽ làm gì với AR, VR?

5 cau hoi lon cho apple b

 

Apple đã chính thức chạm tay vào lĩnh vực thực tế tăng cường với việc tung ra phiên bản iOS 11 và giao diện lập trình ARKit năm qua. Điều này đồng nghĩa với sự ra đời của các ứng dụng tương tác mới, như phần mềm của IKEA cho phép người dùng thử sắp xếp đồ đạc trong nhà trước khi mua hay bắt quái vật ảo trong game Pokemon Go.

Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook đã so sánh tiềm năng của AR giống như ảnh hưởng của smartphone với con người. Trong cuộc phỏng vấn với The Independent hồi đầu năm, ông nói: "Tôi nghĩ đó là một ý tưởng hết sức đột phá không thua gì smartphone. Trong khi đó, smartphone cũng như iPhone vốn được sản xuất cho mọi người sử dụng, chứ không dành riêng cho cá nhân hay tổ chức nào cả. Và sức hút cũng như sự phổ biến của AR trong tương lai sẽ tương tự như vậy".

Cho đến nay, đã có khoảng 1.000 ứng dụng AR dành cho iPhone và iPad. Nhưng đối với dự đoán to lớn của Cook, con số này cần phải tăng lên. Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng thực tế, có tin đồn Apple sẽ làm việc với kính AR. Tuy nhiên nếu có thật, sẽ không dễ dàng để Apple tránh được những vấn đề như Google đã gặp với kính Glass của mình.

Apple cũng chưa có bất kỳ động thái nào với công nghệ thực tế ảo (VR), ngay cả khi các công ty lớn như Samsung, HTC và Oculus của Facebook đã đẩy mạnh quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm vô cùng mạnh mẽ.

Apple sẽ kinh doanh thế nào ở lĩnh vực giải trí?
5 cau hoi lon cho apple c

 

Apple đã từng cung cấp một trong những dịch vụ để người dùng mua phim và nhạc mang tên iTunes. Và giờ, hãng đang quay trở lại với lĩnh vực nội dung số. Công ty đã phát hành một vài chương trình truyền hình thông qua dịch vụ Apple Music và vẫn tiếp tục nỗ lực để phát triển mảng kinh doanh này, thông qua việc ký hợp đồng để phát hành các bộ phim truyền hình, phim điện ảnh... Ngoài ra, Apple còn tự thực hiện một số chương trình thực tế như Planet of the Apps.

Đây được xem là một sự cạnh tranh nghiêm túc về việc phát hành nội dung gốc, với các đối thủ như Amazon hay Netflix, dù chưa thực sự có thể so sánh về quy mô. Nhưng nhiều người đã bắt đầu tin rằng trong tương lai, Apple có thể làm nhiều hơn thế. Tuy vậy, liệu hãng có thể ra mắt một dịch vụ video của riêng mình được hay, câu hỏi đó vẫn chưa thể trả lời ở hiện tại.

Apple có thể cải tạo lại máy Mac?
5 cau hoi lon cho apple d

 

Năm ngoái, Apple phủ nhận tin đồn rằng hãng sẽ sản xuất máy Mac với màn hình cảm ứng hoặc phát hành một thiết bị lai giữa Mac và iPad. Đại diện công ty nói rằng đó không phải là cách tốt nhất để mọi người tương tác với máy tính.

Thay vào đó, giải pháp đưa ra là tích hợp một dải cảm ứng được gọi tên Touch Bar vào MacBook, cũng như cung cấp cho iPad thêm các tính năng của máy tính. Tuy nhiên, Touch Bar vẫn chưa thực sự chiếm được cảm tình của số đông người dùng, trong khi iPad Pro không hoàn toàn thay thế được một chiếc máy tính cá nhân.

Nhà phân tích Carolina Milanesi của Creative Strategies từng nói: "Người tiêu dùng ngày càng muốn chạm nhiều hơn vào máy tính của mình. Liệu Mac có phải là một trong những kẻ tiên phong?".

Theo VnExpress

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.