SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

42 loại thuốc bị thu hồi không được thanh toán BHYT

16:00, 08/12/2017
BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn 5054/BHXH-DVT về việc dừng thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) đối với 42 loại thuốc bị Cục Quản lý Dược quyết định rút số đăng ký lưu hành, đình chỉ lưu hành gồm thuốc chống phù nề chứa hoạt chất phối hợp trypsin và bromelain; thuốc dạ dày chứa hoạt chất domperidon...
thuoc

Ảnh minh hoạ: Internet 

Trước đó, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có Quyết định số 416/QĐ-QLD Về việc rút số đăng ký lưu hành, đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất phối hợp Trypsin và Bromelain, thuốc chứa hoạt chất phối hợp Domperidon và chất ức chế bơm proton đang lưu hành tại Việt Nam.Thuốc chống phù nề chứa hoạt chất phối hợp trypsin và bromelain thường được dùng trong những trường hợp phù nề, sưng tấy do chấn thương hay phẫu thuật, dùng phối hợp điều trị trong các bệnh đường hô hấp trên như viêm họng, viêm phế quản, viêm xoang...

Thuốc dạ dày chứa hoạt chất domperidon và chất ức chế bơm proton thường được dùng trong điều trị triệu chứng buồn nôn và nôn do nhiễm trùng, thuốc, hóa/xạ trị, điều trị và dự phòng tái phát loét tá tràng, loét dạ dày và viêm thực quản do trào ngược dạ dày - thực quản. Hai loại thuốc này hiện nay được bày bán trên thị trường dược phẩm nước ta với nhiều biệt dược phong phú với giá cả cũng rất khác nhau từ 16.800đ/hộp đến 360.000đ/hộp (tùy theo số viên trong hộp).

Tuy nhiên mới đây, căn cứ vào thông tin, khuyến cáo của cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới, cũng như kết luận của Hội đồng Tư vấn cấp số đăng ký lưu hành thuốc - Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược đã có quyết định rút số đăng ký lưu hành, đình chỉ lưu hành, thu hồi 42 loại thuốc chống phù nề chứa hoạt chất phối hợp trypsin và bromelain; thuốc dạ dày chứa hoạt chất domperidon và chất ức chế bơm proton.Cục Quản lý Dược đã quyết định đình chỉ lưu hành trên toàn quốc và thu hồi toàn bộ 42 loại thuốc nêu trên và yêu cầu các công ty đăng ký phối hợp với các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, nhà phân phối thuốc thực hiện thu hồi và hủy toàn bộ 42 loại thuốc này theo đúng quy định.Sau động thái này của cục Dược, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn 5054/BHXH-DVT về việc dừng thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) với một số loại thuốc. Công văn nêu rõ, ngày 21/09/2017, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã có Quyết định số 416/QĐ-QLD về việc rút số đăng ký lưu hành, đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất phối hợp Trypsin và Bromelain, thuốc chứa hoạt chất phối hợp Domperidon và chất ức chế bơm proton đang lưu hành tại Việt Nam.

BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố thông báo đến tất cả các cơ sở trên địa bàn có ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với cơ quan BHXH ngừng thanh toán theo chế độ BHYT đối với các thuốc được nêu trong Danh mục các thuốc rút số đăng ký lưu hành, đình chỉ lưu hành và thu hồi thuốc đang lưu hành tại Việt Nam.

 Đồng thời, BHXH các tỉnh, thành phố tiến hành kiểm tra, rà soát số liệu thanh toán chi phí KCB tại các cơ sở KCB BHYT, thông báo cho các cơ sở KCB về việc thu hồi và điều chỉnh giảm chi phí đã thanh toán theo chế độ BHYT (nếu có) vào kỳ quyết toán Quý 4 năm 2017 đối với các thuốc có trong Danh mục rút số đăng ký lưu hành, đình chỉ lưu hành và thu hồi thuốc đang lưu hành tại Việt Nam nêu trên kể từ ngày Quyết định số 416/QĐ-QLD có hiệu lực.

BHXH Việt Nam nêu rõ, trong quá trình thực hiện có khó khăn vướng mắc, đề nghị báo cáo về BHXH Việt Nam để được hướng dẫn, giải quyết.

Theo Tiền Phong

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 9 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 9 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.