SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Xả thải xuống biển Bình Thuận: Điện lực Vĩnh Tân 1 bị giám sát đặc biệt

06:33, 15/07/2017
(SHTT) - Chiều 13/7, tại kỳ họp thứ 4- Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận khóa 10, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường thông tin về việc cấp phép “nhận chìm” bùn, cát từ hoạt động nạo vét cảng xuống biển cho Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1.

Theo Giấy phép số 1517/GP-BTNMT cấp ngày 23/6/2017, Công ty Điện lực Vĩnh Tân 1 được phép nhận chìm 918.533 m3 chất nạo vét khu nước trước bến và vũng quay tàu xuống khu vực biển đã được chọn ở vùng biển Bình Thuận trên diện tích 30 ha. Với khối lượng và diện tích này, lượng xả thải của Vĩnh Tân 1 bằng của cả thế giới hiện nay.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 13/7, tại kỳ họp thứ 4- Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận khóa 10, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường thông tin về việc cấp phép “nhận chìm” bùn, cát từ hoạt động nạo vét cảng xuống biển cho Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1.

Theo đó, hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận đã dành gần 1 giờ để ông Phạm Ngọc Sơn, Phó phụ trách Tổng cục Biển và Hải đảo trình bày các cơ sở pháp lý và quá trình Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét cấp phép “nhận chìm” cho Công ty Điện lực Vĩnh Tân 1 vào ngày 23/6 vừa qua.

Theo ông Phạm Ngọc Sơn, sau khi Bộ TN-MT nhận hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép nhận chìm ở biển của Công ty Điện lực Vĩnh Tân 1 (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận), Bộ đã thành lập Hội đồng thẩm định hồ sơ cấp phép với sự tham gia của 22 thành viên.

Qua xem xét, hồ sơ xin cấp phép nhận chìm đã phù hợp theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển và quy định của luật pháp Việt Nam.

vinh-tan-1

Bản đồ vị trí nạo vét, nhận chìm và quan trắc trên biển Vĩnh Tân. 

Do vậy, ngày 23-6, Bộ TN-MT đã cấp giấy phép cho Công ty Điện lực Vĩnh Tân 1 được nhận chìm ra biển gần 1 triệu m3 vật liệu nạo vét thu được từ việc thi công vũng quay tàu, khu nước trước bến chuyên dùng phục vụ của nhà máy.

Vật, chất được phép nhận chìm thuộc danh mục được nhận chìm ở biển gồm: 20% là bùn, 80% là cát, sỏi, vỏ sò,… Khu vực nhận chìm có diện tích 30 ha, cách Khu bảo tồn biển Hòn Cau (huyện Tuy Phong) 8km.

Phương tiện nhận chìm là các sà lan phễu chuyên dùng, nhận chìm theo hình thức mở đáy sà lan và sử dụng lưới chắn bùn nhằm giảm thiểu phát tán vật, chất nhận chìm.

Việc nhận chìm cho phép tiến hành từng bước, dưới sự kiểm tra, quan trắc môi trường biển một cách chặt chẽ của các đơn vị liên quan.

“Chúng tôi đã xem xét một cách tỉ mỉ, kỹ lưỡng, trách nhiệm nên việc nhận chìm ảnh hưởng đến môi trường biển nói chung, Khu bảo tồn biển Hòn Cau nói riêng là không đáng kể”, ông Phạm Ngọc Sơn, khẳng định.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Toàn Thiện cho rằng, dư luận vẫn còn lo lắng về hoạt động nhận chìm ở biển Vĩnh Tân. Liệu rằng chương trình giám sát, quan trắc có đảm bảo đúng với thực tế.

“Ai tin rằng cái việc quan trắc như thế là đảm bảo khách quan? Bây giờ tôi chưa tin. Bây giờ làm sao cho dân người ta tin, có nhiều việc người ta không tin lắm” – đại biểu Toàn Thiện nói.

Ông Phạm Ngọc Sơn, Phó phụ trách Tổng cục Biển và Hải đảo khẳng định, cơ quan giám sát quan trắc là cơ quan độc lập không có liên quan gì đến lợi ích của Công ty Vĩnh Tân, của Bộ Tài nguyên và Môi trường cả. Do vậy, đây là cơ quan độc lập chịu trách nhiệm trước Nhà nước về kết quả của mình.

Ngoài ra, trong giấy phép cũng đã quy định không chỉ Công ty Vĩnh Tân và các Bộ ngành, mà mời cả Khu Bảo tồn Hòn Cau, Hội Nghề cá và người dân, đại diện là Mặt trận Tổ quốc cấp xã – xã Vĩnh Tân và sau này những người dân khác cũng tham gia giám sát được cùng với tổ này thì chúng ta có thể bảo đảm được.

PV 

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 10 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 10 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.