SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Xuất xưởng chiếc máy bay lớn nhất thế giới

06:30, 03/06/2017
(SHTT) - Chiếc máy bay lớn nhất thế giới mang tên Stratolaunch của tỉ phú kiêm nhà đồng sáng lập hãng Microsoft, ông Paul Allen đã chính thức được đưa ra khỏi xưởng lắp ráp. Chiếc máy bay sải cánh dài hơn cả sân bóng đá đã khiến người xem mãn nhãn.

Được biết, chiếc máy bay khổng lồ này được sản xuất tại nhà máy Hàng không và Không gian Mojave ở California, Mỹ. Và vào ngày 31/5 vừa qua, lần đầu tiên, Stratolaunch được đưa ra khỏi xưởng để đi qua các bài kiểm tra nhiên liệu.

chiec may bay lon nhat the gioi

 Xuất xưởng chiếc máy bay lớn nhất thế giới

Với sải cánh dài 117 mét, chiều dài 72 mét, cao 15 mét, 28 bánh và 6 động cơ phản lực, chiếc máy bay dài hơn cả sân bóng đá khiến những người có mặt không khỏi ngỡ ngàng. Nó cũng trở thành chiếc máy bay lớn nhất thế giới về kích cỡ sải cánh, lớn hơn 2 chiếc máy bay lớn nhất thế giới trước đây là H-4 Hercules do Howard Hughes sản xuất năm 1947 và chiếc máy bay vận tải Antonov An-225 do Liên Xô sản xuất.

Tỷ phú Paul Allen cho sản xuất chiếc máy bay này để nhằm mục đích phóng tên lửa vào quỹ đạo trái đất ở độ cao khoảng 9.144 km. Vì vậy việc thử nghiệm nhiên liệu của chiếc máy bay khổng lồ được xem là đánh dấu bước đi lịch sử trong việc đạt được tầm nhìn của ông Paul G. Allen về bình thường hóa việc tiếp cận quỹ đạo trái đất.

chiec may bay lon nhat the gioi a

 Cận cảnh chiếc máy bay lớn nhất thế giới của tỷ phú Paul Allen

Tỷ phú này cũng đã viết về mong muốn đưa vệ tinh lên quỹ đạo thấp với chi phí phải chăng: “Với phương thức hoạt động giống như máy bay, phương tiện của chúng tôi có thể tái sử dụng nhiều lần, giảm đáng kể thời gian chờ đợi từ lúc chế tạo vệ tinh cho đến tìm thời gian phóng thích hợp bằng tên lửa đẩy truyền thống”.

Theo thông tin từ hãng sản xuất Stratolaunch Systems Corporation thì máy bay sử dụng sáu động cơ Boeing 747 do hãng Pratt & Whitney sản xuất, có công suất tải tối đa khoảng 275 tấn và có thể đạt vận tốc tối đa 850km/h.

chiec may bay lon nhat the gioi b

 

Giám đốc của dự án máy bay Stratolaunch, ông Jean Floyd cũng tiết lộ rằng vào năm 2019, chiếc máy bay lớn nhất thế giới này sẽ có chuyến bay đầu tiên.

"Đây là thời điểm khởi đầu của giai đoạn thử nghiệm mặt đất và hoạt động trên đường băng, chạy động cơ,... tại sân bay vũ trụ Mojave", Jean Floyd nói trong một thông cáo báo chí.

chiec may bay lon nhat the gioi c

 

Dù đến nay mới được ra mắt tuy nhiên trước đó đã có khách hàng đăng ký sử dụng chiếc máy bay cỡ lớn này, bao gồm hãng hàng không vũ trụ Orbital ATK (Mỹ), dự định sẽ sử dụng chiếc máy bay này để phóng tên lửa Pegasus XL do hãng phát triển để mang vệ tinh vào không gian.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Liên kết hữu ích