SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Xưng danh nhân viên VPB FC gọi điện đe dọa, quấy nhiễu cuộc sống người dân

07:19, 19/12/2018
(SHTT) – Không vay nợ, không liên quan đến khoản nợ, người dân kêu cứu vì liên tục bị quấy nhiễu và đe dọa bằng những cuộc điện thoại từ người tự xưng là nhân viên thu nợ của ngân hàng.
48393387_2019712864761686_7894825415389216768_n

Các số điện thoại lạ liên tục gọi quấy nhiễu, đe dọa chị Xuân và người thân trong gia đình 

Phản ánh tới đường dây nóng SHTT điện tử, chị Nguyễn Thị Xuân (trú tại Quốc Oai, Hà Nội) cho biết: Thôn chị đang cư trú có thông báo về việc nhận sự hỗ trợ, ủng hộ sách để làm thư viện cho trẻ em trong thôn, và cá nhân chị Xuân là người được liên hệ để thay mặt thôn nhận sách từ bên tài trợ là công ty do chị Lê Thu Hà đại diện tặng vào ngày 19/12.

Chị Hà đã tag (nhắc đến) tên chị Xuân trên bài viết facebook cá nhân để thông báo về thời gian nhận sách. Bên cạnh đó, VP Bank FC (Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng - PV) có cho khách hàng là chị Nguyễn Thị Mỹ Linh vay nợ tín chấp, chị Linh là người cùng quê với chị Xuân, có kết bạn trên facebook, và có chia sẻ bài viết về nhận sách hỗ trợ, ủng hộ để làm thư viện có trên tường cá nhân của chị Xuân.

Đến thứ 3, ngày 11/12/2018, chị Xuân có nhận được cuộc điện thoại từ người tự xưng là nhân viên của ngân hàng VP Bank FC hỏi xác nhận có phải chị tên là Xuân không? Có biết cô Nguyễn Thị Mỹ Linh không? Chị Xuân nói là không thì nhân viên đó nói ''Không biết mà mở thư viện cùng nhau à''. Nhân viên đó còn gọi cho chồng chị Xuân nói là chồng cô Linh nợ tiền là thợ của nhà chị Xuân (xưởng nhà vợ chồng chị Xuân trên huyện Thạch Thất và chồng bạn Linh không làm ở đó). Chị Xuân đã giải thích rằng chị với chị Linh chỉ là người cùng làng nhưng chúng vẫn đe dọa, chửi bới, xúc phạm, yêu cầu chị Xuân phải thông báo cho chị Linh về việc trả khoản nợ với lời đe dọa ''Nó không trả thì nhà mày làm ăn trên mạng đừng hòng tao để cho yên''.

Sau đó, họ lấy số điện thoại 0981674065 và rất nhiều số khác nhau liên tục gọi cho 2 vợ chồng chị Xuân đe dọa, tạo sức ép bắt vợ chồng chị hối thúc chị Linh trả tiền dù cho vợ chồng chị không liên quan gì tới chị Linh, cũng như khoản vay nợ của chị Linh với  VP bank FC. Cùng với đó, chúng lấy số điện thoại ẩn không hiện để nháy máy, 1 phút nháy máy 1 lần khiến điện thoại cá nhân của vợ chồng chị Xuân không thể sử dụng được khi có khách gọi tới.

Tiếp theo đó, tới sáng ngày 12/12/2018 thì fanpage Xưởng mộc Hà Nội (https://www.facebook.com/xuongmocuytin) của nhà chị Xuân bị hack (hiện đã thuê người lấy lại được) và buổi chiều cùng ngày nhân viên bên ngân hàng Vp Bank gọi điện tới, nói họ đã lấy fanpage nhà chị, cùng điều kiện: Nói nhà cô Linh trả tiền thì mới trả lại fanpage và để cho nhà chị yên ổn.

48357770_214657786122225_8831478029399097344_n

Các thông tin, hình ảnh về cá nhân, gia đình, công việc, cuộc sống của gia đình chị Xuân bị các đối tượng chèn ảnh cùng với người nợ để bôi nhọ 

Không dừng lại ở đó, ngày 15/12/2018, những người tự xưng là nhân viên  VP Bank FC lại tiếp tục lấy hình ảnh của 2 vợ chồng và 2 con chị Xuân, thông tin email ([email protected]), số điện thoại ( 0973.555.326) chèn vào ảnh cùng người nợ với thông tin sai lệch để phá hoại danh dự, công việc và gây rối cuộc sống vợ chồng chị Xuân. Những người này đăng lên facebook của bạn bè, khách hàng và mọi người nhằm bôi nhọ, gây hiểm lầm và sai sự thật về gia đình chị Xuân. 

Không chỉ vậy, họ còn gửi cho khách hàng để phá hoại, gây mất uy tín trong làm ăn của vợ chồng chị làm mất nhiều thời gian, công sức, tiền của gây dựng. Và bên đòi nợ của chị Linh còn lấy số điện thoại của chị Lê Thu Hà, là người đại diện công ty ủng hộ sách cho thôn chị Xuân ra để gọi điện chửi bới làm phiền. Cho đến ngày 16/12/2018 hai vợ chồng chị Xuân vẫn liên tục bị khủng bố tinh thần qua điện thoại, facebook, về việc bên VP Bank FC cố tình ép gia đình chị  phải "có trách nhiệm hối thúc’’ chị Linh trả tiền dù gia đình chị không hề liên quan và hết mực giải thích. Bên cạnh đó, chị Xuân có nhờ em gái chị Linh tên Lan Anh - cũng là người đang bị gây rối, xem hợp đồng vay tiền của chị Linh thì không thấy có bất kỳ sự liên quan gì đến thông tin chị và gia đình như người thân, bạn bè để dùng số điện thoại tham chiếu hay gì cả.

Chị Xuân có nhờ Luật sư tư vấn và liên hệ với bên Công an thì đều được trả lời rằng rất khó giải quyết vì dùng tài khoản giả, số điện thoại rác để gọi và chị Xuân cũng không có chứng cứ gì ngoài những hình ảnh bị bôi nhọ cùng một số file ghi âm các cuộc điện thoại chửi bới làm phiền và danh sách số điện thoại nháy máy và gọi nhỡ tới số máy cá nhân của chị.

Với những thông tin, bằng chứng mà chị Xuân cung cấp, thì những hành vi của những người tự xưng là nhân viên của VP Bank FC là đúng hay sai? Những hành vi đáng lên án này VP Bank ( VP Bank FC trực thuộc VP Bank - pv ) có biết hay không? Và những việc làm này có đủ yếu tố để có thể truy cứu Trách nhiệm hình sự?

Tại Điều 155 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 tội làm nhục người khác, xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người khác bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu – 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm: phạm tội 02 lần trở lên; đối với 02 người trở lên; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; đối với người đang thi hành công vụ; đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình; sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%...

Tội thứ 2 về tội vu khống được quy định tại Điều 156 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 như sau: Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây bị phạt tiền từ 10 triệu – 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ từ 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm; Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền lợi hợp pháp của người khác; Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền

Như vậy, trong trường hợp này người tự xưng là nhân viên Vp Bank FC đã dùng lời lẽ thô tục, xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của chị Xuân cùng gia đình. Đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm rõ hành vi sai phạm của cá nhân hoặc tập thể, kịp thời xử lý, trả lại công bằng, quyền lợi của người dân và đảm bảo sự thượng tôn pháp luật.

Đức Huân

Tin khác

Pháp luật 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 2 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.