SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

3 hãng hàng không châu Âu phá sản vì cuộc chiến giá rẻ

06:54, 16/10/2017
Trang CNN Money cho biết chỉ trong vòng 50 ngày, ba hãng hàng không châu Âu đã lần lượt phá sản.
hang hang khong chau au

 

Cụ thể, hãng Air Berlin của Đức và hãng hàng không quốc gia Alitalia của Ý mở đầu cho tình trạng tồi tệ này của ngành hàng không châu Âu. Tiếp đó, vào hôm thứ Hai tuần trước, đến lượt hãng Monarch Airlines của Anh tuyên bố phá sản, khiến 110.000 hành khách bị mắc kẹt ở nước ngoài.

Các nhà phân tích nói rằng không loại trừ sẽ có thêm những vụ phá sản nữa trong thời gian tới, khi những hãng hàng không nhỏ và yếu hơn chịu sức ép ngày càng lớn.

Ba hãng bay lâm cảnh đổ vỡ chỉ trong chưa đầy hai tháng đã đặt ra câu hỏi trong giới chuyên môn về tình trạng sức khỏe của ngành hàng không lục địa già, nơi đang diễn ra cạnh tranh khốc liệt và sự dịch chuyển mô hình kinh doanh.

Những hãng bay giá rẻ như Ryanair và EasyJet đã chiếm một thị phần lớn ở châu Âu nhờ tung ra những chuyến bay có giá chỉ từ 10 bảng, tương đương khoảng 13,3 USD – một mô hình giúp các chuyến bay của họ luôn được lấp đầy và khiến các hãng đối thủ điêu đứng.

Khi ngành hàng không nhận thấy nguồn cung ghế tăng nhanh hơn nhu cầu, tất cả các hãng máy bay đều phải giảm giá, đó là lúc thua lỗ bắt đầu xuất hiện.

Các hãng bay nhỏ không thể chạy đua nổi với các hãng bay giá rẻ hàng đầu vì họ thiếu quy mô để đàm phán giảm giá các yếu tố đầu vào như xăng dầu. Trong khi đó, các hãng hàng không quốc gia lại phải gánh nhiều chi phí do lịch sử để lại và bị đặt nhiều kỳ vọng nên không dám áp dụng chiến thuật giống như các hãng bay giá rẻ mới theo đuổi.

Những hãng yếu nhất trong ngành hàng không châu Âu đang bị gạt sang bên lề. Ngoài ra, ngành hàng không châu Âu còn đang đối mặt với một số thách thức khác, bao gồm tình trạng khan hiếm phi công và những vụ tấn công khủng bố đẫm máu. Như Monarch Airlines chẳng hạn, đã phải tránh những điểm đến hút du khách như Tunisia hay Ai Cập.

Tuy nhiên, đối với những hãng hàng không giàu có hơn, tình hình khó khăn hiện nay được xem là cơ hội. Tuần trước, Qatar Airways tuyên bố thâu tóm cổ phần trong hãng Meridiana của Ý để mở rộng mạng lưới ở châu Âu.

Theo DNSG

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Tại khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An), Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD.
Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Theo nghiên cứu của IDC, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la đến 8 đô la.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.