SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Xã Thanh Cao: Để sai phạm kéo dài do năng lực chuyên môn hay cố ý?

11:13, 06/08/2018
(SHTT) – Việc sử dụng đất nông nghiệp trái phép đã được phát hiện từ sớm, nhưng không kịp thời xử lý dứt điểm nên để xảy ra tai nạn mà hậu quả là có người thiệt mạng tại xã Thanh Cao – huyện Thanh Oai - Hà Nội. Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo đó, vào khoảng 23h50 phút ngày 9/4/2018, mọi người phát hiện đám cháy lớn bùng phát tại xưởng bông vải trên địa bàn xã Thanh Cao (huyện Thanh Oai, Hà Nội). Vụ hoả hoạn khiến 1 người tử vong và một người khác bị thương ở cánh tay. Qua tìm hiểu, được biết xưởng bông vải trên được làm trên đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích, việc này đã được phát hiện từ sớm và được UBND huyện chỉ đạo xử lý, nhưng phía UBND xã chưa giải quyết dứt điểm nên để xảy ra hậu quả đáng tiếc trên.

tc3

 Vụ cháy xưởng bông ngày 9/4/2018

Cụ thể, phần đất dựng nhà xưởng thuộc quỹ đất công của UBND xã, từ những thập niên trước được giao cho HTX quản lý, giao đất trồng cây ăn quả. Nhưng do làm ăn không hiệu quả, nhiều hộ dân đã tự ý dựng nhà xưởng xử dụng sai mục đích. Vào năm 2011 sau khi phát hiện sai phạm, UBND huyện Thanh Oai đã ra quyết định thu hồi toàn bộ quỹ đất của HTX bàn giao cho UBND xã quản lý. Đồng thời trong năm 2012, ủy ban kiểm tra của huyện ủy Thanh oai cũng ra kết luận số 01 KL/UBKT – HU yêu cầu kiểm điểm, xem xét xử lý kỷ luật đối với chi bộ cơ quan xã, chi bộ HTXNN và các cá nhân vi phạm; đề nghị Đảng ủy xã Thanh Cao chỉ đạo UBND xã xây dựng kế hoạch khắc phục ngay những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng quỹ đất công theo đúng quy định của pháp luật đảm bảo ổn định tình hình, phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Có thể thấy, việc sử dụng đất công sai mục đích tại xã Thanh Cao vốn đã được phát hiện từ sớm, được Huyện ủy và UBND huyện Thanh Oai chỉ đạo hết sức rõ ràng. Nhưng vì lý do nào đó mà UBND xã đã buông lỏng quản lý, để sai phạm tiếp diễn gây hậu quả nghiêm trọng. Hơn thế nữa tính đến thời điểm hiện tại, sau khi vụ cháy xưởng bông xảy ra đã gần 4 tháng nhưng khi liên hệ để làm việc, phóng viên vẫn không nhận được biên bản kết luận và xử lý từ sự việc trên. Quả bóng trách nhiệm đang được đẩy qua đẩy lại giữa huyện và xã cùng câu trả lời đã bàn giao sang phía cơ quan công an và chờ kết quả. Và thực tế vẫn còn nhưng vi phạm tồn tại gây nguy cơ tiềm ẩn chưa được xử lý.

tc2

Khu đất công sử dụng sai mục đích, xây dựng nhà xưởng trái phép 

Sở Hữu Trí Tuệ sẽ liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền và kịp thời thông tin đến bạn đọc, không để sự vụ có dấu hiệu “chìm xuồng”.

Ngoài ra, trong tài liệu mà phóng viên thu thập được, những cá nhân, lãnh đạo của xã Thanh Cao được nêu tên, kiến nghị xử lý kỷ luật trong kết luận của UBKT huyện ủy vẫn đang đảm nhiệm và thăng tiến trên những cương vị chủ chốt của bộ máy lãnh đạo ví như trường hợp đồng chí Nguyễn Văn Hải (trước lúc bị kiến nghị xử lý vi phạm giữ chức vụ HUV – Phó bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã) nay là Bí thư Đảng ủy xã Thanh Cao, liệu có phải bị kỷ luật là 1 hình thức rút kinh nghiệm để làm tốt hơn? Sai phạm kéo dài, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế thậm trí gây chết người, trách nhiệm thuộc về ai?

Bắc Hiệp – Nguyễn Hồng

Tin khác

Pháp luật 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 5 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.