SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Xây nghĩa trang quốc gia 1.400 tỷ đồng: Không phải chỉ dành cho cán bộ cao cấp

06:19, 03/02/2018
TS Phạm Sỹ Liêm nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, xây dựng nghĩa trang quốc gia không phải chỉ để mai táng cán bộ, coi đó là một đặc quyền.
xay-nghia-trang-quoc-gia-1400-ty-dong-khong-phai-chi-danh-cho-can-bo-cao-cap
Phối cảnh nghĩa trang Yên Trung, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội. Ảnh: Võ Hải.

Thông tin TP Hà Nội cùng Bộ Xây dựng công bố quy hoạch Nghĩa trang quốc gia Yên Trung để phục vụ nhu cầu an táng cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước; các anh hùng, danh nhân của đất nước đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Nghĩa trang Yên Trung sẽ nằm dưới chân núi Ba Vì, cách trung tâm Hà Nội 40 km về phía tây. Phía bắc và phía tây giáp Vườn quốc gia Ba Vì; phía đông giáp đồi núi và đường cao tốc Hoà Lạc - Hoà Bình; phía nam giáp đồi núi và khu dân cư.

Tổng diện tích nghĩa trang là 120 ha, gồm khu an táng 72 ha và khu đệm cây xanh cảnh quan trên 47 ha. Nghĩa trang Yên Trung sẽ có 2.200 - 2.500 ngôi mộ; mỗi ngôi có khuôn viên 25 - 35m2. Khu vực cảnh quan có sức chứa 5.000 người.

Thời gian thực hiện dự án khoảng 36 tháng, trong đó, giai đoạn một xây dựng đường kết nối, khu dịch vụ, nghỉ lễ, khu tưởng niệm và an táng. Các khu còn lại sẽ được đầu tư khi có nhu cầu.

Nguồn vốn dự kiến hơn 1.400 tỷ đồng sẽ lấy từ ngân sách nhà nước. Dự án cũng xác định khu tái định cư rộng 9,38 ha, đáp ứng chỗ ở cho 105 hộ thuộc diện di dời.

Việc quyết định xây dựng một nghĩa trang quốc gia với số tiền đầu tư lên đến 1.400 tỷ đồng (khoảng hơn 61 triệu USD) lại lấy từ ngân sách khiến dư luận băn khoăn nhất là trong bối cảnh ngân sách đang thiếu như hiện nay.

xay-nghia-trang-quoc-gia-1400-ty-dong-khong-phai-chi-danh-cho-can-bo-cao-cap
TS Phạm Sỹ Liêm nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, TS Phạm Sỹ Liêm nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho biết, xây dựng nghĩa trang Quốc gia là cần thiết trên thế giới nước nào cũng có. Ngay ở Trung Quốc cũng có nghĩa trang quốc gia Bát Bảo Sơn.

“Nghĩa trang Quốc gia rất cần để tri ân với những người có công với đất nước, có đóng góp lớn cho xã hội. Tuy nhiên theo tôi cần xem xét là ai được mai táng, chôn cất ở đây và góc nhìn về vấn đề này như thế nào”, TS Phạm Sỹ Liêm đặt vấn đề.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, khi xây dựng nghĩa trang Yên Trung cần đặt vấn đề ai được mai táng ở nghĩa trang quốc gia. Theo đó nếu nói chung chung cán bộ cấp cao thì rất khó vì thế vấn đề này cần phải đặt ra, bởi nếu không chỉ khoảng 20-30 năm nữa có thể nghĩa trang quốc gia Yên Trung lại hết chỗ mai táng.

“Chúng ta không nên quan niệm nghĩa trang quốc gia chỉ dành cho cán bộ cấp cao và coi đó như 1 tiêu chuẩn giống như lương, thưởng mà nên nhìn ở góc độ nghĩa trang quốc gia dành để mai táng người có công với quốc gia dân tộc.

Có thể chỉ là một người dân bình thường nhưng quả cảm hi sinh mạng sống của mình trong trường hợp đặc biệt, ví dụ cứu người trong cơn lũ, cứu người trong đám cháy cũng rất xứng đáng mai táng trong nghĩa trang quốc gia”, TS Phạm Sỹ Liêm nêu quan điểm.

Riêng về cán bộ cấp cao TS Liêm cho rằng chỉ những ai thuộc diện tổ chức lễ tang cấp Nhà nước, quốc tang mới được đưa vào nghĩa trang quốc gia.

“Ngay ở Hà Nội chúng ta có nghĩa trang quốc gia Mai Dịch rộng 5,9ha được khai thác từ năm 1982 đến nay (hơn 30 năm) nhưng đã hết diện tích sử dụng. Điều này cho thấy nếu không có quy định chi tiết việc ai được mai táng trong nghĩa trang quốc gia trong tương lai sẽ phải thêm nhiều nghĩa trang quốc gia nữa”, TS Liêm nhấn mạnh.

Được biết theo Quy hoạch nghĩa trang Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn 2050, nghĩa trang Mai Dịch sẽ được nâng cấp thành công viên nghĩa trang với quy mô 5,5 ha lên 5,8 ha. Nhà tang lễ Quốc gia mới được xây dựng tại huyện Hoài Đức sẽ phục vụ cán bộ trung, cao cấp của Đảng và Nhà nước, người có công với cách mạng.  Nhà tang lễ số 5 Trần  Thánh Tông (quận Hai Bà Trưng) nơi đang phục vụ nhu cầu của cán bộ cao cấp Đảng, Nhà nước và quân đội, sẽ được sửa chữa.

Chức danh được tổ chức Lễ Quốc tang

1. Cán bộ đang giữ hoặc thôi giữ một trong các chức vụ sau đây khi từ trần được tổ chức Lễ Quốc tang:

a) Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng;

b) Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

c) Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

d) Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Bộ Chính trị quyết định việc tổ chức Lễ Quốc tang đối với cán bộ cấp cao khác có quá trình đóng góp và công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, có uy tín lớn trong nước và quốc tế.

Chức danh được tổ chức Lễ tang cấp Nhà nước

1. Cán bộ đang giữ hoặc thôi giữ một trong các chức vụ sau đây khi từ trần được tổ chức Lễ tang cấp Nhà nước:

a) Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng;

b) Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

c) Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

d) Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

đ) Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;

e) Chánh án Toà án nhân dân tối cao;

g) Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao;

h) Đại tướng lực lượng vũ trang nhân dân;

i) Thượng tướng lực lượng vũ trang nhân dân là cán bộ hoạt động cách mạng trước Tháng 8 năm 1945.

 

1.400 tỷ đồng xây nghĩa trang quốc gia dành cho cán bộ cao cấp

Nghĩa trang Yên Trung rộng 120 ha, có chức năng tương tự nghĩa trang Mai Dịch, sẽ được đặt ở ngoại thành Hà Nội.

 

Không chúc, tặng quà Tết: ‘Chỉ cấm thôi thì chưa đủ’

Theo ông Trần Quốc Thuận việc cấm không được chúc, tặng quà Tết lãnh đạo phải bắt đầu từ việc xây dựng nền hành chính công minh bạch, xử lý nghiêm cán bộ lạm quyền, gây khó dễ cho người dân và doanh nghiệp.

 

Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay việc 'trẻ em phải đóng tiền xây nghĩa trang'

Thủ tướng đề nghị khắc phục ngay tồn tại, bất cập mà một số đại biểu Quốc hội đã nêu ra, trong đó có vấn đề trẻ em dưới 6 tháng tuổi phải đóng tiền xây dựng nghĩa trang, hay tình trạng phí chồng phí trong một số lĩnh vực.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 3 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.