SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Zing MP3 gỡ loạt ca khúc đình đám vì sợ bị kiện bản quyền?

06:51, 04/01/2019
(SHTT) - Cộng đồng mạng đã phát hiện ra nhiều ca khúc đình đám của Âu Mỹ đều đã bị gỡ trên trang âm nhạc trực tuyến Zing MP3. Có lẽ vấn đề bản quyền đang ngày càng trở nên nóng và đây là được xem là động thái tránh những rắc rối liên quan đến bản quyền của trang âm nhạc này.

Dữ liệu hiện tại hiển thị trên trang nhạc trực tuyến Zing Mp3 cho thấy, rất nhiều ca khúc Âu Mỹ của các nghệ sĩ đình đám như Selena Gomez, Ariana Grande, Maroon5... đều đã "mất tích" hoặc chỉ sót lại một vài ca khúc với những phiên bản khác nhau và không chính thức.

Điều này đã khiến nhiều người yêu âm nhạc Việt Nam tiếc nuối và đặt ra dấu hỏi lớn cho động thái này của Zing.MP3. Bên cạnh đó, nhiều người đã chuyển sang nghe nhạc tại một số trang trực tuyến khác như Spotify hay nhaccuatui.

Có thể nói, năm 2018 là năm có nhiều biến động của âm nhạc Việt Nam và cũng là năm xảy ra nhiều tranh chấp liên quan đến bản quyền âm nhạc. Vì vậy nhiều ý kiến cho rằng Zing Mp3 đang có động thái gỡ bỏ các ca khúc nằm trong "danh sách đen" để tránh "tai ương".

thitruongbanquyenamnhactructuyendoanhnhansaigon-1515406736

 

Một trong những vụ việc vi phạm bản quyền nổi cộm nhất đó là việc ca sĩ Noo Phước Thịnh đã bị một nhà soạn nhạc, rapper người Mỹ khởi kiện vì vi phạm bản quyền tác phẩm, quyền liên quan. Số tiền bồi thường mà nam ca sĩ phải đối mặt lên tới gần 1 tỷ đồng.

Phía Zack Hemsey cho hay, ông là chủ sở hữu tác phẩm/bản ghi âm The Way có nguồn gốc và được công bố lần đầu tiên tại Mỹ, và có toàn quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm của mình.

Trong đơn kiện, nhà soạn nhạc người Mỹ nêu rõ MV của Noo Phước Thịnh đã cắp xén, sử dụng nhạc phẩm The Way đang được bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan khi chưa xin phép. Hơn nữa những bản sao của MV có đoạn nhạc vi phạm bản quyền vẫn được chia sẻ rộng rãi trên Internet. Ông nhấn mạnh, phía Noo Phước Thịnh đã vi phạm bản quyền tác giả, quyền liên quan.

Nhạc sĩ Zack Hemsey yêu cầu Noo Phước Thịnh chấm dứt ngay và xóa vĩnh viễn MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi có sử dụng tác phẩm The Way khỏi tất cả các phương tiện lưu trữ, các trang mạng và bất kỳ phương tiện nào mà công chúng có thể tiếp cận. Tổng số tiền mà nhạc sĩ Zack Hemsey yêu cầu Noo bồi thường lên tới 850 triệu đồng bao gồm các khoản phí thuê luật sư, đền bù thiệt hại về vật chất và tinh thần v..v..

Mới đây nhất, Trung tâm Bản quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) cũng đòi kiện công ty cổ phần Sky Music ra tòa. Theo CVPMC thì Sky Music đã vi phạm quyền tác giả trên 90% tác phẩm của gần 700 tác giả âm nhạc trong nước, quốc tế do Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam bảo hộ quyền.

Ông Đinh Trung Cẩn, Giám đốc trung tâm cho biết: "Sky Music đã vi phạm quyền tác giả của 700 nhạc sĩ trong, ngoài nước, hơn 2.000 tác phẩm. Chúng tôi có đầy đủ tài liệu, bằng chứng về hành vi này. Trong biên bản làm việc hồi tháng 5, SkyMusic đồng ý dừng khai thác tác phẩm, bồi thường thiệt hại cho VCPMC 3,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty sau đó bất hợp tác". Nhiều nhạc sĩ như Nguyễn Văn Chung, Hoài An cũng phản đối hành vi của SkyMusic.

Đối với riêng Zing Mp3, không chỉ ở thời điểm này mà từ lâu, một vài nghệ sĩ tên tuổi của Việt Nam như Mỹ Tâm đã từ chối hợp tác do không đạt được thỏa thuận về số tiền bản quyền. Và cũng nhiều ý kiến cho rằng các nghệ sĩ hét giá quá cao.

Vân Anh (t/h)

Tin khác

Giải trí 14 giờ trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.