SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Xả hàng tràn ra phố

08:00, 13/02/2018
Trong những ngày cận tết, vỉa hè nhiều tuyến đường TPHCM lại bị chiếm dụng để buôn bán, gây mất trật tự, vệ sinh và mỹ quan. Ngay cả vỉa hè các tuyến đường ở các quận ven vốn rất thông thoáng, nay cũng trở lên nhếch nhác.

 Đường phố mất trật tự ngày cận tết

Lưu thông trên đường phố những ngày này thường gặp cảnh kẹt xe, người đi bộ và người đi xe cùng chen nhau trên đường, ai ưng đi xuôi đi ngược gì thì đi, còn vỉa hè thì biến thành chợ. Người mua cứ tự tiện tấp xe vô lề đường mua hàng, mặc hàng dài xe phía sau đang nhích từng chút một.

Tình trạng đó không chỉ diễn ra ở những nơi vốn là điểm đen về chiếm dụng lòng lề đường, như đường Cống Quỳnh (quận 1), Nguyễn Trãi, Nguyễn Tri Phương (quận 5), Cách Mạng Tháng Tám (quận 3, 10, Tân Bình), Trường Chinh (quận Tân Bình), Quang Trung (quận Gò Vấp), Lê Văn Linh (quận 4)..., mà cả ở các quận ven như đường Nguyễn Duy Trinh (quận 2), Đỗ Xuân Hợp (quận 9), Huỳnh Tấn Phát (quận 7), Phạm Hùng (quận 8 và huyện Bình Chánh)… Trên vỉa hè bày tràn lan nhiều mặt hàng như đồ trang trí tết, cây cảnh, bánh kẹo, mứt tết, quần áo, va li, chăn, ga, gối, nệm, đồ gia dụng. Rau, củ, quả, đặc sản ở các vùng miền cũng tràn ra vỉa hè.

Bà Phan Thị Châu (ngụ quận 2) bức xúc phản ánh: “Vỉa hè đường Nguyễn Duy Trinh từ cầu Giồng Ông Tố (quận 2) kéo dài đến tận phường Long Trường (quận 9) biến thành chợ tự phát. Các quầy sạp tràn ra đường như nấm mọc sau mưa, chỉ ngủ một đêm dậy là thấy các chỗ trống trên vỉa hè đều bị người ta đổ hàng ra bán”.

Trong những ngày cận tết, các điểm kinh doanh tự phát càng phình ra bởi lượng người bán, người mua tăng mạnh, khiến giao thông vô cùng bất ổn. Dù vỉa hè đường Lê Văn Linh (quận 4) rất rộng nhưng không đủ để các hộ buôn bán, hàng chục sạp rau, thịt, cá… tràn ra chiếm gần 3 mét lòng đường, còn đoạn giao với đường Đoàn Văn Bơ chỉ còn lối đi rất nhỏ ở giữa đủ để người đi bộ lách qua. Các quầy bán thực phẩm tự phát này bày bán ngay bên cạnh bãi rác khổng lồ của chợ Xóm Chiếu tập kết tại đây.

xa-hang-tran-ra-pho-sggp_mnrb

Nhiều người bày bán chiếm dụng lòng đường Lê Văn Linh (quận 4) 

Điểm kinh doanh tự phát ở dạ cầu Ông Lãnh (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1) đã bị giải tỏa trắng từ năm 2015, nay tình hình chiếm dụng lòng lề đường ở đây lại tái phát và ngày một lan rộng.

Thiếu kiên quyết giải tỏa

Tình trạng mất trật tự lòng lề đường vào thời điểm cận tết năm nào cũng diễn ra, vì vậy trước tết 1 - 2 tháng, các địa phương đã lên kế hoạch ổn định tình hình an ninh, trật tự, mỹ quan đô thị và môi trường để đường phố thật khang trang đón năm mới.

Bà Nguyễn Thị Mai Trinh, Phó Chủ tịch UBND phường 25 (quận Bình Thạnh) cho biết: “Ngoài công tác theo kế hoạch của UBND quận, dịp cận tết phường cũng chủ động tăng cường lực lượng trật tự đô thị trực chốt ở các điểm nóng trên lề đường Điện Biên Phủ (trước Đại học Kỹ thuật công nghệ TPHCM) và điểm kinh doanh tự phát Văn Thánh, để chấn chỉnh tình hình buôn bán chiếm dụng vỉa hè ở những nơi này”.

Thực tế lực lượng trật tự đô thị địa phương có đưa xe đi kiểm tra tình hình kinh doanh tại điểm mua bán tự phát Văn Thánh, nhưng chỉ là chiếu lệ, nên hầu hết các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường tại đây vẫn ung dung bán khi gặp lực lượng này. Càng ngạc nhiên hơn khi thấy cảnh chiếc xe của lực lượng trật tự đô thị đậu trong khu vực kinh doanh tự phát, vậy mà ngay trước đầu xe, những người bán gà vịt sống giết mổ tại chỗ vẫn không hề có động thái né tránh nào, họ vẫn buôn bán như không hề quan tâm sự có mặt của lực lượng trật tự đô thị.

Trong khi các quầy thực phẩm bày bán ngay bên bãi rác ở đường Lê Văn Linh, UBND phường 13 (quận 4) vẫn khẳng định chính quyền phường đã và đang chấn chỉnh tình hình kinh doanh trên đường Lê Văn Linh, đang vào cuộc quyết liệt để việc kinh doanh tự phát đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự và mỹ quan đô thị.

Tương tự, ông Trương Văn Tâm, cán bộ phụ trách kinh tế UBND phường Bình Trưng Đông (quận 2) cũng cho biết trong những ngày này phường kết hợp với quận ra quân liên tục, lịch trực của phường luôn kín, lực lượng trật tự được tăng cường tối đa để đảm bảo đường phố sạch đẹp trước, trong và sau tết.

Tuy nhiên, khi phóng viên nêu thực trạng hàng cá, thịt tràn ra vỉa hè tuyến đường chính, làm cả đoạn đường ùn ứ vào mỗi sáng và chiều, mặc bụi bẩn của các công trình xây dựng và xe cộ phả vào thực phẩm, ông Tâm liên tục bày tỏ những khó khăn mà lực lượng trật tự đô thị cũng như lãnh đạo phường gặp phải nên mới xảy ra tình trạng như vậy.

Nhiều cán bộ phường có tâm lý thỏa hiệp, làm ngơ cho người dân chiếm dụng vỉa hè để buôn bán mùa kinh doanh tết, nhưng điều đáng bàn là không chỉ người nghèo mới xuống ra vỉa hè buôn bán, mà những người khá giả, chủ các cửa hàng lớn cũng tranh thủ tràn ra chiếm dụng lòng lề đường. Cho dù từng quận có lập kế hoạch chấn chỉnh trật tự, mỹ quan đường phố, nhưng người thực thi chưa làm hết trách nhiệm của mình, thì không thể nào có hiệu quả.

Theo SGGP

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 4 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua UBND huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức khen thưởng Trung úy Bùi Văn Đại, cán bộ Công an Thị trấn Cành Nàng (huyện Bá Thước) đã không quản hiểm nguy lao xuống sông, kịp thời cứu sống một bé gái 14 tuổi.