SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Xăng RON 95 vượt ngưỡng 20.000 đồng một lít, người dân có bị "ép" dùng xăng E5?

07:39, 06/01/2018
(SHTT) - Giá xăng RON 95 bất ngờ tăng thêm 760 đồng/lít từ chiều 4/1, lên mức 20.690 đồng/lít khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn bởi đây là thời điểm khá "nhạy cảm", là khi xăng E5 vừa được đưa vào để thay thế hoàn toàn xăng RON 92. Trước vấn đề này, đại diện Bộ Công Thương nói gì?

Theo thông tin trên Zing.vn, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam xác nhận việc giá xăng Ron 95 tăng thêm 760 đồng/lít từ chiều 4/1, lên mức 20.690 đồng/lít. Giá xăng A95 cao hơn khoảng 2.000 đồng/lít so với E5 (18.600 đồng/lít).

Đây là kỳ điều chỉnh giá xăng đầu tiên sau khi “khai tử” xăng RON 92. Trong văn bản của liên bộ Công Thương - Tài chính chỉ thông báo việc ngừng chi sử dụng quỹ bình ổn đối với xăng khoáng. Mức giá cụ thể của xăng RON 95 không được công bố cụ thể.

Văn bản liên bộ chỉ nêu giá xăng E5 và các loại dầu. Cụ thể, ở kỳ điều hành lần này giá xăng E5 RON92 ổn định giá ở tối đa 18.243 đồng/lít. Trong khi đó các mặt hàng dầu ghi nhận mức tăng nhẹ với dầu diesel  tăng 360 đồng/lít lên mức bán lẻ tối đa 15.529 đồng/lít, dầu hỏa tăng 495 đồng/lít lên 14.112 đồng/lít; dầu mazut tăng 235 đồng/kg lên mức 12.617 đồng/kg.

Mức chi sử dụng Quỹ bình ổn với xăng khoáng là 0 đồng, xăng E5 là 857 đồng (kỳ trước 546 đồng), dầu diesel 400 đồng (kỳ trước 417 đồng), dầu hoả 460 đồng (kỳ trước 460 đồng), dầu mazut 150 đồng (80 đồng).

xange5_susq

Ảnh minh họa. Thanh Niên 

Theo báo An Ninh Thủ Đô, thông tin trên được đưa ra vào thời điểm khá "nhạy cảm", là khi xăng E5 vừa được đưa vào để thay thế hoàn toàn xăng RON 92, song không ít người tiêu dùng còn nghi ngại, chưa sử dụng xăng E5. Thế nên ngay lập tức, nhiều diễn đàn trên mạng xã hội đã lan truyền thông tin này.

Về vấn đề này, đại diện của Bộ Công Thương cho hay, từ trước đến nay, Liên Bộ Công Thương- Tài chính chỉ công bố giá các loại xăng dầu phổ biến.

"Các văn bản trước đây của Bộ cũng chỉ công bố giá xăng RON 92 và xăng E5, mà không công bố giá xăng RON 95. Thông thường, giá xăng RON 95 do doanh nghiệp tự công bố cho từng vùng. Liên Bộ có trách nhiệm giám sát"- vị đại diện cho biết.

Theo đó, xăng RON 95 trước đây có thị phần nhỏ nên không thuộc loại xăng dầu phổ biến. 

Bình luận về thông tin trên, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng, Bộ Công Thương chắc "chủ quan" không công bố giá xăng RON 95 cụ thể như những lần trước, trong khi kỳ điều hành này có những thay đổi lớn.

"Có lẽ không phải Bộ Công Thương ép người dùng sử dụng xăng E5, bởi lẽ giá xăng RON 95 và xăng E5 đã chênh lệch hơn 2.000 đồng/lít, người dân dùng xăng E5 rõ ràng được lợi, không phải ép. Mức chênh lệch giá này cũng đủ lớn để khuyến khích người dùng sử dụng xăng E5"- đại diện doanh nghiệp chia sẻ với báo An Ninh Thủ Đô.

Cũng theo vị này, hiện tại, đa số người dân đổ xăng lẻ ít chú ý tới giá xăng, chỉ có nhóm lái xe taxi mới chú ý đến giá nên đa số họ chọn xăng E5 để tiết kiệm. Trong tương lai, xăng khoáng sẽ bị xóa sổ để thay vào đó là xăng E7, E10 thân thiện với môi trường. 

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.