SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

10 chiếc máy tính quan trọng làm thay đổi thế giới

10:46, 22/02/2017
(SHTT) - Dưới đây là danh sách 10 chiếc máy tính đã tạo nên những bước ngoặt lớn trong lịch sử, tạo "lực đẩy" cho sự phát triển của máy tính ngày nay và là tiền cho máy tính thông minh trong tương lai.

 Xerox Alto, 1973

10 chiec may tinh quan trong lam thay doi the gioi 1

 

 Alto ra đời năm 1973 trong một dự án của Xerox tại Trung tâm nghiên cứu Palo Alto. Gần 40 năm sau nó vẫn được công nhân là một trong những chiếc máy tính đột phá nhất về thiết kế và cấu hình. Alto có có ba nút chuột, một màn hình, dung lượng lưu trữ 2.5MB, bộ xử lý 5.88MHz, giá của nó lên tới hàng ngàn đô la và chỉ sản xuất khoảng 2000 chiếc.

Máy tính cá nhân IBM, 1981

10 chiec may tinh quan trong lam thay doi the gioi 2

 

IBM có màn hình đơn sắc và không có ổ đĩa cứng. Mẫu máy tính này sử dụng một bộ vi xử lý Intel 8088 có tốc độ 4,77 MHz và có 29.000 bóng bán dẫn, một ổ đĩa mềm 5,25 inch với dung lượng lưu trữ 160 KB, RAM 64 KB có khả năng mở rộng tới 256 KB. Phần mềm sử dụng đơn thuần là nhập dữ liệu dạng văn bản. Âm thanh duy nhất được phát ra từ một chiếc loa nhỏ trên bảng mạch chủ là những tiếng bíp. Tuy đơn giản, nhưng giá thành của máy lên tới 4500USD vào thời điểm đó.

BBC Micro, 1981

10 chiec may tinh quan trong lam thay doi the gioi 3

 

Microcomputer BBC giúp trẻ em người Anh khoảng 8 tuổi biết đến máy tính. BBC Micro được sản xuất bởi Acorn. Loại máy này rẻ tiền và tiến tiến, nó trở thành thiết bị dạy học. BBC Micro bán được 1.5 triệu máy.

Apple Macintosh, 1984
10 chiec may tinh quan trong lam thay doi the gioi 4

 

Apple Macintosh là chiếc máy tính cá nhân đầu tiên được thương mại hóa thành công với đặc điểm điều khiển bằng chuột và giao diện người dùng đồ họa hơn là giao diện dòng lệnh. Dòng máy này thịnh hành qua nửa cuối những năm 1980. Đến thập niên 1990, nó bị lu mờ khi phải cạnh tranh với dòng máy tính cá nhân chạy hệ điều hành MS-DOS và Microsoft Windows.

Big beige box
10 chiec may tinh quan trong lam thay doi the gioi 5

 

Có rất nhiều đổi mới trong ngành công nghiệp máy tính trong những năm 80 và 90 thế kỷ 20 như CD ROM, đĩa mềm 3.5in, ổ đĩa Zip và thậm chí cả chip Pentium mà tiêu biểu là Big beige box . Tuy nhiên, chiếc máy tính thời này lại khá cồng kềnh.

IBM ThinkPad, 1992

10 chiec may tinh quan trong lam thay doi the gioi 6

 

Cách đây 30 năm (1981), IBM lần đầu tiên cho ra mắt chiếc PC trong cuộc họp báo ở Waldorf Astoria, thành phố New York. Chiếc máy tính lúc đó nặng khoảng 9,5 kg giá bán 1.565 USD, bộ nhớ 16k, có khả năng kết nối với TV, chơi game và xử lí văn bản. Nó đã châm ngòi cho sự bùng nổ của máy tính cá nhân. 

Apple iMac, 1998

10 chiec may tinh quan trong lam thay doi the gioi

 

Chiếc iMac trong suốt có màu sặc sỡ là điều mới mẻ trong thế giới màu xám của những chiếc máy tính vuông vức thời đó. Nó là bản kế thừa chiếc máy tính Macthời đầu. Vì thế, trên màn hình là hàng chữ "Hello again" (Xin chào, lại là tôi đây!).

iMac năm 1998 là chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới có cổng USB. Thực tế, nó không còn kết nối nào khác với thế giới bên ngoài. Chính iMac và mối lệ thuộc không điều kiện vào USB đã làm cho sản phẩm này trở nên thông dụng.

MacBook Air 2008

10 chiec may tinh quan trong lam thay doi the gioi 8

 

 MacBook Air là một bất ngờ tiếp theo mà giám đốc điều hành của Apple Steve Jobs mang đến sân khấu Macworld vào tháng 1/2018. Chiếc máy tính này có những vấn đề nhiệt, ổ cứng nhỏ 80GB PATA (tương tự như được sử dụng trong iPod) và pin nhỏ. Tuy nhiên, nó đã chứng minh cho mọi người thấy có những điều tưởng chừng không thể lại là có thể và tạo ra dòng ultrabook - bá chủ trên thị trường máy tính xách tay đến hiện tại.

Chromebook, 2011
10 chiec may tinh quan trong lam thay doi the gioi 9

 

Chromebook là máy tính xách tay chạy hệ điều hành Chrome OS. Những thiết bị này được thiết kế để sử dụng chủ yếu khi được nối mạng, với hầu hết các chương trình và dữ liệu nằm ở phía "đám mây". Chromebook đầu tiên được bán bởi Acer Inc. và Samsung vào ngày 15/ 6/2011. Chromebook chủ yếu được bán trực tiếp từ Google và từ các công ty đối tác bán lẻ. Đến năm 2012, các trường học đã trở thành khách hàng lớn nhất. Tháng 10 năm đó, Google mở rộng chiến lược tiếp thị của mình để bao gồm những người sử dụng máy tính lần đầu và các hộ gia đình đang tìm kiếm một máy tính bổ sung.

Microsoft Surface, 2012
10 chiec may tinh quan trong lam thay doi the gioi 10

 

Ngày 18/6/ 2012, ông Steve Ballmer, cựu CEO Microsoft, đã giới thiệu chiếc Surface thế hệ đầu tiên tại Los Angeles. Chiếc máy tính bảng này trên chạy Windows RT- một phiên bản Windows 8 thiết kế riêng để chạy trên chip xử lí nền ARM chuyên dành cho smartphone và máy tính bảng.

Bởi vì Windows RT sử dụng chip ARM giúp tăng thời gian sử dụng pin nhưng lại không thể chạy các phần mềm Windows thông thường mà phải sử dụng phần mềm thiết kế riêng bị hạn chế về mặt tính năng vào lúc đó. 

Lê Phương

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.