SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

24 tuổi bạn có thể vẫn còn là "vị thành niên" ?

16:00, 24/01/2018
(SHTT) - Một nghiên cứu mới vừa được công bố trên The Lancet Child & Adolescent Health, các nhà khoa học cho rằng, khung độ tuổi vị thành niên nên kéo dài từ 10 đến 24 thay vì đến 19 như hiện nay.
adolescence-problems

 

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quy định lứa tuổi 10 - 19 tuổi là độ tuổi vị thành niên. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sự bắt đầu giai đoạn dậy thì đã có một sự gia tăng trong thiếu niên (đặc biệt là nữ, như được thấy với dậy thì sớm); thỉnh thoảng tuổi thiếu niên được kéo dài tới sau cả tuổi teen (đặc biệt ở nam). Các nhà khoa học cho rằng những thay đổi này đã khiến cho khung tuổi vị thành niên đẩy lùi lên cao hơn trước đây .

Cần thêm thời gian để trưởng thành

Quá trình chuyển đổi kéo dài từ thời thơ ấu đến tuổi trưởng thành được có sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố bao gồm thay đổi xã hội, tâm lý và sinh học; mặt khác sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin cũng là một trong những nguyên nhân chính góp phần kéo dài thời gian này.

Nghiên cứu khẳng định rằng mặc dù tuổi của pháp luật, theo luật pháp, bắt đầu từ 18 tuổi, nhưng nếu xét về những thay đổi sinh học thì bộ não con người tiếp tục phát triển ngay cả sau 20 tuổi . Một số người thậm chí 25 tuổi còn chưa mọc răng khôn. Trưởng thành là một cột mốc để một cá nhân được coi là đủ lớn để đảm nhận vai trò và chịu trách nhiệm về hành động của bản thân đối với xã hội, quyết định hôn nhân, độc lập về kinh tế....

Giáo sư Susan Sawyer - giám đốc trung tâm chăm sóc sức khoẻ vị thành niên tại Bệnh viện Nhi Đồng Hoàng gia Melbourne cho biết: mặc dù nhiều đặc quyền pháp lý dành cho người trưởng thành bắt đầu ở tuổi 18, nhưng thường sự chấp nhận, ý thức vai trò và trách nhiệm của người lớn thường xảy ra sau đó.

Một cuộc khảo sát của Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ cho thấy từ năm 1970, tuổi trung bình của phụ nữ kết hôn đã tăng hơn 4 năm, và đối với nam giới, mức tăng là 3 năm. Dựa vào cuộc Tổng điều tra năm 2017, trung bình đàn ông kết hôn lần đầu tiên ở tuổi 29 và phụ nữ ở tuổi 27.

Đảm bảo quyền lợi cho thanh thiếu niên

86486268

 Hiện nay ước tính có khoảng 1,8 tỷ người trong độ tuổi vị thành niên, chiếm ¼ dân số thế giới

Nghiên cứu này đã đưa ra một định nghĩa mở rộng hơn và chi tiết về giai đoạn tuổi vị thành niên để thực hiện cải cách xã hội cần thiết bao gồm cả việc mở rộng các dịch vụ hỗ trợ thanh thiếu niên cho đến khi 25 tuổi.

Theo Quỹ Dân số Liên hợp quốc, việc xác định lại khung độ tuổi có thể giúp đảm bảo sức khoẻ trong tương lai của người từ 10 đến 24 tuổi ước tính khoảng hiện tại có khoảng 1,8 tỷ người, chiếm ¼ dân số thế giới.

Linh Giang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.