SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Xác minh thông tin hàng Việt xuất khẩu nhưng gắn mác ngoại

14:00, 10/08/2017
(SHTT) - Hầu hết nông sản Việt Nam phân phối tại thị trường EU đều được đóng mác Trung Quốc, Nhật Bản... do Việt Nam xuất nguyên liệu thô qua các nước này.
cf

Xác minh thông tin hàng Việt xuất khẩu nhưng gắn mác ngoại 

Ông Claudio Dordi, Tư vấn trưởng Dự án EU-MUTRAP, cho hay, hầu hết hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU chưa được nhận diện thương hiệu, chưa đầy đủ thông tin và tuân thủ các tiêu chuẩn dẫn đến lượng hàng bị trả về còn cao; hầu hết nông sản Việt Nam phân phối tại thị trường EU đều được đóng mác Trung Quốc, Nhật Bản... do Việt Nam xuất nguyên liệu thô qua các nước này.

Ông Claudio Dordi, cũng chia sẻ cụ thể,  99% càphê nhập khẩu vào châu Âu có nguồn gốc từ Việt Nam, nhưng không mấy người tiêu dùng biết được thông tin này.  Ngoài càphê, còn có cacao, chè, đồ chơi, giày dép, hàng dệt may…. 

Trong khi đó, người tiêu dùng châu Âu lại đánh đồng hàng Việt Nam và hàng Trung Quốc, khiến cho hàng Việt gặp nhiều khó khăn khi muốn vào thị trường này. Cùng với đó các nước nhập khẩu đồng loạt gia tăng những hàng rào kiểm soát chất lượng hàng hóa. 

Theo ông Claudio Dordi, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần nhanh chóng tập trung triển khai việc đổi mới dây chuyền công nghệ, bên cạnh đó chú trọng xây dựng thương hiệu mạnh cho doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, cần tìm hiểu và cập nhật thường xuyên những thay đổi trong chính sách hàng nhập khẩu của các thị trường đối tác. 

Trước thông tin trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ đạo các bộ ngành kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh về thương hiệu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Cùng với đó, Thủ tướng giao Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo chức năng, nhiệm vụ được phân công kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh về thương hiệu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam nêu trên theo quy định.

Theo Phòng Quản lý Thương mại, hoạt động xuất khẩu 6 tháng đầu năm khá ổn định, các nhóm hàng đều tăng so cùng kỳ năm 2016. 

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 6/2017 ước thực hiện 31,7 triệu USD, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2016. Lũy kế 6 tháng đầu năm ước thực hiện 171,08 triệu USD, đạt 47,52% KH, tăng 8,07% so cùng kỳ năm 2016.

 Chi tiết phân theo từng nhóm hàng như sau:

- Nhóm hàng hải sản: ước thực hiện 61,33 triệu USD = 8.533 tấn, so kế hoạch đạt 45,43% về giá trị và 41,1% về lượng; so cùng kỳ tăng 10,68% về giá trị và 2,3% về lượng. Ngư trường trong những tháng đầu năm khá thuận lợi cho việc khai thác, bên cạnh đó hiện đã vào vụ cá nam – vụ khai thác chính trong năm nên ngư dân tích cực bám biển tạo nguồn nguyên liệu cho sản xuất, xuất khẩu.

- Nhóm hàng nông sản: ước thực hiện 8,9 triệu USD, đạt 64% kế hoạch, tăng 38,12% so cùng kỳ. Trong đó:

* Mặt hàng cao su ước thực hiện 3,42 triệu USD = 1.628 tấn, so kế hoạch năm đạt 90,03% về giá trị và 54,25% về lượng, chủ yếu là xuất hàng tồn kho của năm trước. Thị trường XK chính là Hồng Kông và Đài Loan.

* Đối với hàng rau quả: ước thực hiện 4,46 triệu USD, đạt 47,98% kế hoạch, tăng 25,94% so cùng kỳ. Trong đó: lượng thanh long xuất khẩu chính ngạch ước đạt 3,77 triệu USD = 2.510 tấn; so cùng kỳ tăng 13,9% về giá trị nhưng giảm 46,13% về lượng; chủ yếu xuất khẩu sang các nước Châu Á (Trung Quốc, Singapore, Ấn Độ, UAE, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc), Châu Mỹ (thị trường chính là Canada), Châu Âu (Hà Lan, Đức) và Châu Đại Dương (thị trường chính là Úc). Số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu chính ngạch thanh long trong 6 tháng đầu năm 2017 có 07 doanh nghiệp, tăng 02 doanh nghiệp so cùng kỳ.

* Hạt điều (không giao chỉ tiêu xuất khẩu): ước thực hiện 741.400 USD, sản lượng đạt 85 tấn; so cùng kỳ giảm 29,59% về giá trị và 40,06% về lượng. Thị trường XK chính là Nigieria.    

- Nhóm hàng hóa khác: ước thực hiện 100,85 triệu USD, đạt 47,78% kế hoạch, tăng 4,56% so cùng kỳ. Trong đó hàng may mặc ước thực hiện 66,77 triệu USD, đạt 44,34% KH, tăng 1,22% so cùng kỳ.

Ngoài ra, mặt hàng giấy và các sản phẩm từ giấy (không giao chỉ tiêu XK): uớc thực hiện 5,96 triệu USD, tăng 93,51% so cùng kỳ.

- Các sản phẩm gỗ (không giao chỉ tiêu XK): ước thực hiện 6,35 triệu USD, tăng 34,25% so cùng kỳ.

- Mặt hàng giày dép các loại (không giao chỉ tiêu XK): ước thực hiện 16,97 triệu USD, giảm 11,61% so cùng kỳ.

Minh Ngọc (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.