SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Yến huyết giả trà trộn: Lật tẩy mánh khóe trong nghề bán yến huyết

07:06, 05/01/2018
(SHTT) - Yến huyết với nhiều mức giá khác nhau đang được bán với số lượng lớn trên thị trường vì vậy người tiêu dùng hoang mang vì không phân biệt được yến huyết thật và yến huyết giả. Dưới đây là những mánh khóe trong nghề bán yến huyết mà người dùng cần biết.

Yến huyết được ưa chuộng bởi giá trị dinh dưỡng cao

Yến huyết được biết đến là một loại cực phẩm thuộc hàng "thương gia", nó cũng là loại yến sào tốt nhất và có giá trị cao nhất hiện nay.

Được biết, bản chất của hiện tượng yến có màu đỏ là quá trình lên men tổ yến một cách tự nhiên. Ban đầu tổ yến được tao ra có màu trắng bình thường, với sự kết hợp chính xác giữa các nguyên tố khác nhau từ nhiệt độ, độ ẩm, các khoáng chất tự nhiên đã tạo nên một môi trường vật chất đặc biệt thúc đẩy quá trình lên men hữu cơ xảy ra, trong khoảng thời gian 2 – 3 tháng đã tạo nên những tổ yến với màu sắc khác nhau. Thí nghiệm trong các nhà nuôi yến với những điều kiện tương đồng với ngoài tự nhiên, một số tổ yến cũ đã chuyển sang màu đỏ của Huyết Yến trong khi những tổ mới xây vẫn có màu trắng. Một số tổ đang trong giai đoạn lên men để chuyển thành Huyết Yến, màu sắc có sự biến chuyển rõ rệt màu trắng từ từ chuyển sang màu hồng.

yen huyet gia a

 

Tổ Yến Huyết rất giàu chất khoáng có chứa 18 loại axit amin cùng 31 nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người, 7 loại đường (carbohydrat) thiết yếu. Hàm lượng protein chiếm đến 50-60%, đem lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe người dùng.

Yến huyết trên thị trường: Vàng thau lẫn lộn

Thị trường tổ yến lâu nay được xem là vàng thau lẫn lộn, giá cả như mê hồn trận. Buôn bán tổ yến được đánh giá là ngành siêu lợi nhuận nên người bán mặt hàng này không chỉ xuất hiện nhiều ở các thành phố lớn mà còn tràn về các tỉnh.

Người tiêu dùng hiện đang khá hoang mang bởi giá yến huyết khá đa dạng. Tại những cửa hàng yến huyết lớn thì mức giá từ 15 triệu cho đến hơn 20 triệu đồng/lạng tổ yến huyết, còn tổ yến trắng từ 3,5 triệu cho đến hơn 5 triệu đồng/lạng. Tuy nhiên, cũng có cửa hàng bán với giá khá mềm 7,2-7,5 triệu đồng/lạng, do người bán trộn giữa yến huyết và yến trắng.

yen huyet gia b

 

Giải đáp thắc mắc về sự chênh lệch giá cả yến huyết trên thị trường, chị Quỳnh Mai, chủ một cửa hàng chuyên bán tổ yến tại Hà Nội cho hay: "Cửa hàng của mình chuyên bán yến huyết thật nên giá cao còn nhiều cửa hàng họ bán tổ yến trắng và nhuộm màu vào thành yến huyết nên có giá rẻ hơn, thậm chí nhiều cửa hàng bán yến huyết vụn nên giá cũng rẻ".

Những mánh khóe trong nghề bán yến huyết

Được biết, màu sắc của các tổ yến phụ thuộc vào kỹ thuật. Những người trong nghề cho hay nếu nhà nuôi yến sử dụng vật liệu gỗ bạch tùng thì tổ màu vàng, cam hoặc hồng. Tổ yến tại các vị trí có đóng đinh vít bằng kim loại lâu ngày gỉ sét nhiễm vào nên có màu đỏ. Ngoài ra, còn do nhà nuôi chim yến có độ ẩm cao hoặc nhà quá kín kết hợp với phân chim tồn nhiều (phân yến có chứa nitrit) tác động đến tổ làm nhiễm màu. 

Lợi dụng lỗi kỹ thuật này mà nhiều nhà nuôi yến đã sử dụng mánh khóe bằng cách lấy phân chim yến pha với nước khuấy đều rồi quét xung quanh chân tổ. Sau 3 tháng, tổ đã được quét nước phân yến sẽ có màu đỏ như yến huyết thật.

Không chỉ vậy, nhiều người bán còn sử dụng phẩm màu hòa nước để ngâm tổ yến. Tuy nhiên phương pháp này dễ bị phát hiện bởi khi nấu phẩm màu sẽ phai ra nước. Trên thực tế, lực lượng chức năng cũng đã nhiều lần phanh phui các tổ yến huyết được làm từ bột mì và các hóa chất độc hại nhưng trên thị trường “chợ đen” yến huyết vẫn được giao bán sôi động.

Cách phân biệt yến huyết thật và yến huyết giả

Lấy một lượng yến huyết nhỏ nhúng vào nước chè xanh hoặc trà mạn rồi quan sát sau vài phút: Nếu là tổ yến huyết nhuộm phẩm màu nó sẽ phản ứng hóa học, biến thành màu đen sẫm. Tổ yến huyết thật sẽ không chuyển màu, vẫn giữ nguyên màu sắc như ban đầu.

Quan sát khi chế biến: Nếu là tổ yến huyết thật vẫn giữ nguyên màu sắc sau khi được nấu chín. Tổ yến huyết giả sẽ phai màu ra nước và sợi yến không còn giữ được màu sắc như ban đầu.

Nhận biết qua mùi vị: Khi được nấu chín, yến huyết thật sẽ có mùi tanh đặc trưng của yến sào, nếu bạn thấy mùi khác lạ như mùi ngai ngái của hóa chất là do sản phẩm đã được ngâm tẩm hóa chất.

Hải Linh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.